ญี่ปุ่นแจกจริง เงินอุดหนุนบ.เอกชน ย้ายการลงทุนออกจากจีน

18 ก.ค. 2563 | 02:00 น.

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศรายชื่อบริษัทเอกชนที่จะได้รับเงินอุดหนุนในการโยกย้าย-กระจายการลงทุนออกจากจีนแล้ววันนี้ (17 ก.ค.) รอบแรกวงเงิน 653 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 20,000 ล้านบาท มอบให้กับบริษัทเอกชน 87 ราย ซึ่งหลายรายเป็นผู้ผลิตหน้ากากอนามัยและผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค

 

นิคเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานการแถลงของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ที่มีขึ้นวานนี้ (17 ก.ค.) ระบุว่า ได้มีการประกาศรายชื่อ บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นที่จะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลรอบแรกจำนวน 87 ราย คิดเป็นวงเงินสนับสนุนรวม 70,000 ล้านเยน หรือประมาณ 635 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 21,000 ล้านบาท) สำหรับการโยกย้ายโรงงานผลิตออกจากจีน กลับคืนสู่ประเทศญี่ปุ่นหรือกระจายไปยังประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาฐานการผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่ และเพื่อให้ญี่ปุ่นสามารถบริหารจัดการซัพพลายเชนสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 ญี่ปุ่นแจกจริง เงินอุดหนุนบ.เอกชน ย้ายการลงทุนออกจากจีน

ทั้งนี้ บริษัทญี่ปุ่นที่โยกย้ายการผลิตออกจากจีนภายใต้โครงการรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลครั้งนี้ มี 30 รายจากทั้งหมด 87 รายที่ระบุว่าจะโยกย้ายการผลิตมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงบริษัท โฮยา (Hoya) ผู้ผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดไดรฟ ที่จะย้ายโรงงานมาตั้งที่เวียดนามและสปป.ลาว  บริษัท ซูมิโตโม รับเบอร์ ที่จะย้ายมาตั้งโรงงานผลิตถุงมือยางในมาเลเซีย และบริษัท ชิน-เอ็ตสึ เคมิคอล จะย้ายโรงงานผลิตแม่เหล็กที่ทำจากแร่ธาติหายากไปยังประเทศเวียดนาม  นอกนั้น 57 รายจะย้ายการผลิตออกจากจีน กลับสู่ประเทศญี่ปุ่น  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาโควิด“รัฐบาลญี่ปุ่น”แจกเงินธุรกิจย้ายฐานหนีจีน

ทุนญี่ปุ่น หนีเสี่ยงจีน ทะลักไทย

ยักษ์ญี่ปุ่นหนีจีน พาเหรดกลับไทย​​​​​​​

บริษัทโอริส โอยามา (Iris Ohyama) เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตหน้ากากอนามัยที่ตัดสินใจย้ายฐานผลิตจากเมืองต้าเหลียน และเมืองซูโจว ของจีน กลับคืนสู่ประเทศญี่ปุ่นภายใต้โครงการนี้ โดยจะเพิ่มสายการผลิตหน้ากากอนามัยที่โรงงานในอำเภอคะคุดะ จังหวัดมิยางิ ทางภาคเหนือของประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัท และจะจัดซื้อวัตถุดิบเพื่อการผลิตภายในประเทศญี่ปุ่นเองด้วย

 

บริษัทอื่น ๆที่ได้รับเงินอุดหนุนรอบแรกนี้ยังได้แก่ ซารายะ (Saraya) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค รวมทั้งบริษัทในเครือผู้ผลิตรายใหญ่อย่างชาร์ป ชิโอโนกิ เทรูโม และคาเนกะ ซึ่งสินค้าที่ผลิตมีความหลากหลายตั้งแต่ชิ้นส่วนประกอบอากาศยาน ชิ้นส่วนรถยนต์ ปุ๋ย ไปจนถึงยา และผลิตภัณฑ์จากกระดาษ

 

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดสรรงบประมาณ 220,000 ล้านเยนจากงบเพิ่มเติมปี 2563 เพื่อจัดทำโครงการเงินอุดหนุนเพื่อจูงใจให้บริษัทญี่ปุ่นโยกย้ายการผลิตกลับประเทศญี่ปุ่น และในเงินจำนวนนี้ จะจัดสรร 23,500 ล้านเยนส่งเสริมการกระจายฐานการผลิตออกจากจีนสู่ประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อให้ญี่ปุ่นสามารถบริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากในระยะแรก ๆ ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” นั้น ญี่ปุ่นประสบปัญหาในการจัดซื้อหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์อื่น ๆ สำหรับป้องกันเชื้อโรค ซึ่งส่วนใหญ่มีฐานการผลิตอยู่ในประเทศจีน

 

ข้อมูลอ้างอิง

Japan reveals 87 projects eligible for 'China exit' subsidies