จับตา“สนธิรัตน์” 1 ใน “4 กุมาร” เปิดใจอำลา “กระทรวงพลังงาน”

17 ก.ค. 2563 | 03:04 น.

จับตา “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” 1 ในกลุ่ม 4 กุมาร เตรียมเปิดใจ ในพิธีอำลาตำแหน่งที่กระทรวงพลังงาน “โฆษกฯ”” เผยพร้อมตอบสื่อทุกประเด็น

วันที่ 17 ก.ค. 63 นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน ได้แจ้งสื่อมวลชนว่า วันนี้(17ก.ค.63) เวลา 11.00 น.  1 ใน กลุ่ม 4 กุมาร  คือ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ จะมีพิธีอำลาตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ต่อบุคลากรกระทรวงพลังงาน ที่กระทรวงพลังงาน พร้อมแถลงข่าวเปิดใจในทุกประเด็น

จับตา“สนธิรัตน์” 1 ใน “4 กุมาร” เปิดใจอำลา “กระทรวงพลังงาน”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ ร่วมกับกลุ่ม 4 กุมาร เข้ายื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ผ่านเลขาธิการรายกรัฐมนตรี นายสนธิจิรวงศ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวรายชื่อผู้ที่จะมาเป็นรมว.พลังงานคนใหม่ ว่า ยังไม่ขอให้ความเห็นต่อเรื่องนี้  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อ “4 กุมาร” อำลาเก้าอี้ เตรียม “งบฯ64” กี่บาทให้ รมต.คนใหม่

นายกฯ ดึง "ปรีดี ดาวฉาย" นั่ง รมว.คลัง “ไพรินทร์” คุมพลังงาน 

ส่อง “ดรีมทีมเศรษฐกิจ” ลุงตู่ ในวัน 4 กุมารระส่ำ

 

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรต่อกรณีที่มีข่าวการแย่งตำแหน่งรมว.พลังงานกัน ขณะที่นายสนธิรัตน์ยังทำหน้าที่นี้อยู่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขอให้ไปรอฟังในเช้าวันที่ 17 ก.ค. ที่จะไปยังกระทรวงพลังงาน เพื่ออำลาข้าราชการและส่งมอบงาน รวมถึงจะแถลงข่าวถึงผลงานของกระทรวงพลังงานในช่วง 1 ปีที่ตนเป็นรมว.พลังงาน ซึ่งถ้าใครมีข้อสงสัยอะไร ก็สามารถสอบถามในวันนั้นได้  

นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของกลุ่ม 4 กุมารว่า กลุ่ม 4 กุมาร ยังไม่คิดเรื่องการเมือง วันนี้ได้มีโอกาสเดินทางการเมืองมาถึงจุดนี้ ตั้งแต่ตั้งพรรค นำพรรค ร่วมเลือกตั้ง ตั้งรัฐบาล มาจนถึงวันนี้ ยืนยันว่ายังไม่ได้คิดในเรื่องการตั้งพรรคการเมือง แต่พวกเราพร้อมที่จะช่วยกันคิดเพื่อบ้านเมือง สังคม เราไม่ได้ทอดทิ้ง หากมีอะไรที่เราสามารถจะทำประโยชน์ก็ยินดีถ้าทำได้ แต่ในบทบาทการเมืองเราขอพักไว้ก่อน สิ่งที่เราเป็นห่วงที่สุดของการตัดสินใจครั้งนี้ ก็คือ สถานการณ์บ้านเมือง เป็นสถานการณ์ที่ต้องการพลังในการทำงาน เราไม่อยากเห็นการเมืองเป็นอุปสรรคต่อการที่จะขับเคลื่อนบ้านเมือง เพราะเราต้องการให้บ้านเมืองมีการปรับ หรือมีกลไกในการบริหารบ้านเมืองที่ไม่ต้องคลุมเครืออีกต่อไป เรายินดีที่จะมีส่วนในการปรับเปลี่ยน หรือการจะทำให้เกิดโอกาสในการทำให้บ้านเมืองมีพลังของทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่ ทั้งหมดถือเป็นที่มาของการที่เราตัดสินใจยื่นใบลาออกในวันนี้ 

