10เรื่องชาวโซเชียลสนใจช่วงปิดเทอม

17 ก.ค. 2563 | 05:20 น.

Wisesight เผยสิ่งที่ชาวโซเชียลให้ความสนใจพูดถึงในช่วงวันเปิดเทอม พบว่า เกิดข้อความทั้งหมด 960,000 ข้อความ และมียอดเอ็นเกจเมนต์ถึง  11,570,000 เอ็นเกจเมนต์ พอมาดูเรื่องความรู้สึกก็พบว่า ชาวโซเชียลอยากไปโรงเรียนถึง 69%  และไม่อยากไปโรงเรียนมีเพียงแค่  31%  เท่านั้น

วันที่ 1 ก.ค. เป็นวันแรกที่เปิดเทอม แล้วเป็นวันที่มียอดเอ็นเกจเมนต์พุ่งขึ้นสูงที่สุดด้วย  สิ่งที่ชาวโซเชียลทำมากที่สุดก็คือ การหยิบชุดนักเรียนมาใส่ พร้อมแคปชั่นว่า “เปิดเทอมวันแรก” สร้างยอดเอ็นเกจเมนต์ถึง 3,600,000 เอ็นเกจเมนต์ และมีข้อความพูดถึงประเด็นนี้ 220,000 ข้อความ

10เรื่องชาวโซเชียลสนใจช่วงปิดเทอม

เปิดเทอมครั้งนี้ ชาวโซเชียลส่วนใหญ่คิดเห็นอย่างไรกัน จากการใช้ ZOCIAL EYE ก็ได้ข้อมูลที่ลึกขึ้น  ระหว่างวันที่ 1-7 ก.ค. 63   โดยประเด็นที่น่าสนใจที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุด 10 เรื่องด้วยกัน ได้แก่

1. เรียนออนไลน์  30.2%

แม้จะเปิดเทอมแล้ว แต่บางโรงเรียนก็ยังคงใช้วิธีเรียนอยู่บ้านสลับมาโรงเรียน ทำให้หลายคนยังปรับตัวไม่ได้ที่ต้องเรียนออนไลน์ไปด้วย เนื่องจากคิดถึงเพื่อน อยากมีบรรยากาศได้พบปะผู้คน รวมถึงความไม่พร้อมในอุปกรณ์การศึกษา ซึ่งพบข้อความที่พูดถึงประเด็นนี้มากถึง 290,000 ข้อความ

2. ดีใจที่เปิดเทอม 18.8%

เด็กๆ มีความสุขที่ได้เปิดเทอม หลายคนรอคอยการเปิดเทอมเพราะจะได้กลับไปเจอเพื่อนๆ ในส่วนของผู้ปกครองก็ดีใจที่บุตรหลานจะได้กลับไปเรียนหนังสือได้อย่างเต็มที่ ค่อยๆ คลายความกังวลเรื่องเรียนไม่ทัน ซึ่งมีคนพูดถึงประเด็นนี้มาถึง 180,000 ข้อความ

3. มาตรการในโรงเรียน 13.5%

จากมาตรการเว้นระยะห่าง ทำให้มีการแบ่งกลุ่มให้นักเรียน เรียนตามวันคู่หรือวันคี่ มีกฎกติกาในการมาโรงเรียน พร้อมจุดคัดกรองก่อนเข้าพื้นที่โรงเรียน มีคนพูดถึงประเด็นนี้ 130,000 ข้อความครับ

4.เครื่องเเบบนักเรียน 10.4%

ประเด็น “หน้ากากอนามัย” ที่ถูกสังคมออนไลน์วิจารณ์อย่างหนักว่าต้องสวมใส่ให้เหมาะสม มีสีพื้นเข้ากับเครื่องเเบบนักเรียน นำไปสู่การตั้งคำถามในสังคมออนไลน์ว่า "เครื่องเเบบนักเรียนที่สวมใส่ทุกวันนี้มีความเหมาะสมหรือไม่" มีคนพูดถึง 100,000 ข้อความ

5.เรียนไม่รู้เรื่อง 7.3%

ประเด็นนี้มีคนพูดถึง 70,000 ข้อความเลยทีเดียวครับ เนื่องจากช่วง COVID-19 ทำให้การเรียนไม่ต่อเนื่อง เรียนออนไลน์ไม่รู้เรื่องเพราะสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย เช่น อินเตอร์เน็ตเเรงไม่พอ นอนตื่นสายไม่เป็นเวลาเหมือนตอนไปโรงเรียน หรือแม้กระทั่งการเรียนสลับวันเลขคู่ เลขคี่ของนักเรียนที่ทำให้เนื้อหาที่เรียนไม่ต่อเนื่องเหมือนเมื่อก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผย 10 ประเด็นฮอตโลกโซเซียลไทย เดือนมิ.ย.

โลกโซเชียลร่วมฉลองแชมป์”ลิเวอร์พูล” 15 ล้าน

เปิดไทม์ไลน์ 3 เดือน วิกฤติ COVID-19 เมืองไทย

 

6.ทรงผมนักเรียน 6.3%

ประเด็นการทำโทษนักเรียน โดยตัดผมนักเรียนหน้าเสาธง เกิดเป็นกระเเสดังในโซเชียล จนมีคนนำราชกิจจานุเบกษามาเผยเเพร่อีกครั้ง “ว่าด้วยอนุญาตให้นักเรียนไว้ผมยาวได้เเล้วฯ” ทำให้คนสังคมออนไลน์เกิดการตั้งคำถามว่า “ระเบียบกระทรวงมีผลบังคับจริงไหม“ เเละ “การตัดผมนักเรียนเท่าติ่งหูมีผลทำให้เรียนเก่งขึ้นหรือไม่” ซึ่งมีคนพูดถึงมากถึง 60,000 ข้อความ

7.การบ้านเยอะ 4.1%

ข้อความจำนวน 39,000 ข้อความจากชาวโซเชียล ได้พูดถึงการบ้านที่เด็กๆ ได้รับจากอาจารย์มาเยอะมาก แม้จะเปิดเทอมไปได้แค่ 1-3 วันเท่านั้น ก็ได้การบ้านมาแทบทุกวิชา และต้องทำส่งภายในเวลาสัปดาห์เดียวเท่านั้น

8.การเข้าเเถวหน้าเสาธง 3.4%

หลายโรงเรียนมีมาตรการงดเว้นการเข้าเเถวหน้าเสาธง ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากบรรดา นักเรียนว่า “โรงเรียนมีความใส่ใจในสุขภาพของนักเรียน” ในขณะที่บางโรงเรียนยังคงให้มีการเข้าเเถวหน้าเสาธงจนเกิดการตั้งคำถามว่า “เหมาะสมหรือไม่” เเละทำให้เกิด hashtag “#โควิดขนาดนี้ไม่มีพิธีบ้างก็ได้” ซึ่งประเด็นนี้ก็มีชาวโซเชียลพูดถึง 33,000 ข้อความเลยครับ

9.การเดินทาง 3.1%

วันที่ 1 ก.ค. แม้จะเป็นวันเปิดเทอมวันแรก แต่รถก็ไม่ได้ติดหนักอย่างที่คิด หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ หรือ ตำรวจจราจร มีบทบาทในการจัดการการเดินทางที่ดี ทำให้การเดินทางไปโรงเรียนในหลายพื้นที่เป็นไปอย่างสะดวก มีชาวโซเชียลพูดถึงประเด็นนี้ในแนวชื่นชม ซึ่งมีข้อความถึง 30,000 ข้อความ

10.ค่าเทอม 2.9%

พิษเศรษฐกิจจาก COVID-19 ทำให้ผู้ปกครองหลายคนได้รับผลกระทบเรื่องค่าเทอมครับ ซึ่งประเด็นนี้มีชาวโซเชียลพูดถึง 28,000 ข้อความ โดยอยากให้ภาครัฐหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเเบ่งเบาภาระค่าเทอมของผู้ปกครองลงบ้าง

เปิดเทอมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากชาวโซเชียลจำนวนมาก เพราะเป็นการเปิดเทอมหลังจากที่เราทุกคนฝ่าฟันวิกฤต COVID-19 มา พอสถานการณ์เริ่มดีขึ้น หลายๆ โรงเรียนก็เริ่มกลับมาเปิดเทอม แต่การเปิดเทอมในยุค New Normal มีอะไรต้องปรับตัวหลายอย่าง และนี่ก็คือเสียงสะท้อนจากโลกโซเชียล ที่ทำให้เห็นทั้งเรื่องที่ดี และประเด็นที่เป็นปัญหาที่ทุกคนต้องร่วมกันแก้ปัญหาต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม การที่ได้เปิดเทอม ออกจากบ้าน มาโรงเรียน ก็นับว่าเป็นเรื่องราวดีๆ อีกอย่าง ที่วันนี้เราได้กลับมาเจอกันอีกครั้งแล้ว