ลุ้นศบค.ต่อ "พรก.ฉุกเฉิน" เคาะ "คลายล็อก เฟส6"

19 ก.ค. 2563 | 07:08 น.

โฆษก ศบค. เผยเตรียมพิจารณาต่อหรือไม่ต่อ พรก.ฉุกเฉิน ส่วนผ่อนคลายล็อกดาวน์ เฟส 6 หรือ "มาตรการผ่อนปรนระยะ 6" ต้องพิจารณารอบด้าน สิ่งสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของประชาชน

มีความคืบหน้าในการจะต่อหรือไม่ต่อ พรก.ฉุกเฉิน และการพิจารณา คลายล็อก เฟส 6 หรือ มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 6 ในกิจกรรม/กิจการ ที่ยังเหลือ

 

โดยวันนี้ (19 ก.ค. 63) เวลา 12.00 น. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ชี้แจงสื่อมวลชนที่สอบถามผ่านโซเชียลมีเดียช่วงการแถลงข่าวของศูนย์ข่าวโควิด-19 ว่า  คณะกรรมการชุดเฉพาะกิจได้พิจารณา "มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 6" หรือ คลายล็อก เฟส6 ศึกษาชุดข้อมูลต่างๆ อย่างรอบด้าน

 

"เพื่อให้ครอบคลุมทั้งในส่วนของแรงงาน การแสดงสินค้า กองถ่ายภาพยนตร์ นักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มที่ผ่านการพิจารณาจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ศบค. เพื่อพิจารณาต่อไป"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัพเดท "พรก.ฉุกเฉิน" "เคอร์ฟิว" "คำสั่ง ศบค." ล่าสุดที่นี่

ประกาศ7ฉบับ ต่อพรก.ฉุกเฉินถึง 31ก.ค. 63 - คลายล็อกเฟส 5 เปิดกิจการสี่ยงสูง

หายนะแน่  หากล็อกดาวน์รอบ 2

จับตา 5 ธุรกิจมาแรง  เร่งปรับแผนดึงกำลังซื้อฟื้น

 

ส่วนการจะขยายระยะเวลาการใช้พรก.ฉุกเฉินหรือไม่นั้น จะต้องผ่านการประชุมหารืออย่างรอบด้าน ทั้งมุมมองด้านสาธารณสุขเศรษฐกิจ และความมั่นคง เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

โฆษก ศบค. ชี้แจงเพิ่มเติมในส่วนของ Alternative State Quarantine ที่ขณะนี้มีผู้แจ้งความประสงค์เป็นจำนวนมากอาจทำให้ไม่เพียงพอ ขณะที่ State Quarantine ของรัฐ สามารถรองรับประชาชนกลุ่มดังกล่าวได้  ยืนยันจะมีการจัดหาพื้นที่รองรับเพิ่มเติม เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ทั้งนี้ หากโรงแรมใดมีความประสงค์ร่วมเป็น Alternative State Quarantine หรือ State Quarantine สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ www.hsscovid.com

ช่วงท้าย  โฆษก ศบค. ยืนยันการดำเนินการในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ยึดถือความปลอดภัยของประชาชนในประเทศเป็นอันดับหนึ่ง โดยนำข้อมูลสาธารณสุขมาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการหารือกิจกรรม/กิจการที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งพิจารณาถึงเศรษฐกิจเพื่อปากท้องของพี่น้องประชาชนด้วย  ซึ่งหน้าที่สำคัญที่สุดในขณะนี้ คือความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน