"ม็อบเยาวชนปลดแอก"เรียกร้องปชต. หรือ ต่อต้านสถาบัน

19 ก.ค. 2563 | 03:13 น.

"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ข้องใจ"ม็อบเยาวชนปลดแอก"ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยต้องการชุมนุมขับไล่รัฐบาล หรือ ต้องการต่อต้านสถาบัน

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่18 ก.ค.63  กลุ่มเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH และกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) พร้อมด้วยประชาชนส่วนส่วนหนึ่ง มาร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 3 เรื่อง ประกอบด้วย ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่


อย่างไรก็ตามการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกและกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ก็ได้ยุติลงในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 18 ก.ค. และแกนนำได้ประกาศว่าอีก 2 สัปดาห์จะกลับมาทวงคำตอบ 3 ข้อที่ได้เรียกร้องต่อรัฐบาลไป
 

กรณีที่เกิดขึ้น ทำให้ นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart  โดยมีเนื้อหาระบุว่า ...

ต้องไม่ใช่ชุมนุมต่อต้านสถาบัน

การชุมนุมของเยาวชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวานนี้ คนชุมนุมไม่ถึงกับหรอมแหรม แต่ไม่มากอยากที่แกนนำตั้งใจ ?

นี่ไม่ใช่การชุมนุมทางการเมืองครั้งแรกของกลุ่มนี้ แต่มันจุดไม่ติด คนที่ร่วมมีแต่หน้าแก่ๆ คุ้นหน้าเป็นแขกประจำรายการ จะเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ยุบสภาก็ว่าไป

ประเด็นสำคัญที่ต้องถาม คือ ตกลงเป็นการชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย หรือจะต่อต้านสถาบัน ทำไมปล่อยให้ผู้มาร่วมชุมนุมถือป้ายต่อต้านสถาบันชัดเจนหลายคน หากไม่รู้เห็นเป็นใจ ไม่ใช่การชุมนุมต่อต้านสถาบัน การ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมต้องห้ามปราม ห้ามถือป้ายต่อต้านสถาบันหรือกันออกจากพื้นที่ชุมนุม ไม่ต้องพูดถึงการแจกพิซซ่า 112 กล่องจะมีนัยอะไร ความชอบธรรมในการชุมนุมหมดสิ้นทันทีที่มีการต่อต้านสถาบันในพื้นที่ชุมนุม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง