“พรก.ฉุกเฉิน” จะต่อหรือไม่ “คลายล็อกเฟส6” จะมีอะไรบ้าง เช็กได้ที่นี่

19 ก.ค. 2563 | 20:00 น.

ศบค.เตรียมหาคิวนัดประชุม พิจารณา ต่อ หรือไม่ต่อ พรก.ฉุกเฉิน ที่กำลังจะสิ้นสุด 31 ก.ค.นี้ รวมทั้ง “คลายล็อก เฟส 6” แรงงานต่างด้าว-นักท่องเที่ยวพรีเมี่ยม-กองถ่าย รอลุ้น

ผู้สื่อข่าวรายว่า ต้องเกาะติดความเคลื่อนไหวของ ศบค. ประเด็นการผ่อนคลายกิจกรรม-กิจการระยะที่ 6 หรือ “คลายล็อก เฟส 6” รวมทั้งการต่อหรือไม่ต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน  หรือ การใช้อำนาจตามประกาศ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  เพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด- 19 ที่กำลังจะสิ้นสุดวันที่ 31 ก.ค.นี้

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงและตอบคำถามสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา ถึงการต่อ พรก.ฉุกเฉิน ว่า คาดว่าในวันจันทร์ที่ 20 ก.ค. หรือ วันอังคารที่ 21 ก.ค. จะมีการหารือประเด็นดังกล่าวทั้งใน ศบค.ชุดเล็ก และ ศบค.ชุดใหญ่ โดยจะพิจารณาอย่างรอบด้านทั้งในมุมสาธารณสุข เศรษฐกิจ และความมั่นคง

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.

เมื่อถามถึงการพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน จะพิจารณาจากปัจจัยอะไรและเมื่อไร นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สัปดาห์นี้ ศบค.ชุดเล็กจะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะนำข้อมูลรอบด้าน ทั้งมิติสาธารณสุข เศรษฐกิจ และมั่นคงมาพิจารณา 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ศบค.ปล่อยให้คนติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาในประทศเพื่อสกัดการเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ ชี้แจงว่า ทำงานตรงนี้ หน้าที่คือ ควบคุมโรคให้ดีที่สุดเพื่อให้คนไทยปลอดโรคและปลอดภัย การที่เรานำคนไทยและคนต่างชาติที่ต้องเข้ามาปฏิบัติภารกิจ ไม่ได้มีเจตนาให้นำเชื้อจากต่างประเทศเข้ามา แต่เราต้องการคนไทยได้กลับบ้าน และได้ปฏิบัติภารกิจเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเมื่อคนเป็นพาหะและเข้ามา เราได้ใส่ระบบกักตัว ทุกอย่างที่เข้ามาจะอยู่ในระบบที่เราควบคุมได้ ข้อต่อหรือสิ่งต่างๆ ที่หละหลวมไม่มีอีกแล้ว ทุกคนต้องอยู่ในสถานกักตัวของรัฐก่อน 

 

ส่วนกรณีที่เพจแหม่มโพธิ์ดำ มีการระบุว่า “จากคอมเมนต์นึง เริ่มแล้วนำเข้าผู้ติดเชื้อ ทำให้ระบาดเบาๆ รอบสอง เพื่อต่อ พรก.ฉุกเฉิน สกัดม็อบนักศึกษา”นั้น เนื้อหาที่เพจดังกล่าวโพสต์ ใกล้เคียงกับความจริงของกรณีเดินทางเข้าประเทศไทยในวันนั้น 600 คน แต่ที่บอกมีไข้สูง 40 คนนั้น ข้อมูลก็ใกล้เคียง แต่ไม่ใช่ไข้สูง แต่อยากใช้คำว่าเข้าเกณฑ์ PUI ขณะนี้สื่อมวลชนมีความสำคัญ จึงขอความร่วมมือในการพาดหัวข่าวอย่าหวือหวาเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นศบค.ต่อ "พรก.ฉุกเฉิน" เคาะ "คลายล็อก เฟส6"

อัพเดท "พรก.ฉุกเฉิน" "เคอร์ฟิว" "คำสั่ง ศบค." ล่าสุดที่นี่

ประกาศ7ฉบับ ต่อพรก.ฉุกเฉินถึง 31ก.ค. 63 - คลายล็อกเฟส 5 เปิดกิจการสี่ยงสูง

ต่อ “พรก.ฉุกเฉิน” อำนาจเบ็ดเสร็จยังอยู่ที่ “บิ๊กตู่” 100%

 

เมื่อถามว่า ศบค.ให้น้ำหนักความปลอดภัยของคนไทย กับความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ อันไหนมาก่อนกัน นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เราชัดเจนมาตลอดว่าเรายึดถือความปลอดภัยคนไทยมาเป็นอับดับหนึ่ง ดังนั้น มาตรการในกิจการ/กิจกรรมทุกส่วนเป็นตัวประกอบ การจะผ่อนคลายแต่ละระยะที่ผ่านมาเกิดจากการพิจารณาความปลอดภัยของคนไทยเป็นอันดับแรก ส่วนเศรษฐกิจก็เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ แต่เป็นประเด็นถัดมา เพราะเราเห็นจากหลายประเทศที่ให้ความสำคัญเรื่องเศรษฐกิจ แต่เมื่อควบคุมโรคไม่ได้ มีการระบาด สุดท้ายก็ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอยู่ดี ดังนั้น เราเอาสุขภาพและการปลอดโรคก่อน

ส่วนการผ่อนคลายในระยะที่ 6 หรือ คลายล็อกเฟส 6 จะมีกิจการ/กิจกรรมอะไรบ้าง นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อยู่ระหว่างการพิจารณาหลายกิจการ/กิจกรรม เช่น การผ่อนคลายแรงงานต่างด้าวที่มีความจำเป็นในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน  อุตสาหกรรมอาหาร การแสดงสินค้า กองถ่ายภาพยนตร์ นักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง 

 

โดยจะมีการประชุมหารือกันอย่างรอบด้านและจะนำเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ภายในสัปดาห์หน้า โดยรอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แลผู้อำนวยการศบค.เป็นผู้กำหนดวันประชุม ส่วนที่มีความเป็นห่วงกิจการกลางคืน ประเภทผับ บาร์ ที่มีความเสี่ยงนั้นหลังจากเราเข้าไปตรวจพบว่ากิจการเหล่านี้ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และขอขอบคุณนักเที่ยวที่ให้ความร่วมมือเช่นกัน กิจการเหล่านี้จะได้เปิดยาวๆ สามารถไปสังสรรค์กันได้