กกต.เชิญ“สมชัย”ให้ข้อมูลทุจริตเลือกตั้งลำปาง

21 ก.ค. 2563 | 04:56 น.

กกต. ร่อนหนังสือเชิญ “สมชัย” ให้ข้อมูลทุจริตเลือกตั้งลำปาง ย้ำแม้ประกาศรับรองไปก่อนก็สามารถดำเนินเอาผิดต่อได้

 

 นายอิทธิพร บุญประคอง

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาประกาศรับรองผลเลือกตั้งส.ส.ลำปาง เขต 4  ว่า ตอนนี้มีเรื่องร้องเรียนทุจริตเรื่องเลือกตั้ง 3 เรื่องคือเจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวไม่กลาง การทุจริตซื้อเสียง และร้องให้มีการยุบพรรค โดยขณะนี้มีการยื่นร้องไว้ที่กกต.จังหวัดลำปาง และกกต.กลาง แล้ว การประชุมกกต.วันนี้จึงต้องรอฟังผลการตรวจสอบที่ทางสำนักงานจะเสนอว่าข้อเท็จจริงเบื้องต้นเป็นอย่างไร เพราะตามกฎหมายมาตรา 127 กำหนดว่าหลังการเลือกตั้งแล้วภายใน 60 วันหากกกต.ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่าการเลือกตั้งมีความสุจริตก็สามารถประกาศผลได้

 

“วันนี้กกต.ลำปางยังตรวจสอบอยู่ บางกรณีทราบว่ามีการเรียกผู้ร้องมาสอบแล้ว แต่ในที่ประชุมกกต.วันนี้สำนักงานก็จะนำเสนอรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นที่ทางกกต.ลำปางส่งมาให้กกต.ได้พิจารณา ซึ่งคิดว่าน่าจะเพียงพอที่กกต.จะมีคำตอบได้ว่าจะประกาศรับรองผลได้หรือยัง   ”
 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร

 

เมื่อถามว่านายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.เผยแพร่ข้อมูลพยานหลักฐานว่ามีการทุจริตเลือกตั้งลำปาง ประธานกกต.กล่าวว่า กกต.ก็พิจารณาตามปกติแล้วใครมีหลักฐานอะไรก็สามารถส่งให้กกต.ตรวจสอบได้ และในกรณีนี้ก็ได้ให้สำนักงานมีหนังสือไปถึงอดีตกกต.เพื่อมาให้ข้อมูลโดยหนังสือได้ส่งไปตั้งแต่เมื่อวาน อย่างไรก็ตามหากกกต.มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อนกฎหมายก็ไม่ได้ตัดสิทธิกกต.ในการดำเนินการเอาผิดกรณีพบทุจริตดังนั้น  ข้อมูลที่ได้รับจากอดีตกกต.ก็สามารถนำมาดำเนินการสืบสวนไต่สวนต่อให้สุดทางตามที่ระเบียบกกต.กำหนด

 

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงกรณีสมาชิกพรรคเสรีรวมไทยยื่นร้องให้กกต.ตรวจสอบร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตร ใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการช่วยหาเสียงและยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐ ว่า ตามหลักการจะให้สำนักงานรับเรื่องไว้ก่อนและต้องดูว่าคำร้องมีเหตุผลพอหรือไม่ ทราบว่าเพิ่งมีการ้องเมื่อวานนี้ ( 20 ก.ค.) ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของสำนักงานพิจารณาว่าคำร้องมีมูลเสนอกกต.สั่งดำเนินการต่อไปหรือไม่ ซึ่งการดำเนินการคงจะแยกจากสำนวนทุจริตซื้อเสียง เพราะกรณีนี้เป็นเรื่องของการใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการไม่เหมาะสม