จับตา“สนธิรัตน์” 1 ใน “4 กุมาร” เปิดใจอำลา “กระทรวงพลังงาน”

 

เมื่อถามว่าที่บอกว่าวันนี้ขอพักเรื่องการเมือง แสดงว่าในอนาคตก็ยังมีโอกาสเข้ามาสู่การเมืองใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่คิด ขอคิดไปพักผ่อนก่อน

 

เมื่อถามว่าจากที่ทำงานมา ทั้ง 4 ได้รู้จักคำว่าการเมืองและนักการเมือง มากขึ้นหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขอย้ำว่า การเมืองก็เป็นสิ่งที่เป็นหน้าที่ของทุกคน เราเข้ามาทำหน้าที่ทางการเมืองในช่วงเวลาระยะหนึ่ง การเมืองก็ต้องเดินหน้าต่อไป และเป็นที่สนใจของประชาชน ประเทศต้องพัฒนาไปทุกด้าน ด้านการเมืองก็เป็นอีกด้านหนึ่งที่ประเทศต้องพัฒนาไป ฉะนั้นสิ่งที่เราอยากเห็นก็คือการเกิดการเมืองในเชิงพัฒนาการทางการเมืองให้สอดรับสภาวะของโลก และประเทศ เราคงได้รับบทเรียนจากการเข้ามา เพราะบทเรียนนั้นแปลว่าเมื่อเข้ามาแล้ว เราก็ได้เรียนรู้ ได้เข้าใจ ในทางการเมืองระดับหนึ่ง และเราก็เป็นกำลังใจในการพัฒนาทางการเมือง “การเดินทางทางการเมืองของเรานั้น ต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่ได้ติดตามพวกเรามาตลอด และรู้ว่าเราต้องทำการเมืองดีๆ เราอยากทำการเมืองที่เป็นอนาคต เพราะฉะนั้นการเข้าสู่การเมืองครั้งนี้ ก็อยากให้เป็นส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจกับคนดีๆ ที่อยากเข้ามาช่วยบ้านเมือง ได้มีโอกาสเหมือนเช่นพวกเรา”  ผู้สื่อข่าวถามว่า บทเรียนที่ได้นี้ คุ้มค่าหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ทุกครั้งที่ทำงานเราได้เรียนรู้ทั้งสิ้น และถือเป็นบทเรียนของชีวิตที่ดีทั้งนั้น ไม่ว่าแง่มุมใดก็ตาม

จับตา“สนธิรัตน์” 1 ใน “4 กุมาร” เปิดใจอำลา “กระทรวงพลังงาน”

เมื่อถามว่า ที่บอกว่า พยายามตั้งใจทำการเมืองให้มีการพัฒนา แต่ต้องลาออกไปก่อน แสดงว่า ความพยายามที่ผ่านมา ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการเมืองในรูปแบบเดิมได้ใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า คงพูดอย่างนั้นไม่ได้ มันคงเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการทางการเมือง การเมืองในทัศนะของตน ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ใดก็ตามก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการทางการเมืองทั้งสิ้น อยู่ที่คนที่เกี่ยวข้องจะเรียนรู้ และปรับใช้มันอย่างไร เมื่อถามว่า อนาคตทางการเมืองของทั้ง 4 คน จากนี้จะต้องมีที่ปรึกษาทางใจหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ยังไม่มีอนาคตเลย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการให้สัมภาษณ์นายสนธิรัตน์ ได้แจกหนังสือ “เปิดมิติพลังงาน เพื่อคนไทยทุกคน ENERGY FOR ALL” แก่สื่อมวลชนที่มาทำข่าวด้วย