สปิริต ‘สมคิด-4 กุมาร’ เปิดทางประเทศเดินหน้าต่อ

18 ก.ค. 2563 | 02:55 น.

ต้องบอกว่า ไม่เกินความคาดหมายของสังคม สำหรับการยื่นใบลาออกจากตำแหน่งทางการเมือง ของ “4 กุมาร” ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง 

โดยยื่นหนังสือผ่านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อยู่ระหว่างเดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัดศรีสะเกษ 

แต่ประเด็นที่สร้างความจดจำให้สังคมคือ “4 กุมาร” ยื่นหนังสือลาออกในวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 เป็นวันครบรอบ 1 ปี ที่นายกรัฐมนตรี ได้นำครม. ประยุทธ์ 2/1 เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ในฐานะคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ในขณะที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แม้ไม่ได้มาด้วยตัวเอง แต่ก็ได้ฝากหนังสือลาออกมาพร้อมกับทีม 4 กุมาร หลังโทรศัพท์คุยกับนายกฯ พร้อมยืนยันจะลาออกจากรองนายกฯ หลังวันเกิดของนายสมคิด (15 ก.ค.) เพียงวันเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยวุฒิ" หักหน้า บิ๊กตู่ ลั่น โควตา 4 กุมารเป็นของพปชร.

อดีตเด็กพปชร.อัด“สิระ”ชี้เก้าอี้รมต.เป็นของชาติไม่ใช่สมบัติ พปชร.

นายกฯรับปรับครม. ต้องทำให้เร็ว ไม่เกินส.ค.นี้

นายกฯยอมรับการเมืองมีเอี่ยวทำให้ 4 กุมาร ยื่นใบลาออก

หลังยื่นหนังสือลาออก นายอุตตม แถลงว่า การลาออกในครั้งนี้เรียกได้ว่าโล่งอกในระดับหนึ่ง และทุกคนก็เห็นพ้องต้องกันว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ 

“ความคลุมเครือต่างๆ จะหายไป ลดแรงกดดันกับนายกฯ เพื่อไม่ให้เกิดการชะงักงัน และลดแรงกดดันทางการเมือง ถือ ว่าจากกันด้วยดีทุกฝ่าย วันนี้สถานการณ์บ้านเมืองพวกเราก็ต้องช่วยกันประคับประคอง”

 

สปิริต ‘สมคิด-4 กุมาร’ เปิดทางประเทศเดินหน้าต่อ

 

ส่วนเรื่องอนาคตของทั้ง 4 คนนั้น นายอุตตม กล่าวว่า จะยึดประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก หากเพื่อบ้านเมืองก็ยินดีจะร่วมงานกับทุกคน พร้อมขอบคุณนายกรัฐมนตรี ให้โอกาสทั้ง 4 คน ทำเพื่อบ้านเมือง ได้ผ่านเหตุการณ์มาระยะหนึ่ง ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่ได้มาจากการมาร่วมงานกับคณะรัฐมนตรี 

“ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่คิดเรื่องลงเล่นการเมือง และยังไม่ได้ทาบทามจากกลุ่มการเมืองใดให้ไปร่วมงาน” นายอุตตม อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุ  

 

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงอนาคตต่อไปว่า เราได้ร่วมกันตั้งพรรคการเมือง การลงเลือกตั้ง การตั้งรัฐบาล แต่มาวันนี้ความคิดเรื่องตั้งพรรคการเมืองยังไม่ได้คิด แต่มีความพร้อมที่จะช่วยกันคิดเพื่อบ้านเมืองและเพื่อสังคม เราจะไม่ทอดทิ้ง หากมีอะไรที่เป็นประโยชน์ก็ยินดีที่จะทำได้ 

“พวกเรายินดีจะมีส่วนให้มีการปรับเปลี่ยน และเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่ได้เกิดขึ้น จึงเป็นที่มาการตัด สินใจยื่นใบลาออกในวันนี้ ส่วนเรื่องการตั้งพรรคการเมืองนั้น ตอนนี้ยังไม่คิด ขอพักผ่อนก่อน”

นายสนธิรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศต้องพัฒนาไปทุกด้าน สิ่งที่อยากเห็นในวันนี้ คือการเมืองที่พัฒนาให้สอดรับการสภาวะของโลกและประเทศ เมื่อเข้ามาแล้วได้เรียนรู้และเข้าใจการเมืองในระดับหนึ่ง ที่ผ่านมาขอบคุณการติดตามที่เราอยากทำงานการเมืองให้ดี ดังนั้นไม่ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรมีส่วนของการพัฒนาทางการเมืองทั้งสิ้น จึงคิดว่าลาออกในช่วงนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปรับ ครม. โดยไม่ถูกกดดันอะไร

 

สปิริต ‘สมคิด-4 กุมาร’ เปิดทางประเทศเดินหน้าต่อ

 

ไทม์ไลน์การตัดสินใจอำลาตำแหน่งทางการเมืองของ ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลประยุทธ์ ที่อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่กันมายาว นานร่วม 6 ปี แม้จะทำให้นายกฯโล่งใจ ที่สามารถเดินหน้า “ปรับ ครม.” ชุดใหม่ได้ 

แต่ความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ยังคุกรุ่นอย่างต่อเนื่อง   

 

 

หลังมีชื่อ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นแคนดิเดต รมว.พลังงาน คนใหม่ แทนที่จะเป็น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จากกลุ่มสามมิตร ที่หมายมั่นจะยึดเก้าอี้พลังงานให้ได้ ถึงขั้นระดม ส.ส. และแนวร่วมในพรรคพลังประชารัฐ เตรียมเคลื่อนไหวกดดันนายกฯ ให้ยุบสภา หากไม่ได้ตามที่ต้องการ 

จับตาเกมนี้อาจไม่ใช่แค่ “ปรับ ครม.” แต่อาจบานปลายกดดันให้นายกฯ ยุบสภา 

ในสถานการณ์ที่บ้านเมือง กำลังเผชิญวิกฤติรอบด้าน คำตอบอยู่ที่ “บิ๊กตู่” และ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.จะแก้เกมนี้อย่างไร 

กัดฟันเดินหน้าสู้ต่อ หรือ ตัดใจวางมือ ปล่อยให้บรรดานักการเมืองแย่งชิงอำนาจกันต่อไป... 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,593 หน้า 10 วันที่ 19 - 22 กรกฎาคม 2563