ททท. ผนึก 40 องค์กร  ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน

24 ก.ค. 2563 | 21:30 น.

ททท. ผนึก 40 องค์กร ยกระดับแบรนด์การท่องเที่ยวโดยชุมชน จัดประกวดสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท และสุดยอดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ กรมการพัฒนาชุมชน กรมส่งเสริมการเกษตร สนง.ส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ธนาคารออมสิน บมจ. พีทีทีโกบอล เคมิคอล บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี (ประเทศไทย) มหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน บริษัททัวร์ สมาคมด้านการท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำงานด้านชุมชนกว่า 40 องค์กร จัดโครงการประกวดสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท และสุดยอดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว

ททท. ผนึก 40 องค์กร   ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน ททท. ผนึก 40 องค์กร   ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้การท่องเที่ยวชุมชนมีความเข้มแข็งสามารถสร้างงานพึ่งพาตนเองได้ ภายใต้นโยบายของรัฐที่มุ่งหวังพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืนตามยุทธศาสตร์ของชาติ ในยามที่ประเทศจำเป็นต้องพึ่งพาความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจภายในจากการที่โลกต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด 19

ททท. ผนึก 40 องค์กร   ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน

โดยการจัดประกวดในครั้งนี้นับเป็นการจัดประกวดรางวัลท่องเที่ยวชุมชนครั้งประวัติศาสตร์ที่บูรณาการทำงานร่วมกันจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา ทุกชุมชนที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะเข้าสู่กระบวนการคัดสรรพิจารณาตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และปิดท้ายด้วยการให้นักท่องเที่ยวร่วมโหวตเพื่อให้ได้ผลตัดสินที่เป็นเอกฉันท์รอบด้านครบทุกมิติ รางวัลสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท และหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว จึงเป็นรางวัลที่จะสร้างความภาคภูมิใจให้กับทุกชุมชนอย่างแท้จริง สำหรับผู้ชนะจากการประกวดครั้งนี้

ททท. ผนึก 40 องค์กร   ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน นอกจากจะได้รับโล่รางวัลแล้วยังจะได้รับการประชาสัมพันธ์ ต่อยอดขยายผลทางการตลาดและขายอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านสื่อต่างๆ มากมาย รวมทั้งการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลก Airbnb เป็นต้น โดยททท. เชื่อมั่นว่ากิจกรรมการประกวดในครั้งนี้ จะทำให้ชุมชนมีแรงจูงใจในการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถของชุมชนในด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น

ตลอดจนการส่งเสริมภาพลักษณ์ และยกระดับคุณภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชน สร้างความเชื่อมั่นและแรงบันดาลใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวชุมชนได้ทั้งในระดับประเทศ และขยายผลสร้างการรับรู้ในระดับนานาชาติได้อีกด้วย”

ททท. ผนึก 40 องค์กร   ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน

สำหรับการจัดประกวดสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวในครั้งนี้ มีทั้งหมด 2 ประเภทรางวัล คือ 1.ประเภทสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท 2. ประเภทสุดยอดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว โดยมีชุมชนที่ได้รับการเสนอชื่ออาทิ วิสาหกิจกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์ (บ้านหน้าทับ) จังหวัดนครศรีธรรมราช, ชุมชนไตลื้อเมืองลวงเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ในสาขาหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Best Creative Experience), โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง จังหวัดเชียงราย,

ชุมชนบ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย ในสาขาหมู่บ้านท่องเที่ยวโฮมสเตย์ (Best Homestay), ชุมชนบ้านเขากอบ จังหวัดตรัง, ชุมชนบ้านนาหมอม้า จังหวัดอำนาจเจริญ ในการประกวดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ ของตกแต่ง, ชุมชนบ้านทับทิมสยาม จังหวัดสระแก้วในการประกวดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวกลุ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพร, ชุมชนบ้านแม่แจ๋ม (กาแฟ) จังหวัดลำปาง ในการประกวดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น  

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,594 วันที่ 23 - 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2563