15 วันคลายล็อกเฟส5 “สนามบินสุวรรณภูมิ” ผู้โดยสารแตะ1.7 แสนคน

18 ก.ค. 2563 | 04:50 น.

สนามบินสุวรรณภูมิ เผย 15 วัน หลังคลายล็อกเฟส5 ผู้โดยสารเที่ยวบินในประเทศ รวมกว่า 1.7 แสนคน เฉลี่ยวันละ 1.1 หมื่นคน ทั้งยึดคำสั่งกพท.ใหม่ เรื่องแนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารเส้นทางการบินระหว่างประเทศ พร้อมย้ำ Social Distancing ป้องกัน โควิด-19

         นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์  สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ที่ 6/2563 เรื่อง แนวปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (คลายล็อกกิจกรรมระยะที่ 5) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2563 เป็นต้นไป

15 วันคลายล็อกเฟส5 “สนามบินสุวรรณภูมิ” ผู้โดยสารแตะ1.7 แสนคน
         ทำให้เริ่มมี ผู้โดยสารมาใช้บริการเดินทางภายในประเทศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยในระหว่างวันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา มีเที่ยวบินจำนวนทั้งสิ้น 3,205 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 214 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินขาเข้าจำนวน 1,604 เที่ยวบิน และเที่ยวบินขาออกจำนวน 1,601 เที่ยวบิน สำหรับในส่วนของผู้โดยสารมีจำนวนทั้งสิ้น 174,912 คน เฉลี่ยวันละ 11,661 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารขาเข้าจำนวน 85,758 คน และผู้โดยสารขาออกจำนวน 89,154 คน
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ทอท. พร้อมรับ “ไทยแอร์เอเชีย” ตั้งฮับบิน “สุวรรณภูมิ”
"ไทยแอร์เอเชีย” จ่อเพิ่มฮับบิน "สนามบินสุวรรณภูมิ"

​​​​​​​

           นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการในด้านมาตรฐานความปลอดภัยและด้านสาธารณสุข สนามบินสุวรรณภูมิ ได้ให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยและด้านสาธารณสุข โดยถือปฏิบัติตามวิถีชีวิตปกติรูปแบบใหม่ (New Normal) เมื่ออยู่ภายในอาคารผู้โดยสารและพื้นที่ท่าอากาศยานอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส โควิด – 19

15 วันคลายล็อกเฟส5 “สนามบินสุวรรณภูมิ” ผู้โดยสารแตะ1.7 แสนคน
        พร้อมเน้นย้ำขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารโหลด AOT Airports Application มาก่อนล่วงหน้า เพื่อลดระยะเวลาในการรอกรอกข้อมูลก่อนการเดินทาง ทั้งนี้ สนามบินสุวรรณภูมิ ได้มีการถือปฏิบัติตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 เรื่อง แนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินระหว่างประเทศในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด โดย สนามบินสุวรรณภูมิ ได้ดำเนินการปฎิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กพท.ออกกฏใหม่คุมการให้บริการผู้โดยสารเส้นทางบินระหว่างประเทศ
กพท.เตรียมออกประกาศเข้มเที่ยวบินเช่าเหมาลำขนต่างชาติ กันถูกแบนซ้ำ​​​​​​​
จีนห้าม "ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ - ไทยไลอ้อนแอร์" บิน หลังพบขนคนติดโควิดเข้าประเทศ​​​​​​​

1. การคัดกรองอย่างเข้มงวด โดย สนามบินสุวรรณภูมิ ได้มีการตั้งจุด Terminal Screening เพื่อตรวจคัดกรองอุณหภูมิร่างกายผู้ที่จะผ่านเข้ามาในอาคารผู้โดยสารทุกคน

2. การปฏิบัติตามมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ในทุกพื้นที่ที่ผู้โดยสารใช้บริการ อาทิ ประตูทางเข้า เคาน์เตอร์เช็คอิน ร้านค้า ร้านอาหาร Holdroom เพื่อลดความแออัด

3.  ผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในอาคารผู้โดยสารตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อย่างเคร่งครัด

  4.  จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำผู้โดยสารในการโหลด AOT AIRPORTS Application ก่อนการเดินทางทุกครั้ง

15 วันคลายล็อกเฟส5 “สนามบินสุวรรณภูมิ” ผู้โดยสารแตะ1.7 แสนคน

5.  การให้ความสำคัญใส่ใจดูแลรักษาความสะอาด โดยได้มีการเพิ่มรอบความถี่ในการทำความสะอาดทุกพื้นที่ ทุกจุดต่างๆ ภายในท่าอากาศยาน แบบ Deep Cleaning อย่างต่อเนื่องทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง โดยเน้นการใช้น้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อ สูตรของสถาบันบำราศนราดูร เช็ดทำความสะอาดบริเวณพื้นที่จุดสัมผัสต่างๆ เช่น ห้องน้ำ ลิฟต์ ทางเดินเลื่อน ราวบันได เก้าอี้พักคอย ถาดใส่สัมภาระ ถาดใส่รองเท้า รถเข็นกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสาร เคาน์เตอร์ให้บริการสายการบิน เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ รวมทั้งมีการจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือให้บริการตามจุดต่างๆ เป็นต้น

15 วันคลายล็อกเฟส5 “สนามบินสุวรรณภูมิ” ผู้โดยสารแตะ1.7 แสนคน

  15 วันคลายล็อกเฟส5 “สนามบินสุวรรณภูมิ” ผู้โดยสารแตะ1.7 แสนคน

   นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์  กล่าวในตอนท้ายว่า เพื่อให้มาตรการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทสภ. จึงขอความร่วมมือให้ผู้มาใช้บริการหรือผู้โดยสารปฏิบัติตามวิถีชีวิตปกติรูปแบบใหม่ (New Normal) อย่างเคร่งครัด โดยขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทาง เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามมาตรการ Social Distancing ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบเที่ยวบินที่ให้บริการภายในประเทศกับสายการบินโดยตรง

       อนึ่ง การบริการอาจทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกสบาย ทสภ.ขออภัยมา ณ ที่นี้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามเกี่ยวกับเที่ยวบินและการให้บริการได้ที่ AOT Contact Center 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง