อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท "ทรงตัว"

20 ก.ค. 2563 | 01:12 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินตลาดอาจปิดรับความเสี่ยงเหตุกังวลความตึงเครียดของการเมืองในประเทศระยะสั้น และส่งออกที่ยังคงหดตัว 

 

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.69 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทวันนี้ 31.67-31.87 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทตลาดอาจปิดรับความเสี่ยงจากมีความกังวลความตึงเครียดของการเมืองในประเทศในระยะสั้น พร้อมกันกับที่การส่งออกยังคงหดตัว ซึ่งไม่ถือว่าเป็วข่าวในเชิงบวกของเงินบาท จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะเห็นนักลงทุนทยอยลดสถานะการถือครองสินทรัพย์ในรูปเงินบาทลง

กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 31.50-32.00 บาทต่อดอลลาร์ 

 

ในสัปดาห์นี้ ต้องจับตาการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนอย่างต่อเนื่องโดยบริษัทที่นักลงทุนน่าจะจับตามองมากที่สุดในสัปดาห์นี้คือ Tesla และ Twitter ขณะที่ธนาคารใหญ่อย่าง UBS และกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการค้าปลีกใหญ่อย่าง Unilevel และ Coca-Cola ก็มีกำหนดรายงานผลประกอบการด้วยเช่นกัน

ส่วนฝั่งเศรษฐกิจ ก็ต้องจับตานโยบายการเงินธนาคารกลางจีน ซึ่งคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (Loan Prime Rate) อายุหนึ่งปีและห้าปีที่ระดับ 3.85 และ 4.65% ตามลำดับ วันจันทร์

ต่อเนื่องในวันพุธ จะมีการรายงานตัวเลขนส่งออกและนำเข้าของไทย ซึ่งคาดว่าจะหดตัว 15.0% และ 17.0% ตามลำดับ ส่งผลให้ไทยรายงานการเกินดุลการค้าในเดือนมิถุนายนราว 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ขณะที่ในวันพฤหัส การรายงานตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) คาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ 1.2 ล้านตำแหน่ง แม้จะมีผู้ขอรับสวัสดิการต่อเนื่องลดลงเหลือเพียง 16 ล้านตำแหน่งแต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่สูงผิดปกติ

มุมมองตลาดการเงินช่วงสัปดาห์ประกาศผลประกอบการมีความเป็นไปได้มากที่จะเห็นการขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี ในกรณีที่รายได้ไม่ดีตามที่หวัง ซึ่งจะกดดันให้ตลาดเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) และเงินดอลลาร์มีโอกาสแข็งค่ากลับขึ้นได้ นอกจากนี้การที่สหภาพยุโรปไม่สามารถหาข้อตกลงเรื่องการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะกดดันให้เงินยูโร (EUR) อ่อนค่าพร้อมกัน