‘บ้านเดี่ยว’ขึ้นพรึบ  รับ ‘New Normal’ 6 ทำเลสุดปัง 

21 ก.ค. 2563 | 02:20 น.

ดีเวลอปเปอร์ ปรับยุทธศาสตร์ พัฒนาบ้านแนวราบตอบโจทย์ ผู้บริโภครับวิถีใหม่พลัสฯ ชู 6 ทำเลบ้านเดี่ยว ตอบโจทย์เรียลดีมานด์ชี้ปีนี้ ตลาดยังกระแสแรง-ราคาที่ดินเติบโตต่อเนื่อง

สถานการณ์โควิด ผลักให้ดีเวลอปเปอร์หันมาบุกตลาดบ้านแนวราบ ตอบโจทย์วิถีใหม่ (New Normal) ตามความต้องการผู้บริโภคมากขึ้น ส่งผลให้ทำเลชานเมืองได้รับความนิยมสูง มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากแม่เหล็กโครงข่ายถนน รถไฟฟ้าเส้นใหม่ๆ ตลอดจนโครงการขนาดใหญ่รูปแบบ มิกซ์ยูส ศูนย์ช็อปปิ้ง ที่ช่วยแผ่ความเจริญออกไป ไม่ว่าจะเป็น บางนา, พระราม 2, พัฒนาการฯลฯ ล้วนเป็นทำเลมาแรงน่าจับตา “พลัส พร็อพเพอร์ตี้” เปิดผลสำรวจพื้นที่ศักยภาพ ทำเลทองแห่งการอยู่อาศัยยุคใหม่ รองรับความต้องการของกลุ่มเรียลดีมานด์ ที่ยังเติบโตได้ทุกสภาวะแม้แต่ช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ โดยพบ 6 ทำเลเด่นกลุ่มบ้านเดี่ยว เอื้อต่อการอยู่อาศัยและเดินทาง แวดล้อมด้วยเส้นทางคมนาคมที่สะดวก อยู่บนเส้นทางรถไฟฟ้า ส่งผลราคาที่ดินขยับต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่ทำเลแรก “บางนา” (บางเสาธง-บางพลี-บางบ่อ) ทำเลทองแห่งที่อยู่อาศัยในอนาคต มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้ง โรงเรียนนานาชาติ มิกซ์ยูส ย่านช็อปปิ้งขนาดใหญ่ อย่างบางกอกมอลล์ เมกาซิตี้ บางนา เดินทางสู่ใจกลางเมืองได้สะดวก ทั้งทางด่วนและมอเตอร์เวย์ อนาคตมีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ตัดผ่านเส้นบางนา-ตราด รวมถึงรถไฟฟ้ารางเบา สายบางนา-สุวรรณภูมิ เชื่อมต่อ BTS สายสีเขียวอ่อน รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ทำเลนี้ได้รับความนิยม มีโครงการเปิดใหม่อย่างคึกคักโดยเฉพาะโครงการบ้านเดี่ยวในช่วงราคา 3-5 ล้านบาท ส่งผลให้ราคาที่ดินย่านบางเสาธงและบางบ่อมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ยปีละ 6.73%

‘บ้านเดี่ยว’ขึ้นพรึบ   รับ ‘New Normal’ 6 ทำเลสุดปัง 

เช่นเดียวกับ “พระราม 2” (บางขุนเทียน-สมุทรสาคร) มีทางยกระดับบางขุนเทียน-ปากท่อ สายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ซึ่งการมาของรถไฟฟ้าจะทำให้เกิดการเชื่อมต่อของการเดินทางฝั่งพระนคร ฝั่งธนบุรี และสมุทรปราการเข้าด้วยกัน ทำให้กลายเป็นอีกทำเลที่มีโครงการใหม่ๆเกิดขึ้นมาก อีกทั้งอยู่ในระดับราคาที่จับต้องได้ง่ายที่ 3-5 ล้านบาท

สำหรับ “รังสิต-ลำลูกกา” ปังไม่แพ้ทำเลอื่น มีส่วนต่อขยาย บีทีเอสที่จะเปิดให้บริการ และสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต รวมถึงส่วนต่อขยายไปถึงธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต อานิสงส์จากรถไฟฟ้า 2 สายนี้ทำให้ทำเลนี้ได้รับความสนใจจากคนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยอย่างมาก ราคาที่ดินขยับสูงกว่า 10% นอกจากนี้ พบว่าบริเวณใกล้เคียงกับสถานีคูคต ราคาที่ดินมีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.45% ซึ่งสูงกว่าราคาที่ดินเฉลี่ยของตลาดโดยรวม โดยราคาที่ดินเฉลี่ยอยู่ที่ 71,000 บาทต่อตารางวา ส่วนโซนรังสิตก็ถือเป็นพื้นที่ที่ยังไม่มีบ้านเดี่ยวในระดับราคาสูงกว่า 10 ล้านบาท และมากกว่าครึ่งหนึ่งของยูนิตทั้งหมดมีราคาตํ่ากว่า 5 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับที่ขายดีที่สุด โดยขายได้ถึง 75%

“บางใหญ่” อีกทำเลทองบ้านแนวราบ เชื่อมเส้นทางหลักเข้าตัวเมืองหลากหลาย ทั้งถนนกาญจนาภิเษก ถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี ถนนชัยพฤกษ์ ถนนบางกรวย-ไทรน้อย สายสีม่วงอนาคต ออกนอกเมืองโดยมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ไม่ต่างจาก “แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด” เป็นพื้นที่ขยายออกมาจากกรุงเทพฯ การเดินทางสะดวก อนาคตมีสายสีชมพูเชื่อมต่อรถไฟฟ้า
สายสีเขียวอ่อนที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ศูนย์ประชุม-แสดงสินค้า ศูนย์ราชการ ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 10% ย่านนี้บ้านเดี่ยวราคา 5-7 ล้านบาท ได้รับการตอบรับสูง

“พัฒนาการ-ประเวศ” จุดเด่นมีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ทั้งสวนหลวง ร.9 และศูนย์กีฬาบึงหนองบอน อีกทั้งเดินทางเข้าศูนย์กลางธุรกิจและเชื่อมไปยังสนามบินสุวรรณภูมิได้ง่ายด้วยถนนหลายสายและแอร์พอร์ตลิงก์ ทำให้เป็นทำเลที่ได้รับความนิยมมากทำเลหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีสายสีเหลืองเชื่อมสายสีเขียวอ่อน สีนํ้าเงินและสีส้ม ทำให้ย่านนี้มีความน่าสนใจยิ่ง สำหรับโครงการที่ได้รับความนิยมอยู่ในระดับราคา 5-7 ล้านบาท รองลงมา10-20 ล้านบาท

นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัดระบุ ที่อยู่อาศัยประเภทแนวราบนี้ เป็นตลาดที่รองรับกลุ่มที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง โดยที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะตลาดกลุ่มนี้ปกติจะมีการซื้อขายเพื่อเก็งกำไรน้อยมาก จึงไม่ใช่กลุ่มหลักที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์วิกฤติต่างๆ 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,593 วันที่ 19 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563