ครางฮือ "นฤมล" จ่อคุม "กรมประชาฯ-อสมท"

20 ก.ค. 2563 | 09:44 น.

"นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" ลุ้นนั่งเก้าอี้ รมต.ประจำสำนักนายกฯ คุม "กรมประชาฯ-อสมท"

การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) รอบใหม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมครั้งนี้พูดได้คำเดียวว่า ต้องไม่ธรรมดา! เพราะจะต้องตอบโจทย์แก้ไขปัญหาของประเทศที่หนักหนาสาหัสในขณะนี้ให้อยู่หมัด นายกรัฐมนตรีจะดึงมือดีมาร่วมทีมเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ได้อย่างไรจึงได้รับความสนใจจากประชาชนอยู่ไม่น้อย

 

ล่าสุดมีโผรายชื่อของ ว่าที่รัฐมนตรีออกมาแล้วหลายตำแหน่ง รวมถึงเก้าอี้ "รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี" ที่มีข่าวสะพัดออกมาว่า มีชื่อของเธอคนนี้ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นแคนดิเดต 

 

กระทั่งล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ประกาศทิ้งเก้าอี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เท่ากับตอกย้ำเรื่องนี้ว่า มีมูล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เทวัญ”ลาออกรมต.ประจำสำนักนายกฯเปิดทางนายกฯปรับครม.

“สุุวัจน์”เสียสละเปิดทางปรับครม.ยันหนุน“บิ๊กตู่”ต่อ

นายกฯย้ำ "ปรับ ครม." ดึง "นักเศรษฐศาสตร์ การเงิน การธนาคาร" ร่วมทีม

ถอดรหัส ปรับครม. ตั้งดรีมทีมคุมเสาหลักเศรษฐกิจ

ปรับครม.เพื่อใคร

 

นายเทวัญ ระบุถึงเหตุผลของการลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีครั้งนี้่ว่า เพื่อเปิดทางให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปรับครม.อย่างสบายใจ พร้อมให้เหตุผลว่า ยอมเสียสละเปิดเก้าอี้ให้เพื่อเชิญคนมีความรู้ความสามารถเข้ามาในสถานการณ์วิกฤติของบ้านเมือง และพร้อมทำงานสนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเช่นเดิม  
 

สำหรับ ว่าที่ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คนใหม่ คือ "ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" หรือ "ดร.แหม่ม" ชื่อเล่นที่นักข่าวสายทำเนียบใช้เรียกขานเธอผู้นี้

 

ดร.แหม่ม เกิดเมื่อวันที่  29 ตุลาคม พ.ศ. 2516 ปัจจุบันอายุ 47 ปี เป็น โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ และเป็นที่ปรึกษาด้านการเงินและการบริหารความเสี่ยงทางการเงิน

 

ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ จบการศึกษาปริญญาตรี สถิติศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์ประยุกต์) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คว้าปริญญาโท  Master of Science (คณิตศาสตร์ประยุกต์) Georgia State University ประเทศสหรัฐอเมริกา และปริญญาโท   Master of Business Administration (Applied Economics) University of Pennsylvania ประเทศสหรัฐอเมริกา และคว้าปริญญาเอก Doctor of Philosophy (Finance) University of Pennsylvania ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ดร.นฤมล สมรสกับนายจุมพล ภิญโญสินวัฒน์ มีบุตรธิดา 2 คน ก่อนหน้านี้ทำงานเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ทั้งยังเป็นที่ปรึกษาด้านการเงินและการบริหารความเสี่ยงทางการเงิน กระทั่งได้รับการชักชวนจาก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ให้มาเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์) ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมคิดนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต่อเนื่องถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรประชารัฐ) ภายหลัง ดร.นฤมล ได้ลาออกเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไป 

 

สำหรับงานการเมือง ดร.แหม่ม ได้เข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 ของพรรค และได้รับการเลือกตั้ง ต่อมาจึงลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับตำแหน่งเป็น โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จนถึงปัจจุบัน