“กสอ.” จับมือ “สสส.” สร้างความสุขพนักงานดันผลผลิตเพิ่ม-กำไรสูงขึ้น

22 ก.ค. 2563 | 12:05 น.

“กสอ.” จับมือ “สสส.” สร้างความสุขพนักงานดันผลผลิตเพิ่ม-กำไรสูงขึ้น หนุนผู้ประกอบการ “SMEs” ใช้แนวคิดองค์กรสุขภาวะ

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ “กสอ.” เปิดเผยว่า กสอ. กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรม จับมือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ “สสส.” เปิดโครงการ “ส่งเสริมผลิตภาพและสุขภาวะองค์กรในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม” (SMEs Happy and Productive Workplace: SHAP) ส่งเสริมผู้ประกอบการ “เอสเอ็มอี” (SMEs) ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคลากรในองค์กร ด้วยแนวคิดองค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace) อันนำไปสู่การเพิ่มผลิตภาพองค์กรในอนาคต

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว เป็นการดำเนินงานต่อเนื่องในระยะที่ 2 ระหว่างเดือนมิถุนายน 2561 – กรกฎาคม 2563 โดยผลการดำเนินโครงการสร้างสุขภาวะองค์กร ส่งผลต่อการเพิ่มศักยภาพในกระบวนการผลิตทุกมิติประกอบด้วย ด้านคุณภาพ ต้นทุน การส่งมอบ ความปลอดภัยในการทำงาน ขวัญและกำลังใจของพนักงาน

“กสอ.” จับมือ “สสส.” สร้างความสุขพนักงานดันผลผลิตเพิ่ม-กำไรสูงขึ้น

การจัดการสิ่งแวดล้อม จริยธรรมในการทำงาน ทำให้ค่าเฉลี่ยความสุข (HAPPINOMETER) เพิ่มขึ้นเป็น 59.62% เป็น 64.48% หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 8.15% สามารถเสริมสร้างศักยภาพในกระบวนการผลิตเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยที่ 7.84% ทั้งยังส่งผลให้เกิดผลลัพธ์และผลตอบแทนที่สามารถคิดเป็นตัวเงินได้มูลค่ากว่า 245 ล้านบาท 

 

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวได้พัฒนานักสร้างสุของค์กรไปแล้วจำนวน 1,322 คน และสร้างศูนย์สนับสนุนการเรียนรู้การสร้างสุขภาวะองค์กรใน SMEs จำนวน 12 ศูนย์ทั่วประเทศ ที่มีส่วนช่วยให้อัตราการลาออกของพนักงานลดลง ทั้งยังเป็นการรักษาพนักงานที่มีทักษะในการทำงานไว้ได้ ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการดำเนินกิจกรรมสร้างสรรค์ใน 2 มิติสำคัญ ดังนี้

การสร้างเสริมสุขภาวะในสถานประกอบการ อาทิ การอบรมหลักสูตรพัฒนาผู้ประกอบการด้านการสร้างสุขภาวะองค์กร กิจการการสันทนาการลดความเครียด กิจกรรมไหว้พระนั่งสมาธิก่อนเริ่มทำงาน และ กิจกรรมเพื่อสังคมชุมชนรอบข้างองค์กร ซึ่งมีสถานประกอบเข้าร่วม 115 สถานประกอบการ

การสร้างเสริมสุขภาวะส่วนบุคคลและครอบครัว อาทิ กิจกรรมลดพุง ลดโรค กิจกรรมลด ละ เลิก การสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กิจกรรมจ่ายแล้วจดลดค่าใช้จ่าย กิจกรรมส่งเสริมความรักความอบอุ่นในครอบครัวของพนักงาน พนักงานในสถานประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมรวม 14,004 คน