ราคาน้ำมันดิบ ปรับลด หลังโอเปกพลัส เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนส.ค.

17 ก.ค. 2563 | 01:55 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลัง OPEC+ เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนสิงหาคม

 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 17 กรกฎาคม 2563

ราคาน้ำมันดิบ ปรับลด หลังโอเปกพลัส เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนส.ค.

- ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังกลุ่มโอเปกและพันธมิตรนอกกลุ่ม ได้ร่วมตกลงเพิ่มกำลังการผลิต  จากเดิมได้ตกลงลดกำลังการผลิตลง 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหลือเพียง  7.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงเดือนสิงหาคมถึงธันวาคม อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอาซุดิอาระเบียได้คาดว่าอัตราการลดระดับการผลิตของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรในช่วงเวลาดังกล่าวจะอยู่ที่ 8.1-8.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบใหม่และตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อได้มากกว่า 13 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500,000 คนทั่วโลกแล้ว ซึ่งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันการเติบโตของเศรษฐกิจในเวลานี้

+ อัตราการการใช้น้ำมันดิบของโรงกลั่นฯ ในประเทศจีนในเดือนมิ.ย.ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขึ้นมาแตะระดับ 14.08 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของประเทศ โดยเป็นผลมาจากการบริโภคที่เริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะตวามต้องการใช้น้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการนำเข้าน้ำมันเบนซินของประเทศจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินสำรองในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับลด หลังโรงกลั่นฯ ในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ปรับลดกำลังการผลิตลง ประกอบกับมีโรงกลั่นฯ ปิดซ่อมบำรุงในไต้หวัน

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 ก.ค.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ปรับลด 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 45 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 40.75 ดอลลาร์/บาร์เรลฃ

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 42 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 43.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากที่ประชุมกลุ่มโอเปกพลัสมีมติปรับลดการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ปรับลด 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งมติดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนส.ค.นี้ ไปจนถึงสิ้นปี 2563 โดยโอเปกพลัสระบุว่า ความต้องการใช้น้ำมันเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากการที่ประเทศต่างๆกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังประกาศมาตรการล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19