เดือด “UPOV”  ไม่ยอม ไทยถอด “ข้าว” ออกจาก CPTPP

19 ก.ค. 2563 | 07:40 น.

เป็นเรื่อง อุปนายกสมาคมชาวนาฯ แฉ UPOV ปัดข้อเสนอรัฐไทย ถอดสินค้าข้าวออกจาก CPTPP หากมีการเจรจา ตั้งข้อสังเกตมีวาระซ่อนเร้นหรือไม่

เดือด “UPOV”  ไม่ยอม ไทยถอด “ข้าว” ออกจาก CPTPP

นายเดชา นุตาลัย อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่าน คณะอนุกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ได้มีการดีเบตเรื่อง CPTPP ในประเด็นเรื่องข้าว ทั้งนี้คณะอนุกรรมาธิการเมล็ดพันธุ์และการเกษตรได้มีมติปลดสินค้าข้าวออกจาก CPTPP โดยหากรัฐบาลไทยอยากจะเข้าร่วมเจาจา CPTPP สินค้าตัวนี้จะต้องขอยกเว้นไม่เข้าร่วมความตกลง ส่วนสินค้าอื่นไม่ทราบ ตนมาสู้เรื่องข้าว เมื่อถูกถอดออกก็ถือว่าจบหน้าที่แล้ว

 

“ล่าสุดไทยได้มีคำถามไปยัง UPOV  ว่าหากไทยเข้าร่วมเจรจา CPTPP โดยขอยกเว้นหรือไม่นำสินค้า “ข้าว” เข้าอยู่ในความตกลง CPTPP จะได้หรือไม่(ความตกลง CPTPP บังคับให้ประเทศสมาชิกต้องเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาความตกลงการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ หรือ UPOV 1991) เขาตอบกลับมาว่า "ไม่ได้" ผมว่าแปลก แสดงว่ามีพิรุธแล้ว ไม่ชอบมาพากลแล้ว มีจุดมุ่งหมายหรือวาระซ่อนเร้นหรือไม่ ดังนั้นชาวนาจะต้องระมัดระวังให้หนักกว่าเดิม ขณะที่ฝ่ายข้าราชการ โดยกรมวิชาการเกษตร ดันสุดลิ่ม อ้างดีอย่างโน้นอย่างนี้ ผมว่าเอาเวลาตรงนี้ไปแก้ปัญหาข้าวดีดข้าวเด้งให้ได้เสียก่อน”

นายเดชา กล่าวว่า ถ้านักวิจัยของต่างชาติอยากวิจัยมาก  เก่งจริงก็ให้ซื้อพันธุ์ข้าวไปเลย  ทำไมตนจะไม่ทราบว่าชาวนาสามารถเก็บพันธุ์ได้ ยกตัวอย่าง ทำนา 30 ไร่ ซื้อพันธุ์ข้าวลิขสิทธิ์มาปลูก รอบแรกขายได้ปกติ แต่ถ้าชาวนาเก็บพันธุ์ไว้ปลูกในรอบ 2 แต่ขายไม่ได้ ถามว่าเมื่อปลูก 30 ไร่ จะกินหมดหรือไม่ ใครเสียเปรียบ

เดือด “UPOV”  ไม่ยอม ไทยถอด “ข้าว” ออกจาก CPTPP

 

“อีกกรณีที่เป็นห่วง ยกตัวอย่างพ่อแม่พันธุ์ข้าวเป็นไทย ส่วนนักวิจัยเป็นสิงคโปร์ มาวิจัย แล้วถ้าวิจัยได้ ต้องไปเป็นของสิงคโปร์ ใช่หรือไม่   ทั้งที่เป็นสายพันธุ์ในประเทศ ซึ่งเราไม่ยอมเด็ดขาด”

 

ที่สำคัญจะทำชาวนามีสิทธิ์ติดคุก กรณีเมื่อพันธุ์วิจัย ที่ได้รับรองแล้ว เมื่อลงปลูกที่แปลง จะเห็นว่าคันนาในประเทศไทย หัวคันนาชนกัน ปลูกข้าวพร้อมกัน เรณูเกสรข้าวพันธุ์รับรอง เกิดปลิวมาตามลมผสมพันธุ์กัน เกิดพันธุ์ใหม่ขึ้นมาหรือยีนส์ที่ตรงกันขึ้นมาเวลานำไปขายตามพันธุ์ ตรวจพันธุ์ก็จะตรวจตามจากโรงสีว่าซื้อพันธุ์นี้จากชาวนาคนไหน กลายเป็นว่าขาของชาวนาขาหนึ่งเข้าไปอยู่ในคุกแล้ว ดังนั้นสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ไม่ยอมเด็ดขาดที่จะให้เข้าร่วม CPTPP