ปรับครม. แรงกดดัน จากพลังประชารัฐ

19 ก.ค. 2563 | 01:00 น.

ปรับครม. แรงกดดัน จากพลังประชารัฐ : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3593 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 19-22 ก.ค.2563 โดย... ว.เชิงดอย

ปรับครม. แรงกดดัน จากพลังประชารัฐ
 

     +++ และแล้ว สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ลูกทีมกลุ่ม “4 กุมาร” ที่ประกอบด้วย อุตตม สาวนายน รมว.คลัง สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน, สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษาฯ และ กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกฯ ก็ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาล เมื่อวันที่ 16 ก.ค.63 ที่ผ่านมา เพื่อเปิดทางให้ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ “ปรับ ครม.” ให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้
 

     +++ พล.อ.ประยุทธ์​ บอกถึงการลาออกของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ว่า “เมื่อสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนแปลงไป​ เรามองในมิติการเมือง​ เรื่องของการเมือง ท่านก็ออกไป​ จะบอกว่าก็เสียดาย​ แต่ก็จำเป็น​ด้วยสถานการณ์ทางการเมือง​ ผมเองก็ไม่คุ้นเคยแบบนี้ แต่จำเป็นต้องตัดสินใจ เราก็จากกันด้วยดี ไม่มีการให้ร้ายอะไรซึ่งกันและกัน ผมไม่เคยทำร้ายใคร"
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปรับครม.เพื่อใคร...?
ปรับใหญ่ครม. ‘ปรีดี-ไพรินทร์’ กู้ชีพเศรษฐกิจ หึ่งพรรคร่วมส่งสัญญาณเปลี่ยนรัฐมนตรี
ถอดรหัส ปรับครม. ตั้งดรีมทีมคุมเสาหลักเศรษฐกิจ
นายกฯย้ำ "ปรับ ครม." ดึง "นักเศรษฐศาสตร์ การเงิน การธนาคาร" ร่วมทีม

     +++ พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกถึงการ “ปรับ ครม.” ว่า จะเกิดขึ้นไม่เกินเดือนสิงหาคมนี้ ทั้งยอมรับว่าได้มีการทาบทาม “คนนอก” มาร่วมทีมเศรษฐกิจด้วย เมื่อถามถึงชื่อ ไพรินทร์​ ชูโชติถาวร อดีต​รมช.คมนาคม สมัยรัฐบาลคสช. จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีพลังงานหรือไม่ ​ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า​ “เขามีปัญหาอะไรหรือเปล่า”​ เมื่อถามย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐ มองว่าน่าจะเอา “คนใน” มากกว่า “คนนอก” ​นายกรัฐมนตรี ตอบว่า “ก็ไปถามหัวหน้าพรรค” เมื่อถามว่าตำแหน่งรมว.พลังงาน ถือว่ามีปัญหามากหรือไม่ หลังมีการแย่งชิงเกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ ตอบทันทีว่า "ทำไม ผมพิจารณาของผมเอง การปรับครม.ขอให้มั่นใจตัวผม แต่จะทำให้ทุกคนถูกใจทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ แต่จะทำให้ดีที่สุด”
 

     +++ ในการ “ปรับ ครม.”ครั้งนี้ ที่จะเรียกกันว่ารัฐบาล “ประยุทธ์ 2/2” ตำแหน่งที่น่าจะมีปัญหาในแง่การเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ ก็คือ เก้าอี้ “รมว.พลังงาน” เพราะเป็นที่หมายตาของ “กลุ่มสามมิตร” ที่ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่ม อกหักมาตั้งแต่การจัดตั้ง “รัฐบาลประยุทธ์ 2/1” แล้ว เมื่อสามารถเคลื่อนไหวเขี่ยกลุ่ม “4 กุมาร” ออกจากพลังประชารัฐ จนสามารถดัน “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สำเร็จ  และ “4 กุมาร” ลาอออกจากตำแหน่งในรัฐบาลแล้ว “ความฝัน” ก็น่าจะเป็นจริง แต่แล้วก็มีชื่อ “คนนอก” อย่าง ไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรมช.คมนาคม อดีตผู้บริหาร ปตท. เป็น “ตาอยู่” โผล่มาจะคว้า “พุงปลามัน” ไปกินซะนี่ มีหรือที่ “กลุ่มสามมิตร” จะยอมง่ายๆ  ...เรื่องนี้จึงน่าจับตาว่า “ลุงตู่” จะยอมสยบกับแรงกดดันของ “กลุ่มสามมิตร” ที่ส่งผ่านความต้องการ เก้าอี้ “พลังงาน” มาทาง “ลุงป้อม” หรือไม่?
 

