ยื่นกกต.ฟัน “ธรรมนัส –ยุบพปชร.”ใช้ตำแหน่งช่วยเลือกตั้งลำปาง

20 ก.ค. 2563 | 04:02 น.

เสรีรวมไทย หอบหลักฐานยื่นกกต.“ฟัน ธรรมนัส –ยุบพปชร.”ปมใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการ-สัญญาว่าให้ ช่วย“วัฒนา”ชนะเลือกตั้งลำปาง

พล.ต.ท.จุตติ ธรรมโนวานิช

 

วันที่ 20 ก.ค. 2563 พล.ต.ท.จุตติ ธรรมโนวานิช สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย รับมอบอำนาจจากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยเข้ายื่นคำร้องต่อกกต. ขอให้ตรวจสอบกรณีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการช่วยนายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครส.ส.พรรคพลังประชารัฐให้ชนะการเลือกตั้งส.ส.เขต 4 ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง และขอให้เสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ  

 

นายจุตติ กล่าวว่า ตนได้ร่วมทีมหาเสียงของพรรคลงตรวจสอบกรณีการทุจริตเลือกตั้งส.ส.เขต 4 ลำปาง ตั้งแต่ก่อนวันเลือกตั้งและได้รับข้อมูลจากประชาชนว่ามีการซื้อเสียง 300-500 บาท จึงได้ลงตรวจสอบในพื้นที่พร้อมกับพล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี  ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทยจนได้ข้อมูลและได้ยื่นร้องเรียนไว้ที่กกต.จ.ลำปาง

ส่วนที่เป็นคดีอาญาก็ได้แจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรอ.เสริมงามและอ.เถิน แต่ในกรณีของร.อ.ธรรมนัส พบว่ามีการใช้ช่วงเวลาเสาร์ อาทิตย์ หลังมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งลงพื้นที่ตรวจราชการโดยอ้างภัยแล้ง มีการเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วยงานเข้าร่วม ทั้งที่จ.ลำปางไม่ใช่พื้นที่ใน 29 จังหวัดที่รัฐบาลประกาศเป็นเขตภัยแล้ง

“ อ.สมชัย ( ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.) ก็มาช่วยเก็บข้อมูลและพบว่าร.อ.ธรรมนัสมีการเสนอโครงการแก้ภัยแล้งในจ.ลำปางถึง 12 โครงการ ส่วนทางพรรคก็รวบรวมข้อมูลที่หลักๆ จะปรากฎในสื่อออนไลน์ซึ่งมีข้อมูลตรงกันว่า ร.อ.ธรรมนัส มีการสัญญาว่าจะให้โดยระบุว่า หากเลือกผู้สมัครหมายเลข 1 ของพรรคพลังประชารัฐจะสนับสนุนโครงการนั้นนี้ซึ่งพรรคก็เห็นว่าเข้าข่ายเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่ช่วยเหลือผู้สมัคร และสัญญาว่าจะให้เป็นความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งจึงขอให้กกต.ดำเนินคดีกับร.อ.ธรรมนัส และเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ ตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรค”