โตเกียวกลับมาฮิต “จักรยาน” พาหนะทางเลือกเลี่ยงโควิด-19

19 ก.ค. 2563 | 22:30 น.

ผลสำรวจเผย ชาวโตเกียวราว 1 ใน 4 เลือกขี่จักรยานไปทำงาน ก็เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการรับเชื้อโควิด-19 ในระบบขนส่งสาธารณะที่มีผู้คนแออัด

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลสำรวจทางออนไลน์ซึ่งจัดทำโดย บริษัทประกันภัย Au Insurance Co. เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เผยให้เห็นว่า ประชาชนประมาณ 1 ใน 4 ที่ ขี่รถจักรยานไปทำงานในโตเกียว ในขณะนี้ เริ่มหันมาใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางก็เพื่อ หลีกเลี่ยงการอยู่ในฝูงชน ระหว่างที่มี การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โตเกียวกลับมาฮิต “จักรยาน” พาหนะทางเลือกเลี่ยงโควิด-19

การสำรวจครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า นักธุรกิจ 23% จากจำนวน 500 คนในโตเกียวที่ขี่จักรยานไปทำงานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน บอกว่า พวกเขาเริ่มขี่จักรยานหลังจากโควิด-19 เริ่มระบาด

 

ในคำถามที่มีหลายคำตอบให้เลือก พบว่า 95.7% ของผู้ที่ “เพิ่งเริ่ม” ขี่จักรยานไปทำงานเผยว่า เริ่มขี่จักรยานเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟ และรถบัส ซึ่งเข้าข่าย สถานที่ 3 C ที่รัฐบาลญี่ปุ่นชี้แนะเป็นแนวทางว่าควรหลีกเลี่ยง นั่นคือ Confined spaces (สถานที่ปิดหรือคับแคบ)  Crowded places (พื้นที่แออัดหรือมีผู้คนหนาแน่นมากเกินไป) และ Close-contact settings (สถานที่ที่ต้องมีการสัมผัสใกล้ชิด) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

โตเกียวกลับมาฮิต “จักรยาน” พาหนะทางเลือกเลี่ยงโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นกดปุ่ม "เราเที่ยวด้วยกัน" ไม่รวมโตเกียว 22 ก.ค.นี้

โตเกียวยกระดับเตือนภัยโควิด -19 ระดับสูงสุด

ญี่ปุ่นยืนหนึ่งนวัตกรรมหน้ากากอนามัย

เกลี้ยงแล้ว ชาวญี่ปุ่นแห่ซื้อหน้ากาก"ยูนิโคล่"จนเว็บไซต์ล่ม

บริษัทที่จัดทำการสำรวจระบุว่า การขี่จักรยานไปทำงานกันมากขึ้น ๆ อาจกลายเป็น "new normal" หรือชีวิตวิถีใหม่สำหรับคนญี่ปุ่นซึ่งยังต้องดำเนินชีวิตในช่วงที่โควิด-19 ยังแพร่ระบาดอยู่

 

สำหรับคำถามที่อนุญาตให้ตอบได้หลายคำตอบ พบว่า 44.3% กล่าวถึงประโยชน์เพิ่มเติมของการขี่จักรยานไปทำงานคือ "ออกกำลังกาย" ขณะที่ 27.8% ระบุว่าขี่จักรยานเพื่อ "ผ่อนคลายความเครียด" และ 21.7% ต้องการ "ประหยัดค่ารถ"

 

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจ 88%  ยังตอบว่ารู้สึกว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 น้อยลงเมื่อขี่จักรยาน เทียบกับการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

 

ผลสำรวจครั้งนี้ ซึ่งจัดทำระหว่างวันที่ 19-22 มิ.ย.2563 ยังเผยด้วยว่า 32% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่า นายจ้างของพวกเขาแนะนำให้ขี่จักรยานมาทำงานหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่น

 

ข้อมูลอ้างอิง

1 in 4 commute by bicycle to avoid crowds amid pandemic: survey