ระหว่างรอ ปรับครม. "สันติ พร้อมพัฒน์" ผงาดนั่งรักษาการ รมว.คลัง 

17 ก.ค. 2563 | 11:07 น.

“วิษณุ” เผย นายกรัฐมนตรีเตรียมแบ่งงาน รมต.แทนตำแหน่งว่างอังคารนี้ ระบุ  “สันติ พร้อมพัฒน์” นั่งรักษาการ รมว.คลัง แทน “อุตตม สาวนายน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างรอการ ปรับครม. หลังจากรัฐมนตรี กลุ่ม 4 กุมาร ลาออก ล่าสุด นายกรัฐมนตรี เตรียมแบ่งงานรัฐมนตรีที่ยังอยู่ในตำแหน่งทำงานแทนตำแหน่งที่ยังว่างในวันอังคารนี้ในการประชุมครม.

 

วันที่ 17 ก.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุจะปรับคณะรัฐมนตรี (ปรับ ครม.) ไม่เกินเดือน ส.ค. ได้รับสัญญาณแล้วหรือยังว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับสัญญาณดังกล่าว ตนฟังแต่จากสื่อ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่นายวิษณุยังอยู่ใน ครม.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ ตนจะไปตอบได้อย่างไร เมื่อถามว่า ไม่ได้เหนื่อย ไม่ได้ล้าใช่หรือไม่ เพราะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ระบุเหตุผลลาออกว่าต้องการไปดูแลสุขภาพตัวเอง นายวิษณุ กล่าวว่า การดูแลสุขภาพเป็นหน้าที่ของทุกคนอยู่แล้ว เมื่อถามว่า นายวิษณุยังแข็งแรงดีอยู่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ พร้อมย้อนถามสื่อว่า “คุณจะมาไล่ผมหรอ”

เมื่อถามถึงกรณีนายสมคิด และ 3 รัฐมนตรีในกลุ่ม 4 กุมารลาออกจากตำแหน่งจะกระทบต่อการทำงานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เคยมีคำสั่งเดิมอยู่แล้วว่าหากใครไม่อยู่ใครจะเป็นผู้รักษาการ แต่บางตำแหน่ง เช่น นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีต รมว.การอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม ไขว้กันอยู่ เมื่อออกไปทั้งคู่จึงไม่มีผู้รักษาการ

 

"ดังนั้น ในที่ประชุม ครม.วันที่ 21 ก.ค.นี้ นายกฯจะสั่งการใหม่ จะปล่อยว่างไม่ได้ ส่วนตำแหน่ง รมว.คลัง ที่นายอุตตม สาวนายน ลาออก ไม่มีปัญหา เพราะมี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง รักษาการอยู่"นายวิษณุ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดห้อง ถก ปรับครม. "บิ๊กป้อม" ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าคุยกับ

"บิ๊กป้อม' พูดชัด "ปรับครม." โควต้า 4 กุมาร เป็นของนายกฯ

ปรับครม. คำต่อคำ “นายกฯ” ไม่มีกั๊ก เปิดโผ รอ “ปรีดี ดาวฉาย” ตอบรับ

ด่วน "ทศพร ศิริสัมพันธ์" ปฏิเสธข่าวเข้าร่วมครม.

เมื่อถามว่าการลาออกจำนวนมากขนาดนี้ จำเป็นต้องนำบุคคลใหม่เข้ามาโดยเร็วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบแล้ว ต้องยึดที่นายกฯ เมื่อถามอีกว่า การลาออกที่รัฐมนตรีลาออกหลายคนเช่นนี้ กระทบเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ตอบ เมื่อถามย้ำว่า แล้วจะกระทบเรื่องการทำงานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันก็ต้องกระทบบ้าง จะบอกว่าไม่กระทบได้อย่างไร นายกฯจึงบอกว่าจะเร่งแก้ปัญหานี้โดยเร็วตามที่พูดไปกับสื่อ

 

เมื่อถามว่า รู้สึกเสียดายนายสมคิดหรือไม่ เพราะทำงานร่วมกันมาหลายยุค นายวิษณุ กล่าวว่า “อย่าเพิ่งตอบ เดี๋ยวน้ำตาไหล”