กรมการจัดหางานเผย!!พฤติกรรมการหลอกลวงคนหางานไปทำงานต่างประเทศ

11 เม.ย. 2559 | 06:59 น.
กรมการจัดหางานเผยพฤติกรรมการหลอกลวงคนหางานไปทำงานต่างประเทศ โดยอ้างว่าเป็นบริษัทจัดหางานเป็นเจ้าหน้าที่มีญาติหรือเพื่อนอาศัย/ทำงานอยู่ต่างประเทศและนายจ้างต้องการหาคนงานเพิ่มมีเงินเดือนสูง สวัสดิการดี มีงานทำแน่นอน และเรียกรับเงินค่าบริการหรือค่าใช้จ่ายจากคนหางานแล้วไม่จัดส่งไปทำงานหรือจัดส่งไปทำงานแต่ไม่ได้งานตามที่กำหนดไว้ในสัญญาจ้างงานหรือถูกลอยแพไม่มีงานให้ทำ

นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากสถิติคนหางานเดินทางไปทำงานและฝึกงานในต่างประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิประจำเดือนมีนาคม 2559 รวมทั้งสิ้น 7,330 คนซึ่งมีจำนวนมากขึ้นจากเดือนก่อนโดยนิยมไปทำงานไต้หวันมากที่สุดอย่างไรก็ตามปัจจุบันยังมีกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงคนหางานไปทำงานต่างประเทศหลายรูปแบบเช่นอ้างว่าเป็นบริษัทจัดหางานเป็นเจ้าหน้าที่หรือรู้จักกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นหน่วยงานในการจัดส่งคนหางานไปทำงานต่างประเทศโดยวิธีรัฐจัดส่งโดยแสดงบัตรประจำตัวเพื่อให้ผู้ถูกหลอกลวงเชื่อว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่จริง และพูดจาโน้มน้าวจูงใจให้เชื่อว่าสามารถช่วยเหลือให้ได้งานทำและเรียกรับเงินค่าบริการและค่าใช้จ่ายแต่ไม่สามารถจัดส่งไปทำงานได้จริง หรือได้เดินทางแต่เมื่อเดินทางไปแล้วไม่ได้ทำงานตามที่ตกลงไว้แต่อย่างใด ทำให้ต้องสูญเสียทรัพย์สินหรือต้องทนทุกข์ลำบากอยู่ในต่างประเทศ

อธิบดีกรมการจัดหางานจึงขอเตือนคนหางานที่ประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศควรตรวจสอบข้อมูลจากกรมการจัดหางานก่อนโดยสามารถสอบถามได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัดสำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ 1-10 สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน โทร.0-2245-1076 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694