อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “แข็งค่า” จับตาทิศทางสกุลเงินเอเชีย

21 ก.ค. 2563 | 01:06 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้เปิดตลาดที่ 31.76บาทต่อดอลลาร์-ตลาดเงิน เคลื่อนไหวแคบลง เหตุสินทรัพย์ปลอดภัย ถูกทยอยขายไปซื้อหุ้นที่ปรับตัวขึ้น


อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิด “ แข็งค่า” จับตาทิศทางสกุลเงินเอเชีย  กรอบเงินบาทวันนี้ 31.70-31.90 บาทต่อดอลลาร์-จับตามทิศทางสกุลเงินเอเชีย-ตลาดเงิน เคลื่อนไหวในกรอบที่แคบลง เพราะสินทรัพย์ปลอดภัย “ดอลลาร์และเยน” ถูกทยอยขายไปซื้อหุ้นที่ปรับตัวขึ้น

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ระบุ อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เริ่มทรงตัวที่ระดับ 31.80 บาทดอลลาร์วันก่อน  ส่วนในวันนี้ต้องจับตาทิศทางของสกุลเงินเอเชียเพิ่มเติม เชื่อว่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่ากลับลงได้บ้างถ้าตลาดทุนเอเชียเปิดรับความเสี่ยงตามฝั่งสหรัฐ

ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินกลับมาสดใส ดัชนี S&P 500 และ Euro Stoxx 600 ปรับตัวขึ้นถึง 0.8% ด้วยแรงคาดหวังของนโยบายการคลัง โดยในที่สุดฝั่งยุโรป สามารถหาข้อตกลงในการใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ 7.5 แสนล้านยูโรได้สำเร็จ โดยแบ่งเป็น 3.9 แสนล้านยูโรสำหรับเงินช่วยเหลือ ขณะที่อีก 3.6 แสนล้านยูโรจะเป็นการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ 

ส่วนสหรัฐ ก็คาดว่าจะใช้งบประมาณการคลังราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ในการกระตุ้นการกลับมาเปิดทำการของโรงเรียน และภาคธุรกิจ อย่างไรก็ดีตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดมาก
​​​​​​​

ด้วยสภาพคล่องที่สูงขึ้นในทั้งสองทวีป บอนด์ยีลด์ทั่วโลกก็ปรับตัวลงตามหุ้นที่ขึ้นไปด้วย ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีลดลงเหลือ 0.61% (1.6bps) ขณะที่ยีลด์เยอรมันก็ลดลงสู่ระดับ -0.46% (-1.3bps) หนุนให้ราคาน้ำมันกับทอง ปรับตัวขึ้นราว 0.3- 0.4% เป็นปัจจัยบวกกับการลงทุนในฝั่งเอเชียในวันนี้

ฟากตลาดเงิน ก็เคลื่อนไหวในกรอบที่แคบลงเพราะสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างดอลลาร์และเยนญี่ปุ่น (JPY) ถูกทยอยขายไปซื้อหุ้นที่ปรับตัวขึ้น