“แอ๊ดบาว” เจ้าสัวหมื่นล้าน

17 ก.ค. 2563 | 22:00 น.

“แอ๊ดบาว” เจ้าสัวหมื่นล้าน : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3593 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 19-22 ก.ค.63 By…เจ๊เมาธ์

“แอ๊ดบาว”

เจ้าสัวหมื่นล้าน!!!!

 

     >> โบกมือลา เสียงเพลงแว่วมาต้องลาแล้วเพื่อน  ...ลาแล้ว “4 กุมาร” ภายใต้การนำของ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” จูงมือกันลาออกจากการเป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายกฯ ลุงตู่ ...การลาออก จะด้วยเหตุผลทางการเมือง หรือเหตุผลใดก็แล้วแต่ แต่สิ่งที่ต้องเกิด คือ การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่  ถึงแม้ว่าโผครม.ใหม่ ยังไม่คลอดออกมา ก็คาดเดาไปล่วงหน้าแล้วหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น “ปรีดี ดาวฉาย”  ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ แบงก์กสิกรไทย  เต๋งจ๋ามาจ้า ...ส่วน  “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” อดีตผู้บริหารกลุ่มปตท. และรมช.คมนาคม ยุครัฐบาลลุงตู่ 1 เต็ง 1 รมว.พลังงาน ...เอาแค่รู้โปรไฟล์  รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจสำคัญๆ พอหอมปากหอมคอ นะคะ เด่วแฟนๆ จะหาว่าเจ๊เมาธ์ ออกนอกเรื่องเกินไปค่ะ
 

     >> เป็นข่าวใหญ่สะท้านวงการตลาดทุน “มิสเตอร์พี” ผู้ฉาวโฉ่ไม่เลิกรา ไม่เหลือเครดิตให้คนในวงการตลาดทุน เชื่อถืออีกต่อไปพอเดากันออกใช่มั้ยค่ะ ว่า “มิสเตอร์พี” สร้างวีรกรรมทางการเงินไว้ยังไงบ้าง ล่าสุด คิดการใหญ่เป็นตัวกลางวิ่งหาถุงมือยางทางการแพทย์  ดึงบริษัท เข้าไปเกี่ยวข้อง เรียกความน่าเชื่อถือ...กลายเป็นเรื่อง

     >> ตลกสิ้นดี ใครฟังต้องหัวเราะก๊ากกก ออร์เดอร์ 1,000 ล้านกล่อง ส่งของเดือนละ 50 ล้านกล่อง...นาทีนี้แม้แต่เด็กอมมือ ยังรู้ว่าหาสินค้าไม่ได้...เจ๊เมาธ์ขอแนะนำนะคะว่าหลักทรัพย์ต้นสังกัดตึกสูงย่านสีลม น่าจะขอร้องให้ “มิสเตอร์พี” ลาออกจะง่ายกว่าขอร้องการปิดข่าว เพื่อประโยชน์และความสุขของคนในองค์กร นิ้วไหนร้ายต้องตัดนิ้วนั้น  เพื่อรักษาอวัยวะร่างกายส่วนอื่นให้อยู่รอดปลอดภัยค่ะ
 

     >> ข่าวว่า “เฮียฮ้อ” สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ดอดเก็บสะสมหุ้น RS ไปเรื่อย ๆ จนล่าสุด เฮียแกมีหุ้นรวมแล้ว กว่า 215.8 ล้านหุ้น  คงเป็นเพราะทั้งรายได้และกำไร RS โตวันโตคืน...เอาเป็นว่า บล.บัวหลวง แนะนำ “ซื้อ”  เป้าหมาย 20 บาท บล.เอเซีย พลัส แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 19 บาท   คาดว่ารายได้ปี 2563 จะแตะ 4,250 ล้านบาท จากปีก่อน  3,621.86 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 363.34 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้  จากธุรกิจ Commerce กว่า 2,600 ล้านบาท และธุรกิจสื่อและเอ็นเตอร์เทนเม้นท์  1,650 ล้านบาท เอ...ตอนนี้เจ๊เมาธ์ไม่รู้ว่า นักวิเคราะห์ต้องปรับทบวิเคราะห์หรือราคาเป้าหมายใหม่อีกหรือไม่ เพราะรายการ “ช่องส่องผี”  ไม่มีจริง ไม่อยู่ในผังทีวีดิจิทัลช่อง 8 แล้วจะมีรายได้เหลือหรือเปล่าค่ะเฮียฮ้อเจ้าขา
 

