‘อรสิริน-แสนสิริ’ ปลุกตลาดคอนโด หัวเมืองใหญ่

18 ก.ค. 2563 | 04:02 น.

กลุ่ม“อรสิริน” สวนกระแสโควิด เดินหน้าขึ้นโครงการคอนโดมิเนียมหรูใหญ่สุด กลางเมืองเชียงใหม่ ด้าน “แสนสิริ” เปิดโอนโครงการเดอะเบส เซ็นทรัล-ภูเก็ตโอนแล้วกว่าครึ่ง

 

อสังหาฯหัวเมืองหลักขยับ กลุ่ม“อรสิริน” สวนกระแสโควิด เดินหน้าขึ้นโครงการ ASTRA Sky River คอนโดมิเนียมหรูใหญ่สุด มูลค่า 2,300 ล้านบาท กลางเมืองเชียงใหม่ ด้าน “แสนสิริ” เปิดโอนแล้วโครงการเดอะเบส เซ็นทรัล-ภูเก็ต กระแสดีตอบรับแล้วกว่าครึ่ง

 

ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นอีกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก เมื่อลูกค้าหดหายจากความไม่มั่นใจอนาคต ทำให้ที่ผ่านมาต้องตัดสินใจชะลอโครงการที่เปิดขายไปไม่มาก เลื่อนแผนพัฒนาโครงการใหม่ และเร่งขายสต๊อกคงค้างออกให้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เริ่มขยับในหัวเมืองใหญ่แล้ว      

 นายปรีดิกร บูรณุปกรณ์ กรรมการบริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งแนวราบ-แนวสูงแถวหน้าในจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ตลอด 15 ปีได้พัฒนาโครงการไปแล้วถึง 25 โครงการ 3,429 ยูนิต มูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท ขณะนี้่อยู่ระหว่างปรับโครงสร้างธุรกิจ และเตรียมพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยยังคงแผนลงทุนต่อเนื่อง ในปีนี้ยังมีโครงการบ้านเดี่ยว 1 โครงการมูลค่า 1,200 ล้านบาท และปีหน้าจะพัฒนาแนวราบ3 โครงการ แนวสูง 1 โครงการในเชียงใหม่

 

นายอรรคเดช อุดมศิริธำรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้ลงนามสัญญาจ้างบริษัท เชียงใหม่ริมดอย จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างโครงการ ASTRA Sky River ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรีใหญ่สุดในเชียงใหม่ สูง 17 ชั้น 520 ยูนิต มูลค่า 2,300 ล้านบาท พื้นที่ 4 ไร่ บนทำเลศักยภาพใจกลางเมืองย่านธุรกิจที่ถนนช้างคลาน จังหวัดเชียงใหม่ กำหนดแล้วเสร็จกลางปี 2565

  ‘อรสิริน-แสนสิริ’  ปลุกตลาดคอนโด  หัวเมืองใหญ่

เหตุที่มั่นใจในการเดินหน้าโครงการเนื่องจากทำยอดขายได้แล้ว 67% โดยหลักเป็นลูกค้าต่างชาติโดยเฉพาะคนจีน ที่ขายเต็มแล้ว 47% จากสูงสุด 49% โครงการเหลือถือไว้นิดหน่อย ได้บริหารความเสี่ยงมาก่อนหน้าแล้ว โดยให้ลูกค้าต่างชาติต้องชำระเงินดาวน์ 30% ซึ่งก็ชำระแล้วเกือบทั้งหมด เกือบครึ่งซื้อเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของตนเอง หรือให้ลูกหลานมาอยู่เรียนหนังสือ ที่เหลือเพื่อเก็งกำไร เมื่อก่อสร้างเสร็จเชื่อว่าส่วนใหญ่จะโอน ซึ่งแม้แต่โครงการอะไรซ์ คอนโดฯ ที่เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อ 2 เดือนก่อนช่วงโควิดพอดี และมีลูกค้าต่างชาติกว่า 40% เช่นกัน ก็โอนแล้วครึ่งหนึ่ง โดยใช้วิธีถ่ายวิดีโอส่งให้ดูและส่งเอกสารการโอนให้เซ็นส่งกลับมา หลังก่อสร้างเสร็จอัตราการขายจะเร่งตัวขึ้นเป็น 75%

 

นอกจากนี้แล้วยอดขายที่พักใน 10 โครงการที่มีสต๊อกอยู่ 1,500 ยูนิต ทั้งแนวราบและแนวดิ่ง ได้ตกลงมากในช่วงโควิดระบาดเดือนมี.ค.-เม.ย. แต่พอทางการเริ่มคลายมาตรการตั้งแต่พ.ค.มา ยอดขายได้ปรับตัวดีขึ้นในอัตราที่เกินความคาดหมาย โดยปีนี้คาดจะทำยอดขายได้ 1.200-1,300 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 2,000 ล้านบาท

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อสังหาเชียงใหม่หงอย ครึ่งปียอดวูบ40%โอดมีแต่ดูไม่ยอมซื้อ

สันทราย-หางดง ทำเลน่าห่วง สต็อกบ้านเหลือขายมากสุดในเชียงใหม่

‘อรสิริน-แสนสิริ’  ปลุกตลาดคอนโด  หัวเมืองใหญ่

‘อรสิริน-แสนสิริ’  ปลุกตลาดคอนโด  หัวเมืองใหญ่  

ส่วนที่จังหวัดภูเก็ต นายปิติ จารุกำจร รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมและบริหารกลยุทธ์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการคอนโดมิเนียม เดอะ เบส เซ็นทรัล-ภูเก็ต มูลค่า 1,900 ล้านบาท ในพื้นที่ 4 เร่ จำนวน 3 อาคาร รวม 590 ยูนิต ที่ปิดการขายทันทีในวันพรีเซลล์เมื่อปี 2561 เวลานี้ก่อสร้างเสร็จและเปิดโอนแล้ว โดยได้รับการตอบรับอย่างดีมียอดโอนแล้วกว่า 50% รวมทั้งในกลุ่มลูกค้าต่างชาติก็มีอัตราการโอนถึง 70% เช่นกัน

 

ความสำเร็จนี้มาจากความเชื่อมั่นในผู้พัฒนา และศักยภาพของโครงการ ทั้งในด้านทำเลที่ตั้งกลางเมืองภูเก็ต เพียง 1 นาทีจากเซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า ใกล้โรงเรียนชื่อดังทั้งไทยและนานาชาติ โรงพยาบาล ตลอดจน คุณภาพและการออกแบบ ด้วยแรงบันดาลใจจาก วัฒนธรรมท้องถิ่นผสานความทันสมัย

 “แสนสิริมั่นใจศักยภาพของเมืองภูเก็ต ล่าสุดเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ บริษัทมอบข้อเสนอ ฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอน มูลค่าสูงสุด 100,000 บาท สำหรับลูกค้าที่โอนภายในเดือนกรกฎาคมนี้เท่านั้น” นายปิติ กล่าว

‘อรสิริน-แสนสิริ’  ปลุกตลาดคอนโด  หัวเมืองใหญ่

หน้า 11 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3593 วันที่ 22-25 กรกฎาคม 2563

 

ที่มา อรสิริน /แสนสิริ