เปิดใจ‘พิเชษฐ’ นำทัพ LINE โตฝ่าวิกฤติโควิด

20 ก.ค. 2563 | 00:47 น.

 

จากการเข้ามาบริหาร ไลน์ ประเทศไทยตลอด 1 ปีที่ผ่านมาและได้พยายามผลักดันให้ LINE เป็นโครงสร้างพื้น ฐานในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ในไทย ปัจจุบันไลน์มีผู้ใช้งาน เพิ่มขึ้นจาก 44 ล้านคนเป็น 46 ล้านคนภายใน 12 เดือน แน่นอนว่าสถานการณ์โควิด-19 เป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดขึ้น มาตรการล็อกดาวน์ในช่วงแรกทำให้ผู้คนและธุรกิจเกิดความวิตกกังวล แต่ก็ส่งผลให้ บริษัทหรือผู้ค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มไลน์เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ ตามไลน์ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจ ในไทยอย่างต่อเนื่อง ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศ ไทย) จำกัด เผยทิศทางธุรกิจ และกลยุทธ์ก้าวต่อไปของไลน์ ในยุค The Next Normal

 

เปิดใจ‘พิเชษฐ’ นำทัพ LINE  โตฝ่าวิกฤติโควิด

ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา

 

โทรไลน์พุ่ง 200%

ดร.พิเชษฐกล่าวต่อไปว่า จากการศึกษาตัวเลขและพฤติกรรมผู้บริโภคพบว่ามีการใช้การโทรไลน์(LINE Call) ผ่านคอมพิวเตอร์
เดสก์ท็อป เพิ่มขึ้น 264% วิดีโอคอลเพิ่มขึ้น 270% และการโทรด้วยเสียงเพิ่มขึ้น 236% แสดงให้เห็นว่าไลน์เป็นแพลตฟอร์มหลัก
ในการสื่อสารของคนไทยในช่วงโควิด นอกจากนี้สติกเกอร์มีการใช้งานเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจนโดย 70% ของสติกเกอร์ที่ขายดีที่สุดในช่วงโควิด คือสติกเกอร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการกักตัวหรือการดูแลตัวเองด้านสุขอนามัย ซึ่ง 80% ของสติกเกอร์ ที่ออกแบบใหม่จะมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องเพื่อตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงนั้น อีกทั้งการใช้งาน LINE Official Account (OA) เพิ่มขึ้นจาก 3 ล้าน เป็น 4 ล้านแอคเคาต์ ในช่วงเวลาสั้นๆ

 

 

ไลน์แมนโต 3 เท่า

ขณะที่ไลน์แมนโตขึ้นเนื่องจากผู้ใช้ต้องอยู่ที่บ้านแต่ความต้องการจับจ่ายใช้สอยและการดำรงชีวิตประจำวันยังมีอย่างต่อเนื่อง ในช่วงล็อกดาวน์ไลน์แมนโตขึ้นกว่า 3 เท่าตัว ซึ่งอาหารที่ขายดีที่สุด ได้แก่ อาหารไทย อาหารอีสาน และอาหารตามสั่ง แต่ดาวรุ่งพุ่งแรงในช่วงโควิด คือ อาหารปิ้งย่าง ด้าน LINE Shopping มีปริมาณการสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น 100% เติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะที่มูลค่าการซื้อขายนั้นเพิ่มขึ้นถึง 138% และเพจวิวเพิ่มขึ้น 233% ทั้งนี้สิ่งที่คนให้ความสนใจมากคือสินค้าจำเป็นภายในบ้าน สินค้าด้านสุขภาพและความงาม โทรศัพท์มือถืออุปกรณ์เสริม สินค้าแฟชั่น กีฬา สัตว์เลี้ยง และของสะสม นอกจากนี้ต้นไม้ก็กลายเป็นหมวดหมู่ที่เติบโตขึ้นโดยไม่ได้คาดคิดมาก่อน

 

เปิดใจ‘พิเชษฐ’ นำทัพ LINE  โตฝ่าวิกฤติโควิด

 

เช่นเดียวกับ LINE My  Shop ที่ภายใน 1 เดือนเติบโตขึ้น 69% โดยคำสั่งซื้อในแต่ละเดือนโตขึ้น 334% จะเห็นได้ว่าดีมานด์ยังมีอยู่แต่ตอนนี้เปลี่ยนไปอยู่บนโลกออนไลน์ อีกทั้งการตอบโจทย์ในด้านคอนเทนต์ข่าวสารความบันเทิงในช่วงล็อกดาวน์ มีการ
รับชม LINE TV แบบ Big screen หรือจอใหญ่เพิ่มขึ้น 42% โดยเนื้อหาวายซีรีส์ มีการชมเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าตัวตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

 

 

เปิด 4 กลยุทธ์ผ่าวิกฤติ

ทั้งนี้กลยุทธ์ที่สำคัญของไลน์ ในการนำพาองค์กรฝ่าวิกฤติ ประกอบด้วย 4 ส่วนคือ 1. Mindset ที่ดีเปิดกว้างยอมรับการเปลี่ยนแปลง และมองเห็นวิกฤติเป็นโอกาส 2. Agility มีความ คล่องตัวสามารถปรับตัวได้เร็ว 3. Humanization การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการ 4. Elevation ผลิตภัณฑ์หรือบริการของไลน์จะต้องช่วยยกระดับชีวิตของผู้ใช้งาน

 

รายได้และการลงทุน

อย่างไรก็ตามรายได้และผลประกอบการของไลน์นั้นโตขึ้นทุกปี โดยมีแหล่งรายได้หลักมาจาก 3 ธุรกิจ ไม่ลำดับตามขนาด คือ 1. ธุรกิจคอนเทนต์ 2. กลยุทธ์ทางธุรกิจ และ 3. เม็ดเงินโฆษณา ซึ่งครึ่งปีที่ผ่านมาถือว่าทำได้ดีตามเป้าหมาย KPI ที่ตั้งไว้

ขณะที่ไลน์ประเทศไทย เมื่อเทียบกับ LINE Global ถือว่ามีรายได้อยู่ในอันดับ 2-3 อยู่ตลอด เพราะฉะนั้นเชื่อว่าบริษัทแม่จะให้ความสำคัญกับไลน์ประเทศไทยในการแข่งขันกับตลาดแน่นอน 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,593 หน้า 16 วันที่ 19 - 22 กรกฎาคม 2563