แง้มห้องประชุม “ลุงตู่” อารมณ์ดี ลั่น ปรับครม.เสร็จกลางส.ค.

21 ก.ค. 2563 | 11:07 น.

“บิ๊กตู่” ประชุมครม.อารมณ์ดีทั้งวัน ขอบคุณรมต.ที่เหลือต้องช่วยกันทำงานต่อไป คาด ปรับครม.เสร็จก่อนกลางสิงหาคม ด้าน "นฤมล" แจ้งลาไม่แถลงมติครม. โผล่นั่งประชุมบอร์ดพลังประชารัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันนี้(21ก.ค.)  ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมตามปกติ

แง้มห้องประชุม “ลุงตู่” อารมณ์ดี ลั่น ปรับครม.เสร็จกลางส.ค.

ซึ่งเป็นการประชุมครม.ด้วยจำนวนรัฐมนตรีร่วมประชุมเหลืออยู่ 30 คน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีรัฐมนตรีลาออกไล่เลี่ยกันรวม 6 คน ได้แก่

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ลาออกจากรองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน ลาออกจาก รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ลาออกจากรมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ลาอกจากรมว.การอุดมศึกษาฯ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ลาออกจากรมว.แรงงาน และนายเทวัญ ลิปพัลลัภ ลาออกจากรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  จึงทำให้บรรยากาศการประชุมในวันนี้ไม่คึกคักเหมือนทุกครั้ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ที่ประชุมส.ส.พลังประชารัฐเคาะ“สุริยะ”นั่งพลังงาน

กมธ.งบ 64 ล่ม รัฐบาลหักหน้ากันเอง

โผปรับครม.เสร็จแล้ว นายกฯไม่ตอบ "สุริยะ" นั่งรมว.พลังงาน

โผครม. สัญญาณจาก “บิ๊กป้อม” ถึง “สุริยะ”

 

แต่ทว่าพลเอกประยุทธ์อารมณ์ดีเป็นพิเศษตั้งแต่เช้า ที่มีกิจกรรมการมาประชุมการจัดงานศิลปาชีพพอใจ วิถีใหม่ ใต้ร่มพระบารมี โดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ พร้อมทั้งร่วมชมและชิมสุดยอดข้าวไทย 5 สายพันธุ์จากพันธุ์ข้าวทีมชาติไทยจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

แง้มห้องประชุม “ลุงตู่” อารมณ์ดี ลั่น ปรับครม.เสร็จกลางส.ค.

พร้อมกับได้ชมการแสดงโขนเด็ก เพื่อรณรงค์ดูแลสุขอนามัยแก่ประชาชนและหยอกล้อกับนักแสดงโขนพร้อมมอบหน้ากากอนามัยผ้าทอพิมพ์มือจากศูนย์ศิลปาชีพ และย้ำให้เด็กทุกคนป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ  และจากนั้นนายกรัฐมนตรีก็เข้าประชุมครม.ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส

 

จากนั้นในการประชุมครม.มีวาระของการมอบหมายให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวง  

1.    นายณัฐฏพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รักษาราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม 

2.    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนใน 2 ตำแหน่ง คือ รักษาราชการแทน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

3.    พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

4.    นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

5.    นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 


สำหรับบรรยากาศในการประชุมตอนต้น น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงต้นการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้ขอบคุณรัฐมนตรีทุกคนที่ช่วยกันทำงานกันมา และขอบคุณรัฐมนตรีที่ไม่ได้อยู่ตรงนี้ เพราะทุกท่านทำงานร่วมกันมานาน 

 

“ต่อให้วันนี้คนน้อยลงกว่าเดิม เราก็ต้องช่วยกันทำงาน อย่างไรเราต้องทำงานต่อไป และคาดว่า การปรับครม. จะเรียบร้อยภายในกลาง ส.ค. ทั้งนี้ ทุกคนมีสิทธิแสดงความเห็น แต่การตัดสินใจอยู่ที่นายกฯ”

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ระหว่างการประชุมพลเอกประยุทธ์ ก็มีอารมณ์ดีตลอดจนจบการประชุม และลงมาแถลงข่าวด้วยตัวเองหลังการประชุมครม.ตามปกติ พร้อมกับตอบคำถามสื่อมวลชนถึงข่าวการปรับครม.

แง้มห้องประชุม “ลุงตู่” อารมณ์ดี ลั่น ปรับครม.เสร็จกลางส.ค.

ขณะเดียวกันภายหลังการประชุมครม. ต่อจากนายกรัฐมนตรีเป็นการแถลงมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ปรากฏว่า ไม่มีนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีกระแสข่าวจะถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมแถลงด้วย 

 

ทำให้ผู้สื่อข่าวถามกับเจ้าหน้าที่และ นางสาวรัชดา ธนาดิเรก และนางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล 2 รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า “อาจารย์แหม่มจะเป็นรัฐมนตรีแล้วไม่มาแถลงแล้วหรอ” ซึ่ง 2 รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่างมองหน้ากันแล้วตอบเพียงว่า “ท่านโฆษก แจ้งว่าติดภารกิจค่ะ”

 

แต่ปรากฏมีรายงานจากพรรคพลังประชารัฐแจ้งว่า นางนฤมล รีบเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล เพื่อไปร่วมประชุมพรรคพลังประชารัฐซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน และมีวาระการพิจารณา รายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีใหม่ด้วย 

 

แต่ทว่าผู้อำนวยการสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งกับสื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาลว่า สำนักโฆษกต้องขออภัยที่ไม่ได้แจ้งสื่อให้ทราบว่า "วันนี้ช่วงบ่ายท่านโฆษก ได้ส่งใบลาตามระเบียบของการลาราชการ จึงไม่สามารถมาแถลงข่าวได้ แต่ได้มอบหมายรองโฆษกฯ และสำนักโฆษกเผยแพร่ข่าวผลการประชุมครม.ด้วยแล้ว  จึงต้องขออภัย และความบกพร่องการสื่อสารมา ณ ที่นี้"

 

จากการตรวจสอบพบว่า นางนฤมล ได้ส่งใบลากิจส่วนตัว ระบุเวลาว่าลาตั้งแต่เวลา 15.00 น.ของวันที่ 21 ก.ค