แคลิฟอร์เนียช็อค ผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งแซงหน้านิวยอร์กขึ้นอันดับ 1 ในสหรัฐ

22 ก.ค. 2563 | 23:34 น.

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแคลิฟอร์เนีย พุ่งแซงหน้านิวยอร์กวานนี้ (22 ก.ค.) ทำให้กลายเป็นมลรัฐที่มียอดผู้ติดเชื้อดังกล่าวมากเป็นอันดับ 1 ในสหรัฐอเมริกา

 

มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมในรัฐแคลิฟอร์เนีย พุ่งขึ้นมากกว่า 409,000 รายเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2563 ส่งผลให้แคลิฟอร์เนียเป็น รัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในสหรัฐ โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า รัฐนิวยอร์ก ราว 1,200 ราย

แคลิฟอร์เนียช็อค ผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งแซงหน้านิวยอร์กขึ้นอันดับ 1 ในสหรัฐ
อย่างไรก็ดี รัฐนิวยอร์กมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 จำนวน 72,302 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในสหรัฐ และสูงกว่ารัฐแคลิฟอร์เนียถึง 9 เท่า ขณะที่เมื่อวานนี้เช่นกัน (22 ก.ค.) ที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตรายวันจากโควิด-19 ในสหรัฐ ทะยานขึ้นเกินระดับ 1,000 รายในรอบ 24 ชั่วโมง นับเป็นวันแรกที่มีผู้เสียชีวิตภายในวันเดียวจำนวนมากเกินพันคน หลังจากที่สถิติดังกล่าวเคยเกิดขึ้นครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐขณะนี้ เกือบแตะระดับ 142,000 รายแล้ว และนักวิเคราะห์ก็เชื่อว่าตัวเลขจะพุ่งขึ้นสูงกว่านั้นได้ในเร็ว ๆนี้ เมื่อพิจารณาจากยอดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ยังทะยานสูงขึ้นทำสถิติใหม่ในหลายมลรัฐ  


ทั้งนี้ แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐ โดยมีจำนวนเกือบ 40 ล้านคน ขณะที่รัฐนิวยอร์กมีประชากรเกือบ 20 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"40 ศพปริศนา" ในแคลิฟอร์เนีย อาจ"พลิกคำอธิบาย"โควิด-19

คุมโควิดในเรือนจำ "แคลิฟอร์เนีย" เตรียมปล่อยนักโทษ 8 พันคน

วิกฤติหนัก รัฐแคลิฟอร์เนียติดเชื้อโควิดวันเดียวสูงสุด 1.17หมื่นราย

แคลิฟอร์เนียจ่อปิดชายหาด-สวนสาธารณะ หลังปชช.แห่ทำกิจกรรม

เมื่อเดือนมิ.ย.ทางการแคลิฟอร์เนียออกคำสั่งให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายโรค

รายงานข่าวระบุว่า แคลิฟอร์เนียเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในเดือนพ.ค.และมิ.ย.เป็นลำดับขั้น

 

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนียทำให้มีการตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นในแคลิฟอร์เนีย ทั้ง ๆนี่คือมลรัฐแรกในสหรัฐที่ประกาศใช้มาตรการ “ปิดเมือง” หรือล็อกดาวน์ทั่วมลรัฐเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา  สถานการณ์ดูเหมือนจะดีขึ้นทำให้ต่อมามีการคลี่คลายมาตรการล็อกดาวน์ในเดือนพ.ค. แต่หลังจากนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ในเกณฑ์เฉลี่ยมากกว่า 8,000 รายต่อวัน ทำให้นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย จำเป็นต้องตัดสินใจสั่งปิดสถานบันเทิงและธุรกิจบริการอีกหลายประเภททั่วทั้งรัฐเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่เพิ่งคลายมาตรการล็อกดาวน์รอบแรกได้ไม่นาน  

 

ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบในการปิดธุรกิจรอบสองนี้มีหลากหลายประเภท ตั้งแต่บาร์ ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ไปจนถึงสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์  นอกจากนี้ ในเขตพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงคือมีประชาชนจำนวนมาก สถานบริการที่ถูกสั่งปิดชั่วคราวในรอบนี้ ยังครอบคลุมถึงร้านเสริมสวยและร้านตัดผม สถานออกกำลังกาย โบสถ์ ศูนย์การค้าที่ตั้งอยู่ในอาคาร และสถานบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพและความงาม

 

นอกจากนี้ในเขตเมืองลอสแองเจลีสและซานดิเอโก ซึ่งเป็นเขตการศึกษาขนาดใหญ่ที่สุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ยังได้มีการประกาศว่า นักเรียนซึ่งมีจำนวนรวมประมาณ 706,000 คนยังต้องเรียนออนไลน์อยู่กับบ้านในเดือนส.ค.นี้ เหตุการณ์ดังกล่าวนับว่าส่งผลกระทบทั้งต่อนักเรียน รวมไปถึงครูและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนในเขตการศึกษาทั้งสองแห่งซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนรวมกันราว 88,000 คน

สมาคมครูแห่งเขตการศึกษาลอสแองเจลีสออกแถลงการณ์สนับสนุนการตัดสินใจของทางการ โดยระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นในแคลิฟอร์เนีย และการขาดแคลนทุนสนับสนุนจากภาครัฐในการเปิดโรงเรียนอีกครั้ง ทำให้การปิดโรงเรียนต่อไปและให้นักเรียนเรียนออนไลน์อยู่กับบ้าน เป็นทางออกที่ดีที่สุดที่ช่วยให้หลายชีวิตไม่ต้องเสี่ยงกับโรคระบาดดังกล่าว

 

“เราจำเป็นต้องยอมรับว่า โควิด-19 จะยังไม่หายไปไหนในเร็ว ๆนี้ จนกว่าเราจะมีวัคซีนและการรักษาที่มีประสิทธิภาพออกมาจัดการกับมัน” ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และย้ำว่า การสั่งปิดธุรกิจและสถานที่ต่าง ๆ “อีกครั้ง” นั้นเป็นเรื่องจำเป็นต้องทำและมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการควบคุมและสกัดกั้นการแพร่กระจายของโรคระบาด ขณะที่โรงพยาบาลและสถานบริการทางการแพทย์ที่จะรองรับผู้ป่วยนั้นก็เริ่มตึงมือและไม่สามารถรับผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นอีก

 

ข้อมูลอ้างอิง

U.S. records 1,000 deaths in one day from COVID-19, California passes 400,000 cases

After bending the curve, California has overtaken New York for the most Covid-19 cases

California shuts down businesses, schools as coronavirus outbreak grows