“ณัฐจักร-สุชาติ”ปปช.ใหม่เข้าทำงานวันแรก ยันต้องเป็นกลาง

20 ก.ค. 2563 | 06:41 น.

“ณัฐจักร-สุชาติ”สอง ป.ป.ช.ใหม่เข้าทำงานวันแรก ยันต้องเป็นกลางสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นกับประชาชน ขณะที่ ป.ป.ช.เตรียมแถลงคดีใหญ่ปลายสัปดาห์นี้ ชี้มูลความผิดนักการเมืองในรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ”

“ณัฐจักร-สุชาติ”ปปช.ใหม่เข้าทำงานวันแรก ยันต้องเป็นกลาง

 

วันที่ 20 ก.ค.2563  นายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา  และ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข  2 คณะกรรมการ ป.ป.ช .ที่เพิ่งได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เข้าทำงานที่สำนักงานเป็นวันแรก ด้วยการเข้าจะเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธ์ ภายในสำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ  ก่อนเริ่มงาน

 

นายสุชาติ  ระบุว่า การเป็นนักกฎหมายจะช่วยให้การทำงานด้านสืบสวนสอบสวนเป็นไปอย่างรอบคอบ  และโดยส่วนตัวเห็นว่า หากคดีใดที่สั่งฟ้องเรียบร้อยแล้ว และไม่ส่งผลกระทบต่อการสอบสวน  ก็ควรจะมีการเผยแพร่ความเห็นส่วนตัวของคณะกรรมการ ป.ป.ช.  ที่ได้ลงมติในคดีนั้นต่อสาธารณะ  เพื่อป้องกันข้อครหาว่า ป.ป.ช.ไต่สวนสำนวนไม่เป็นธรรม 
 

 

ขณะที่นายณัฐจักร  เห็นว่าต้องเร่งสร้างกำลังคนของ ป.ป.ช.ให้เก่ง  ควรจะกระจายอำนาจจากคณะกรรมการป.ป.ช.ให้กับป.ป.ช.ประจำจังหวัดมากขึ้น  เพื่อให้คดีค้างเก่าเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว   ขณะเดียวกันการไต่สวนในทุกสำนวนก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาและผู้ร้องมากที่สุด  เพื่อให้เกิดความเกิดความเท่าเทียมและเป็นประโยชน์กับประชาชน

 

“ถ้ามีการกล่าวหาเราต้องสอบทั้งสองฝั่ง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย  โดยเฉพาะ ป.ป.ช.ต้องเป็นกลาง” นายณัฐจักรกล่าว
 

ส่วนคดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจของสังคมนั้น นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่า ในช่วงปลายสัปดาห์นี้จะมีการแถลงคดีใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดโฆษก ป.ป.ช.จะเป็นผู้แถลง 
 

ทั้งนี้มีรายงานว่า ป.ป.ช.มีมติชี้มูลในคดีฮั้วประมูลการจัดงานอีเวนต์ประชาสัมพันธ์โครงการสร้างอนาคตใหม่ประเทศไทย Roadshow Thailand 2020  วงเงิน 240 ล้านบาทแล้ว   โดยนายวรวิทย์ ยอมรับว่า มีนักการเมืองถูกชี้มูลในคดีนี้จริง  แต่ต้องรอฟังรายละเอียดอีกครั้งในการแถลงของโฆษก ป.ป.ช.