"บิ๊กตู่" ยัน ไม่เอา "พรก.ฉุกเฉิน" ไปยุ่งการชุมนุม

21 ก.ค. 2563 | 06:39 น.

บิ๊กตู่" ยัน ไม่เอา "พรก.ฉุกเฉิน" ไปยุ่งการชุมนุม โยน "ศบค.ชุดใหญ่" ต่ออายุหรือไม่ พรุ่งนี้ แนะ "เยาวชนปลดแอก" ยื่น 3 ข้อเรียกร้องต่อสภา


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการต่อพรก.ฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือนในส.ค.นี้ว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ค.) ศบค.ชุดใหญ่จะประชุมพิจารณาว่ามีความจำเป็นหรือไม่อย่างไร กฎหมายดังกล่าวมีไว้ใช้เพื่ออะไรตนพูดหลายครั้งแล้ว ยืนยันไม่ได้เอากฎหมายฉบับนี้ไปยุ่งกับการชุมนุม เพราะมีพ.ร.บ.การชุมนุมอยู่แล้ว ขอให้ระมัดระวัง 

ตนเห็นใจนิสิต นักศึกษา ห่วงผู้ปกครอง ระวังการก้าวล่วง ประชาชนคงไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก ไม่สมควรจะเกิดสำหรับประเทศไทยของเรา ตนจะไม่พูดมากในเรื่องเหล่านี้ ไม่ต้องการให้เป็นประเด็น ทั้งนี้ 3 ข้อเสนอตามที่กลุ่มเยาวชนปลดแอกเรียกร้อง ได้แก่ ยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และหยุดคุกคามประชาชน นั้น ให้ไปเสนอสภา

นายกฯ กล่าวว่า ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่จะพิจารณาผ่อนปรนมาตรการระยะ6 ที่มีความจำเป็น ไม่ใช่รัฐบาลประกาศไปแล้ว แล้วไม่มีใครช่วยรัฐบาลดูแลในพื้นที่ทุกขั้นตอน มันต้องมีคนรับผิดชอบ ช่วยกันดูแลให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบภายหลัง เพราะเราต้องสร้างความสมดุลให้ได้ระหว่างเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจระดับฐานราก จะเห็นได้ว่ามีความเดือดร้อนมากมาย