     >> อุ๊ยตาย ในที่สุดก็ได้เห็น JMART ของ อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ทำราคาสูงที่สุดในรอบสองปีจนได้นะคะ หลังจากที่ก่อนหน้านี้โดน J Fintech ทำพิษจนเกิดเป็นเรื่องของ NPL เป็นปัญหา แต่ล่าสุดได้ทั้ง JMT แล้วก็ SINGER เข้ามาสร้างกำไรจนเปลี่ยนให้ JMART พลิกกลายจากหน้ามือเป็นหลังมือแบบนี้หละค๊า เอ๊า...แถมให้อีกนิดว่านักวิเคราะห์ให้เป้า Consensus เอาไว้ที่ 15 บาท ประเมินแนวรับ 11.70 บาท ส่วนแนวต้าน 13.00 บาท ถ้าชอบก็ดูกันดีๆ หน่อยนะคะ ของแบบนี้มันไม่แน่หรอกค๊า
 

     >> หุ้นกลุ่มนอนแบงก์อย่าง SAWAD MTC KTC ดูเหมือนว่าหลายโบรกเกอร์ ให้รอซื้อตอนย่อ แต่ที่เห็น KTC ขยับก่อนใคร  ย่อจนเตี้ย...ตํ่าเตี้ย เพราะ NPL มากกว่าหุ้นตัวอื่นไปนิดหน่อยเท่านั้นเองค่ะ แต่ถ้าสนใจหุ้นกลุ่มนี้ ต้องจับจังหวะกันหน่อยนะคะ...กลุ่มลีสซิ่ง จะเริ่มไล่ราคาก่อนประกาศผลงาน 2-3 สัปดาห์ และราคาจะย่อก่อนแจ้งผลงาน 2-3 วัน  ถึงจะมีกำไรดีแค่ไหน ก็ยังย่อต่อไปอีกหน่อยนะคะ เพราะฉะนั้นถ้าใครจะตามวิธีที่เจ๊เมาธ์ บอกมา ก็ลองหาจังหวะดูนะคะ เจ๊ตามมาหลายปีแล้วไม่ผิดหวังค่ะ
 

     >> วันนี้ใครจะเรียก “แอ๊ดคาราบาว-ยืนยง โอภากุล” ว่า “น้าแอ๊ด” หรือ “เสี่ยแอ๊ด” ดูไม่สมฐานะความมั่งคั่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ คาราบาวกรุ๊ป ( CBG ) คำที่เหมาะกับฐานะต้อง “เจ้าสัว” แล้วค่ะ ให้สมกับที่ครอบครัว “โอภากุล” มีหุ้นจำนวน 142.66 ล้านหุ้น ณ ราคาหุ้น 116 บาท ตีตามราคาหุ้นราว 1.65 หมื่นล้านบาท ...โอ๊ยๆๆๆๆ ยิ่งราคาหุ้นขึ้นไปมากเท่าไร หรือไป 120 บาท   “เจ้าสัวแอ๊ด”  นับเงินมือเจ็บ อู้ฟู่ไป 2 หมื่นล้านบาทนี่เด็กๆ เลยนะค่ะ  โอกาสเป็นไปได้มากด้วยค่ะ เพราะหลังจาก CBG  ไปทดสอบแนวต้าน 115 บาท  (9 ก.ค.63)  การพักตัวของราคาหุ้น 4-5 วัน เพียงพอทำให้ CBG มีแรงส่ง ไปทำนิวไฮได้อีก ดูเหมือนว่าคราวนี้จะมีถึง 120 บาท เลยหละค่า