“วัฒนา สิทธิวัง”เฮ กกต.รับรองป็นส.ส.ลำปางแล้ว

21 ก.ค. 2563 | 09:56 น.

กกต.รับรอง“วัฒนา สิทธิวัง” เป็นส.ส.เขต 4 ลำปางแล้ว อ้างสนง.มีความเห็นเสนอ ยันไม่ตัดสิทธิสอบต่อ หากพบทุจริตสอยภายหลังได้ ด้าน “สมชัย” ถามกลับแล้วจะเชิญให้ข้อมูลทำไม อัดแค่ทำเป็นพิธี            

 

วันนี้ (21 ก.ค.63) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ในการประชุมกกต. สำนักงานกกต.ได้เสนอผลการตรวจสอบเบื้องต้นกรณีการร้องเรียนการเลือกตั้งส.ส.เขต 4 ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่ก่อนหน้านี้กกต.ได้มอบหมายให้ไปตรวจสอบว่ามีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ และมีความเห็นเสนอว่า เห็นควรที่กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้ง

 

ประกอบกับความเห็นของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจ.ลำปางในทำนองเดียวกัน   กกต.จึงมีมติประกาศให้นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ได้รับการเลือกตั้ง   แต่ทั้งนี้ การประกาศผลดังกล่าวไม่เป็นการตัดหน้าที่และอํานาจของกกต.ที่จะดําเนินการสืบสวน ไต่สวน หรือวินิจฉัย กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการกระทําการทุจริตในการเลือกตั้ง หรือการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ไม่ว่าจะได้ประกาศผลการเลือกตั้งแล้วหรือไม่ก็ตาม

 

อย่างไรก็ตาม นายวัฒนา สามารถมารับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ได้ที่สำนักงานกกต.ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ

 

ผู้สี่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน หลังมีกระแสข่าวว่า ที่ประชุมกกต.จะมีการพิจารณาประกาศรับรองผลเลือกตั้งส.ส.เขต 4 ลำปาง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ก็ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ทราบมาว่า การประชุม กกต.วันนี้ มีวาระ การรับรองผลการเลือกตั้งซ่อมที่ลำปาง ทั้งๆ ที่มีหนังสือเชิญให้ผมไปให้ปากคำในวันพฤหัสที่ 23 กรกฎาคม 2563 

 

คำถามคือ  เมื่อมีวาระจะประกาศผลเลือกตั้งในวันนี้  แล้วจะมีมติให้เชิญผมไปให้ปากคำก่อนทำไม และ มติเชิญ หนังสือเชิญทั้งหมด  ทำเพื่อเป็นพิธีให้ดูดีแล้วว่ามีการสอบสวนแล้วใช่ไหม  หากไม่มีการประสานด้วยวาจาจากเจ้าหน้าที่ที่ลำปางมา  ก็จะอ้างว่า  ส่งหนังสือแล้ว  ผมไม่ได้ให้ความร่วมมือมาให้การใช่ไหม

 

“ลงมติเลยครับ เมื่อมีอำนาจทำ  ประชาชนจะได้ทราบว่า ยังจะฝากความเชื่อถืออะไรให้กับ กกต.ชุดนี้ได้บ้าง”