“ยี้” 4 รมต. พลังประชารัฐ

21 ก.ค. 2563 | 12:30 น.

“ยี้” 4 รมต. พลังประชารัฐ : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3594 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 23-25 ก.ค.63 โดยนาย NO VOTE

“ยี้” 4 รมต.

พลังประชารัฐ
 

     +++ เป็นไปตามความต้องการของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อที่ประชุม ส.ส.เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 มีมติเสนอชื่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตรจากรมว.อุตสาหกรรม โยกไปเป็น รมว.พลังงาน ตามความต้องการของเจ้าตัว
 

     +++ นอกจากนั้น มีมติให้ นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค เป็นรัฐมนตรีป้ายแดง ในตำแหน่ง รมว.อุตาหกรรม อีกคนที่จะได้เป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่ คือ นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี จะได้นั่ง รมว.แรงงาน ส่วน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ จากโฆษกรัฐบาล จะก้าวขึ้นเป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่ป้ายแดง เช่นเดียวกัน ในตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ  ขณะที่ตำแหน่งรมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ทางพรรคไม่เสนอชื่อบุคคลใด

 

     +++ ขณะเดียวกัน ประเด็นที่น่าสนใจในการประชุมพรรค พปชร.คือ มีความเคลื่อนไหวจาก นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรค กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ล่าชื่อส.ส.พปชร. สนับสนุนให้ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไปนั่งควบเก้าอี้รมว.มหาดไทย แทน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย คนปัจจุบัน ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่มีสัมพันธ์กับส.ส.ในพรรค และหวังให้ พล.อ.ประวิตร เข้ามาคุมการเลือกตั้งในทุกระดับ
 

     +++ เห็นรายชื่อทั้ง 4 คน ที่พปชร.เสนอให้ “ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯและรมว.กลาโหม พิจารณาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ- อนุชา นาคาศัย- สุชาติ ชมกลิ่น” และ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” ต้องร้อง “ยี้” เลยทีเดียว
 

     +++ โดยเฉพาะ “สุริยะ” เคยมีเรื่องอื้อฉาวการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด(ซีทีเอ็กซ์) ในสนามบินสุวรรณภูมิ นำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ สมัยเป็นรมว.คมนาคม มาแล้ว ในปี 2548 แถมยังเคยถูก “ป.ป.ช.”ตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย
 

     +++ ขณะที่ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” ขณะทำหน้าที่โฆษกรัฐบาล ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ทำหน้าที่ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย แล้วเมื่อได้ไปเป็น “รัฐมนตรี” แล้วจะเป็นอย่างไร?