     +++ เอาเป็นว่าอย่างงัยเสีย สถานการณ์ก็บีบให้ “ลุงตู่” ต้องปรับครม.แน่ๆ แล้ว 5 ตำแหน่ง ที่ต้องหาคนมาแทนที่ ประกอบด้วย 1.รองนายกฯ ที่จะมาดูแลเศรษฐกิจ แทนงานในส่วนของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ 2.รมว.คลัง ซึ่งมีชื่อของ ปรีดา ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และประธานสมาคมธนาคารไทย เป็นตัวเต็ง 3.รมว.พลังงาน มีชื่อของ ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ติดโผ 4.รมว.การอุดมศึกษาฯ ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ดร.แหม่ม-นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ต้องการ แต่ดูท่าแล้วน่าจะ “วืด” 5.เก้าอี้รมว.แรงงาน ที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย เสนอขอเปลี่ยนตัวเป็น เอนก เหล่าธรรมทัศน์ แทน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล และยังมีอีกตำแหน่งคือ  รมว.การต่างประเทศ ที่รอบนี้น่าจะมีการเปลี่ยนจาก ดอน ปรมัตถ์วินัย ไปเป็นคนอื่น เพราะเจ้าตัวแสดงอาการถอดใจ จะลาออกก่อนหน้านี้แล้ว

     +++ แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดในอุตสาหกรรมแอร์ไลน์ เหตุผลเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังเป็นตัวปัญหาในปัจจุบันของคนทั้งโลกที่จะเดินทาง ในช่วงเวลาที่ “เจ้าจำปี” ได้ผู้บริหารมืออาชีพที่ประสบความสำเร็จมากด้วยประสบการณ์จากธุรกิจพลังงาน อย่าง ปตท. ชาญศิลป์ ตรีนุชกร มารักษาการเป็นเบอร์ 1 (DD) ถือธงนำในส่วนงานบริหารของ “การบินไทย” ก็ได้สร้างกำลังใจให้กับพนักงานทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝ่ายบริการบนเครื่องบิน ที่เตรียมพร้อมสำหรับการจะกลับมาให้บริการกันอีกครั้งทันทีที่มีสัญญาณ “เปิดน่านฟ้า” โดยเริ่มให้นางฟ้าและสจ๊วตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เพิ่มเติม “รอยยิ้ม” ที่ถือเป็นเสน่ห์ของงานบริการที่มีมา 60 ปี โดยมีการรณรงค์โครงการรอยยิ้มทางสายตาผ่านหน้ากากอนามัย ที่ถือเป็น New Normal ของงานบริการจากนี้ไป โครงการที่กล่าวถึงขณะนี้คือ “โครงการตายิ้ม” มีที่มาจากสถานการณ์โควิด ที่ลูกเรือต้องใส่หน้ากากอนามัยให้บริการ ส่งผลกระทบต่อการสื่อสารระหว่างผู้โดยสารและลูกเรือ จึงคิดจะทำอย่างไรให้ผู้โดยสารสัมผัสได้ถึงความรอยยิ้มและความห่วงใยที่มีต่อผู้โดยสาร กองควบคุมมาตรฐานการบริการบนเครื่องบิน จึงจัดแคมเปญขึ้นมา เตรียมพร้อมสำหรับบริการตลอดเวลา อีกทั้งได้จัดกิจกรรม Fit to Fly Back to the Sky เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมพนักงานต้อนรับให้พร้อมอยู่เสมอ งานนี้ สุธีรัชต์ ศิริพลานนท์ ผอ.ใหญ่ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน ร่วมให้กำลังใจลูกเรือฝ่ายทุกคน
 

     +++ ไปปิดท้ายกันที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ผุดไอเดียจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยผ่าน “Amazing ไทยเท่ Competition 2020” ชิงรางวัลรวมมูลค่า 5 แสนบาท พร้อมจับมือพันธมิตรรถเช่า - สายการบิน -โรงแรม ทำดีลพิเศษตั้งแต่วันนี้ จนถึง 10 กันยายน สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ มีผู้สมัครจำนวน 260 ทีม จากทั่วประเทศ โดยคณะกรรมการได้คัดเลือก Finalist จำนวน 50 ทีม ซึ่งจะเป็นตัวแทนนักท่องเที่ยว 10 สไตล์เท่ โดยทั้ง 50 ทีม จะออกเดินทางไปแข่งขันค้นหาเรื่องราว เท่ ๆ Untold (อัน-โทล) Unseal (อัน-ซีล) จากทั่วประเทศ มานำเสนอทริปไอเดียเท่ๆ ชวนนักเดินทางรุ่นใหม่ออกไปเที่ยวให้ทั่วเมืองไทยในสไตล์ของตัวเอง ซึ่งการแข่งขันเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2563 และจะประกาศผลผู้ชนะในวันที่ 20 สิงหาคม 2563 ผู้สนใจติดตามการแข่งขันได้ที่ www.ไทยเท่10สไตล์.com/blog