“เฉลิมชัย” โชว์วิสัยทัศน์หลังผ่อนคลาย “โควิด-19”

19 ก.ค. 2563 | 04:10 น.

“เฉลิมชัย” สั่ง จนท.-ขรก.ปูพรมช่วยเกษตรกรทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ชี้ฤดูฝนหากไม่เจอพายุหนักจริง “รับมือได้” ไม่มีปัญหา

“เฉลิมชัย” โชว์วิสัยทัศน์หลังผ่อนคลาย “โควิด-19”

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า อยากฝากความห่วงใยไปถึงพี่น้องเกษตรกรถึงแม้วันนี้วิกฤติการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จะเริ่มผ่อนคลายไปแล้วก็อยากให้ทุกคนป้องกันและระมัด อยากให้กลับมาสู่ชีวิตปกติโดยเร็วไวที่สุด คิดว่าการ “เยียวยาเกษตรกร” รัฐบาลงวดนี้เงินที่ได้คงจะเป็นส่วนหนึ่งบรรเทาความเดือดร้อนและทำให้ฝ่าวิกฤติโควิดในช่วงนี้ไปได้ และการดูแลในส่วนอื่นๆ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะไปดูแลพี่น้องเกษตรกรจะทำอย่างต่อเนื่อง และจะมีเจ้าหน้าที่ลงไปดูแลเกษตรกรในทุกพื้นที่ประเทศ

 

อย่างไรตอนนี้รัฐบาลเร่งดำเนินการเก็บกักน้ำฝนไว้ให้ได้มากที่สุดในช่วงฤดูฝน เพื่อที่จะนำไปใช้ในฤดูแล้งปี64 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจำนวนปริมาณน้ำ ขึ้นอยู่กับฝนว่าจะตกมากหรือตกน้อย แต่ว่าการบริหารจัดการน้ำที่ดำเนินการตรงนี้ก็อยากให้ความเชื่อมั่นกับพี่น้องเกษตรกร ถ้าเราเก็บกักน้ำไว้ในปริมาณที่คาดการณ์ไว้ปัญหาเรื่องน้ำในฤดูกาลหน้าจะไม่มี เพราะเราได้มีการวางแผนการบริหารจัดการน้ำ การใช้น้ำอย่างมีคุณค่าไว้มากที่สุด

หลังจากนี้เราจะมีแผนการบริหารจัดการน้ำอย่างนี้ตลอดไป เมื่อเข้าสู่ภาวะปกติฝนตกต้องตามฤดูกาล เรื่องของภัยแล้งก็จะค่อยๆหมดไป ส่วนเรื่องของน้ำท่วมจะมีการดำเนินการในส่วนของภาครัฐ อาทิ การจำกัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำ การหน่วงน้ำ ไว้ในเก็บลิงต่างๆ รัฐบาลดำเนินการตรงนี้ ถ้าไม่วิกฤติเจอพายุหนักจริง ผมเรียนยืนยันว่า “เราสามารถรับมือได้” อยากให้พี่น้องเกษตรกรสบายใจ

“เฉลิมชัย” โชว์วิสัยทัศน์หลังผ่อนคลาย “โควิด-19”

นายเฉลิมชัย ทิ้งท้ายว่า วันนี้เกษตรกรเองจะต้องปรับตัว เพราะในส่วนของราชการจะเข้าไปดูแลในส่วนของการให้เกษตรกรมีตลาดในการที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเกษตรกรเองก็ต้องพัฒนาคุณภาพสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรปลอดภัย ผมถือว่าเป็นหัวใจที่จะสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับพี่น้องเกษตรกรได้ และในส่วนของการลดต้นทุน การรวมกลุ่มแปลงใหญ่ กลุ่มวิสาหกิจ และสหกรณ์ต่างๆ จะมีส่วนช่วยการลดต้นทุนและหาตลาดให้กับสินค้าของเราผลิตได้ อยากให้ทุกคนเข้ามาสู่กระบวนการตรงนี้