ยึดแนวเดิม ลุย มอเตอร์เวย์ ‘นครปฐม-ชะอำ’

24 ก.ค. 2563 | 21:00 น.

กรมทางหลวงยึดแนวเดิม มอเตอร์ เวย์สายใต้ นคร ปฐม-ชะอำ ตัดผ่านที่นา-ป่าตาล เพชรบุรี เหมาะสมที่สุดเผย รื้อเส้นทางใหม่ อ้อมไป แก่งกระจาน แผนประมูลล่มแน่

โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายนครปฐม-ชะอำ อยู่ระหว่างทบทวนรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรค การทำความเข้าใจการเวนคืนที่ดิน บริเวณพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ทั้งนี้หากสื่อสารเข้าใจระหว่างกันได้ มองว่า สามารถนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป แต่กรณีติดปัญหา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า จำเป็นต้องทบทวน ปรับรูปแบบเส้นทาง โดยหลีกเลี่ยงเส้นทางเดิม ส่งผลให้ต้องศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ใหม่ และดำเนินการรูปแบบพีพีพีใหม่เช่นกันนั้น

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า มอเตอร์เวย์ สายใต้ นครปฐม-ชะอำ ขณะนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างเสนอต่อที่ประชุมครม. พิจารณาเห็นชอบ หากผ่านขั้นตอนนี้แล้ว สามารถเริ่มดำเนินการจัดทำเอกสารการประกวดราคา (RFP) ในโครงการดังกล่าว โดยที่ผ่านมาจากผลการศึกษาออกแบบแนวเส้นทางของการเวนคืนที่ดินนั้นได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แล้ว ขณะเดียวกันเมื่อออกแบบในรายละเอียดมีการเปลี่ยนแปลงบางส่วน รวมถึงมีมาตรการลดผลกระทบต่อประชาชนเพิ่มเติมตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ที่ต้องการให้ความสำคัญเกี่ยวกับการลดผลกระทบต่อประชาชน ทำให้มีการทบทวนอีไอเอใหม่อีกครั้ง ซึ่งทล.รับเรื่องดังกล่าวพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตอกเข็ม ด่วนพระราม 2 เชื่อมมอเตอร์เวย์ “นครปฐม-ชะอำ”

ครม.เคาะกลุ่ม BGSR รับงาน O&M มอเตอร์เวย์ 2 สายมูลค่าร่วม 4 หมื่นลบ.

เริ่มแล้ว “วันหยุดชดเชยวันสงกรานต์” ใช้ “มอเตอร์เวย์ฟรี” 24-29 ก.ค.63  

ทั้งนี้จะมีการปรับแนวเส้นทางใหม่หรือไม่นั้น มองว่าที่ผ่านมาเป็นข้อเสนอเดิมของประชาชนบางกลุ่มที่เสนอให้มีการปรับเส้นทาง ซึ่งกรมได้ชี้แจงรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว หากมีการปรับแนวเส้นทางใหม่ เท่ากับว่าประชาชนอีกกลุ่มได้รับผลกระทบแทน

ยึดแนวเดิม ลุย มอเตอร์เวย์ ‘นครปฐม-ชะอำ’

“ชาวบ้านให้เปลี่ยนเส้นทางผ่านอำเภอหนองญ้าปล้อง-อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ไม่เหมาะสมกับการสร้างทางหลวงพิเศษที่ควรจะวิ่งเป็นเส้นตรง ซึ่งการอ้อมไปยังถนน 3510 เป็นพื้นที่ติดภูเขาและมีจำนวนโค้งค่อนข้างมากเสี่ยงอุบัติเหตุ”

ขณะเส้นทาง เดิมที่ศึกษา เริ่มจากอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ไปสิ้นสุดที่อำเภอท่ายางจังหวัดเพชรบุรี เป็นแนวที่ดีที่สุดและได้พิจารณาละเอียดรอบคอบในทุกมิติแล้วสำหรับทุกฝ่าย โดยปกติแล้วการก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์ จะมีการค้านจากประชาชนบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยบางส่วน ซึ่งได้ชี้แจงแนวทางความเข้าใจและแนวทางที่จะลดผลกระทบเยียวยาให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด

“ส่วนแนวโน้มศึกษาปรับแนวเส้นทางใหม่หรือไม่ หากจะทบทวนใหม่ทั้งแนวเส้นทางของมอเตอร์เวย์สายดังกล่าว เราคงไม่ทำแบบนั้น เพราะหากมีการทบทวนใหม่ก็ลืมเรื่องการประมูลไปได้เลย เพราะจะทำให้กระบวนการเริ่มใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลานานหลายปี ส่วนจะปรับบางแนวเส้นทางอื่นหรือไม่ อาจจะมีบางจุดที่อาจมีการปรับแนวเส้นทาง อาทิ ช่วงบริเวณทางขึ้น-ลง ซึ่งรายละเอียดยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายปริญญา ศรีสุคนธ์ สมาคมกลุ่มคนรักเมืองเพชร สะท้อน ว่า คนในพื้นที่ได้เสนอให้ปรับแนวมอเตอร์เวย์เส้นนี้ ไปยัง ทางหลวงหมายเลข 3510 อำเภอหนองหญ้า ปล้อง-แก่งกระจาน เนื่องจากกระทบประชาชนไม่มาก มีแหล่งลูกรังที่มหาวิทยาลัยมหิดลศึกษาไว้ โดยไม่ต้องขนย้ายหิน หรือระเบิดเพิ่มเพื่อนำมาสร้างถนน

หน้า 7 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,594 วันที่ 23 - 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2563