ราคาทองคำ ร้อนแรงพุ่งนิวไฮรอบ 9 ปี

21 ก.ค. 2563 | 18:15 น.

ราคาทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปีวานนี้ รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และความคาดหวังที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐและสหภาพยุโรป จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ จากผลกระทบโควิด-19

ราคาทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปีวานนี้(21 ก.ค.63) โดได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และความคาดหวังที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐและสหภาพยุโรป(อียู) จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทองคำ โดยทำให้สัญญาทองคำมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ราคาทองคำสปอตดีดตัวแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2559 วานนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อียู"บรรลุข้อตกลง จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจ วงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร

วัคซีนจีนคืบหน้า เผยผลทดลองในมนุษย์สามารถสร้างภูมิต้านทานโควิด

ยารักษาโควิดได้ผล ‘สหรัฐ’วิจัยสำเร็จ-ออสซี่พบวัคซีนสนองภูมิคุ้มกัน

อียูอนุมัติใช้ ยาเรมเดซิเวียร์ รักษาผู้ป่วยโควิด-19

ส่วนราคาทองคำในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 21.34 น.วันที่ 21 ก.ค.63 ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ดีดตัวขึ้น 25.50 ดอลลาร์ หรือ 1.40% สู่ระดับ 1,842.90 ดอลลาร์/ออนซ์
        

ราคาทองคำพุ่งขึ้นถึง 20% ตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ผู้นำ 27 ชาติของอียูได้บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร (8.55 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อเยียวยาเศรษฐกิจอียู จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยวงเงินดังกล่าวประกอบด้วยเงินให้เปล่าจำนวน 3.90 แสนล้านยูโร และเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำจำนวน 3.60 แสนล้านยูโร
          

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ เนื่องจากโครงการช่วยเหลือคนว่างงานจะหมดอายุลงในวันที่ 31 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปีนี้ เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี มาตรการจ่ายเงิน 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์สำหรับผู้ว่างงานจะสิ้นสุดลงในเดือนนี้