บี้ ลงโทษผู้ค้าไปซื้อข้าวที่ไม่ได้คุณภาพมาทำเมล็ดพันธุ์ (คลิป)

21 ก.ค. 2563 | 10:20 น.

จับได้คาหนังคาเขา “สมาคมชาวนาฯ” ไม่ยอม อัดคลิปประจาน บี้สมาคมผู้รวบรวมฯ ลงโทษผู้ค้ารายนี้ เชือดเป็นคดีตัวอย่าง พรุ่งนี้! บุก "สุพรรณฯ" ฟังคำตอบ

รายงานข่าวจากสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผย ว่า นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ได้ทำหนังสือถึง นายเกษม ผลจันทร์ นายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว เรื่อง ปัญหาการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานของผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่มีผู้ประกอบการรวบรวมเมล็ดพันธุ์ข้าวได้เข้าไปรับซื้อข้าวเปลือกที่ อ.บางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นข้าวเปลือกของเกษตรกรที่มิใช้แปลงปลูกเมล็ดพันธุ์และไม่ได้มาตรฐานเพราะมีวัชพืช และวัชพืชข้าวปลอมปนในราคาตันละ 9,000 บาท

บี้ ลงโทษผู้ค้าไปซื้อข้าวที่ไม่ได้คุณภาพมาทำเมล็ดพันธุ์ (คลิป)

จากกรณีดังกล่าวจะทางสมาคมได้พิจารณาแล้วว่าเป็นเรื่องสำคัญและไม่ถูกต้อง เพราะจะส่งผลเสียให้กับเกษตรกรในวงกว้างเรื่องคุณภาพข้าว และจะส่งผลกระทบโดยตรงในการบริการการจัดการคุณภาพข้าวในทุกกระบวนการผลิตทั้งหมดภายในประเทศ ดังนั้นทางสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ในฐานะคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย โดยกระทรวงพาณิชย์ ขอให้นายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว เร่งดำเนินการจัดการกับผู้ที่ไม่มีความซื่อสัตย์รวมถึงการวางมาตรการป้องกันมิให้แพร่กระจายวงจรทุจรติไปในวงกว้าง โดยขอข้อสรุปในการดำเนินการให้โดยด่วนที่สุด

 

ต่อกรณีดังกล่าวนี้นายเกษม ได้ส่งหนังสือเชิญประชุม ลงวันที่ 21 ก.ค.นี้ เชิญนายปราโมทย์ และคณะกรรมการ ร่วมกันประชุมในวันที่ 22 ก.ค.นี้ ณ ห้องประชุม ร่มโพธิ์ร่มไทร (นาเฮียใช้) จังหวัดสุพรรณบุรี สาระข้อความในหนังสือนั้นระบุว่า ทางสมาคมไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมเชิญทางกรมการข้าว เข้าร่วมหารือในเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย

บี้ ลงโทษผู้ค้าไปซื้อข้าวที่ไม่ได้คุณภาพมาทำเมล็ดพันธุ์ (คลิป)