"บางกอก มอเตอร์โชว์" วิถีใหม่...โควิด ธุรกิจ สุขภาพ ต้องไปด้วยกัน

22 ก.ค. 2563 | 09:55 น.

ทึ้งกันไปทั้งโลก สำหรับการจัด “บางกอก มอเตอร์โชว์” ครั้งที่ 41 ถือเป็นอีเวนต์ยานยนต์ระดับสากล ที่สามารถจัดได้เป็นงานแรกของโลก ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

จากกำหนดเดิมปีนี้ งานต้องเริ่มเดือนมีนาคม แต่เลื่อนไปเป็นเมษายน และขยับอีกครั้งเป็นพฤษภาคม ล่าสุดลงตัวกับมาตรการผ่อนคลายของรัฐบาลมาจัดได้กลางเดือนกรกฎาคม รวมเลื่อนไป 3 ครั้ง ทั้งผู้จัด “กรังด์ปรีซ์” และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์/รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง ต่างลุ้นใจหายใจควํ่าว่างานนี้จะจัดได้หรือไม่ แต่สุดท้ายเมื่อได้ไฟเขียวแล้ว ยังต้องลุ้นว่าจะมีคนมาเดินหรือไม่

ส่วนค่ายรถรายใหญ่ที่ “งด” ออกงานในปีนี้ตามนโยบายของบริษัทแม่ คือ เมอร์เซเดส-เบนซ์ และ ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์เป็นอันดับหนึ่งด้านยอดขายในเซกเมนต์ของตนเอง (รถหรู,บิ๊กไบค์ พรีเมี่ยม) ถือว่าขาดสีสันไปพอสมควร

อย่างไรก็ตาม หลายค่ายที่ออกบูธ ต่างลดสเกลการจัดงานลงไปเช่นกัน โดยเฉพาะการตกแต่ง แสงสี โปรดักต์ชัน รวมถึงจำนวนพริตตี้ หรือวอลโว่ ก็ไม่ใช้พริตตี้เลย

"บางกอก มอเตอร์โชว์" วิถีใหม่...โควิด ธุรกิจ สุขภาพ ต้องไปด้วยกัน

ในส่วนของรถยนต์ที่เข้ามาจัดแสดงในงาน ต้องสอดคล้องกับจำนวนพื้นที่ที่ซื้อไป เช่น พื้นที่เล็กๆ 300-400 ตรม. อาจจะจอดได้ 10-12 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดรถและบูธตลอดเวลา ส่วนพริตตี้ อนุญาตให้ใส่เฟซชิลด์ได้ (ตอนแรกจะให้ใส่หน้ากากอนามัย)

แม้งาน “บางกอก มอเตอร์โชว์ 2020” จะเปิดฉากได้ แต่การคุมเข้มเรื่องการคัดกรองผู้เข้าชมงาน การเว้นระยะห่างทางสังคม บนพื้นที่จัดงานรวมกว่า 1.7 แสน ตรม. ยังดำเนินอย่างเข้มข้น โดยผู้ชมงานต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และกว่าจะได้เจอรถตัวจริงแบบสัมผัสลูบคลำได้ ต้องผ่าน 3 ด่านคัดกรองก่อน

1.จุดคัดกรองด้านล่าง (ก่อนขึ้นบันไดเลื่อน) ของอิมแพค พร้อมตรวจวัดอุณหภูมิ 

2.ก่อนเข้าประตูงาน ต้องใช้มือถือสแกนแอพพลิเคชั่นไทยชนะ และวัดอุณหภูมิร่างกายทางดวงตา (Eye Temperature)

3.ก่อนเข้าไปแต่ละบูธเพื่อชมรถ ยังต้องสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะอีกครั้ง

เมื่อดูรถจนพอใจ ก่อนออกจากบูธต้องสแกนเพื่อเช็กเอ้าต์อีกหนึ่งรอบ โดยทางเข้า-ออก จะถูกบังคับไว้ด้วยราวกั้น ไม่สามารถเดินเข้า-ออกได้ อิสระเหมือนปีที่ผ่านๆมา

"บางกอก มอเตอร์โชว์" วิถีใหม่...โควิด ธุรกิจ สุขภาพ ต้องไปด้วยกัน

นอกจากนี้ ผู้จัดงานยังปรับเพิ่มพื้นที่ทางเดินทางกลางจาก 6 เมตรเป็น 10 เมตร และทางเดินระหว่างบูธจาก 3 เมตรเป็น 6 เมตร จัดพื้นที่สำหรับการเจรจาธุรกิจเพื่อรองรับลูกค้าเพิ่มเติมกว่า 3,000-5,000 ที่นั่ง ให้กับแต่ละแบรนด์รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เพื่อจะสามารถกระจายลูกค้าที่ทำธุรกรรมต่าง สู่บริเวณพื้นที่โหลดดิ้งด้านหลังของอาคารชาเลนเจอร์ 2

บางกอก มอเตอร์โชว์ น่าจะเป็นต้นแบบของการจัดอีเวนต์ใหญ่ๆ หลายงานในช่วงที่ โควิด-19 การดำเนินธุรกิจ และการรักษาสุขภาพต้องอยู่ร่วมกัน(ให้ได้)

สำหรับผู้สนใจงาน แต่ไม่มีบัตรฟรี ต้องเสียค่าเข้าชม 100 บาทเหมือนเดิม โดยวันจันทร์-ศุกร์ ประตูเปิดเวลา 12.00-22.00น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดเวลา 11.00-22.00น. ที่ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ไปจนถึง 26 กรกฎาคม นี้ 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,594 วันที่ 23 - 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2563