“ธสน.” หนุน “บีซีพีจี” รุกธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ลาว-ญี่ปุ่น

20 ก.ค. 2563 | 07:20 น.

“ธสน.” ผนึก ไอซีบีซี หนุน “บีซีพีจี” รุกธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ สปป.ลาว พร้อมร่วมมือ SMTBT สนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ “ธสน.” (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ธสน. ได้ดำเนินการร่วมมือกับธนาคาร ไอซีบีซี (ไทย) เพื่อสนับสนุนทางการเงินจำนวน 172 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ “บีซีพีจี” (BCPG)  ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป.ลาว

                ทั้งนี้  ความร่วมมือดังกล่าว มี ไอซีบีซี (ไทย) และ ไอซีบีซี เวียงจันทน์ ร่วมให้การสนับสนุนทางการเงินจำนวน 172 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่บริษัท บีซีพีจี อินโดไชน่า จำกัด สำหรับลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A และ Nam San 3B ใน สปป. ลาว กำลังการผลิตรวม 114 เมกะวัตต์

                “โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือภายใต้บันทึกข้อตกลงระหว่างรัฐบาลของเวียดนาม และ สปป.ลาว ในการก่อสร้างสายส่งเชื่อมต่อชายแดนของทั้งสองประเทศ เพื่อขายไฟฟ้าจาก สปป.ลาว ไปยังประเทศเวียดนาม โดยสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และนโยบายรัฐบาล สปป. ลาว ในการเป็นแบตเตอรี่ของเอเชีย”

“ธสน.” หนุน “บีซีพีจี” รุกธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ลาว-ญี่ปุ่น

                นอกจากนี้ ธสน. ยังร่วมกับธนาคาร ซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ (ไทย) (SMTBT) ให้การสนับสนุนทางการเงิน จำนวน 6,465.07 ล้านเยน แก่บีซีพีจี สำหรับก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ชิบะ 1 (Chiba 1) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ EXIM BANK ได้ให้การสนับสนุนทางการเงินทั้งสิ้นจำนวน 21,188.22 ล้านเยน (ประมาณ 6,150 ล้านบาท) เพิ่มเติมจากอีก 2 โครงการ ได้แก่

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โคมากาเนะ (Komagane) และ ยาบูกิ (Yabuki) กำลังการผลิตรวม 87 เมกะวัตต์ ภายใต้ความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจระหว่าง EXIM BANK SMTBT และธนาคาร ซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ ประเทศญี่ปุ่น (SMTB) ในการพัฒนารูปแบบการสนับสนุนทางการเงินเป็นการเฉพาะร่วมกันเพื่อใช้กับโครงการลงทุนของผู้ประกอบการไทยในประเทศญี่ปุ่นจนเป็นผลสำเร็จ

                นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บีซีพีจี กล่าวว่า ตามที่กลุ่มบริษัทฯ ได้ขยายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ สปป.ลาว จำนวน 2 โครงการ กำลังผลิตรวม 114 เมกะวัตต์  ในเมืองเชียงขวาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเริ่มทยอยรับรู้รายได้มาตั้งเดือนกันยายน 2562  ปัจจุบันโครงการดังกล่าว จำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าลาว (EDL) โดยมีแผนที่จะเปลี่ยนผู้รับซื้อไฟฟ้าเป็นการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ภายในปี 2565 ถือเป็นโครงการต้นแบบภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลของ สปป.ลาว และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าเชื่อมระหว่างชายแดนของทั้งสองประเทศ เพื่อขายไฟฟ้าในลักษณะ Cross Border PPA

                ในส่วนของโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น ธสน. ให้การสนับสนุนเงินทุนระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี  จำนวน 14,723 ล้านเยน สำหรับ 2 โครงการ  ได้แก่ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โคมากาเนะ (Komagane) ในจังหวัดนากาโนะ (Nagano) กำลังการผลิต 32 เมกะวัตต์ และ โครงการ  ยาบูกิ (Yabuki) ในจังหวัดฟูกูชิมะ (Fukushima) กำลังการผลิต 28 เมกะวัตต์

นอกจากนี้แล้ว ทาง EXIM Bank ได้ร่วมกับธนาคารซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ (ไทย)  ให้การสนับสนุนเงินทุนระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี จำนวน 6,465 ล้านเยน แก่บริษัทฯ อีก 1 โครงการ คือ โครงการชิบะ (Chiba) ในจังหวัดชิบะ (Chiba) กำลังการผลิต 27 เมกะวัตต์  ซึ่งทั้ง 3 โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างและจะทยอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี พ.ศ. 2564 – 2565  หลังจากนั้นบริษัทฯ จะจัดให้มี Project Financing มาทดแทน โดยการคัดเลือกจากสถาบันการเงินในประเทศญี่ปุ่นที่ให้ข้อเสนอที่ดีที่สุด ซึ่งขณะนี้มีสถาบันการเงินในประเทศญี่ปุ่นบางราย ได้ยื่นข้อเสนอสำหรับทั้ง 3  โครงการมายังบริษัทฯ แล้ว
                “การสนับสนุนทางด้านการเงินของธนาคารดังกล่าวข้างต้น เป็นไปตามแผนการเงินของบริษัท ที่ทำให้บริษัทสามารถดำเนินการลงทุนในโครงการอื่นๆ ตามแผนการลงทุนที่วางไว้ได้อย่างต่อเนื่อง”