“ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส” ส่งเครื่องบิน “เออาร์เจ21” ผงาดน่านฟ้า

17 ก.ค. 2563 | 00:13 น.

สายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Southern Airlines) ผู้ให้บริการการขนส่งทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเผยว่า ทางสายการบินได้เริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการสำหรับเครื่องบินโดยสารระดับภูมิภาค เออาร์เจ21 (ARJ21) ที่ จีนผลิตขึ้นเอง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 ก.ค.)

(แฟ้มภาพซินหัว : เครื่องบินโดยสารระดับภูมิภาคเออาร์เจ21 จอดอยู่ที่ศูนย์ประกอบเครื่องบินของโคแมกในเขตเมืองใหม่ผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2563)

เครื่องบินเออาร์เจ21 ประเดิมเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในเส้นทางการบินในภูมิภาคระหว่างนครกว่างโจวและเมืองเจี่ยหยาง ซึ่งอยู่ในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ทางสายการบินคาดว่า ภายใต้แผนการพัฒนาฝูงบินของสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส จะมีเครื่องบินเออาร์เจ21 สำหรับให้บริการจำนวน 35 ลำ ภายในปี 2567 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า

“ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส” ส่งเครื่องบิน “เออาร์เจ21” ผงาดน่านฟ้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครื่องบินเออาร์เจ21 เป็นต้นแบบเครื่องบินโดยสารระดับภูมิภาค ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบแฟน (turbo-fan) รุ่นแรกของจีน ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยบริษัทอากาศยานพาณิชย์แห่งประเทศจีนหรือโคแมก (COMAC) ให้มีที่นั่ง 78-90 ที่นั่งและมีพิสัยบิน 3,700 กม. ทั้งยังสามารถบินได้เหนือภูมิภาคที่มีภูเขาสูงและที่ราบสูง และปรับตัวให้เข้ากับสภาพสนามบินที่หลากหลายได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนผลิตซี 919 แข่งโบอิ้ง-แอร์บัส

จีนเปิดสนามบินต้าชิงพรุ่งนี้ ผงาดเบอร์หนึ่งฮับการบินโลก

“ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส” ส่งเครื่องบิน “เออาร์เจ21” ผงาดน่านฟ้า

ในฐานะผู้บุกเบิกเครื่องบินพาณิชย์ของจีน เครื่องบินเออาร์เจ21 เริ่มบินให้บริการเชิงพาณิชย์ครั้งแรกเมื่อเดือนมิ.ย. 2559

 

สำหรับสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส หลังได้รับมอบเครื่องบินเออาร์เจ21 ลำแรก เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2563 ก็ได้ดำเนินการฝึกซ้อมการรับมือเหตุฉุกเฉิน ฝึกบิน ฝึกอบรมบุคลากร และขั้นตอนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการทำงานของเครื่องบินลำใหม่จะเป็นไปอย่างปลอดภัย

 

ทั้งนี้ สายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครกว่างโจว เป็นผู้ให้บริการขนส่งทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย มีเครื่องบินกว่า 860 ลำ เมื่อนับถึงสิ้นปี 2562 โดยในอนาคตสายการบินมีแผนใช้เครื่องบินเออาร์เจ21 ในเส้นทางบินระดับภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงเส้นทางบินที่ออกบินจากกรุงปักกิ่ง

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทโคแมก ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบิน ได้ส่งมอบเครื่องบินโดยสารเออาร์เจ21 ให้แก่ผู้ให้บริการขนส่งภายในประเทศรายใหญ่ของจีนแล้ว 3 ราย ได้แก่ สายการบินแอร์ไชน่า (Air China) สายการบินไชน่า อีสเธิร์น แอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines) และสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Southern Airlines) ซึ่งนับเป็นหมุดหมายของการที่เครื่องบินโดยสารที่ผลิตและพัฒนาเองในประเทศจีน ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดการบินพลเรือนหลักของประเทศ

 

ปัจจุบัน โคแมกได้ส่งมอบเครื่องบินเออาร์เจ21 แก่ลูกค้าแล้วทั้งสิ้น 33 ลำ ซึ่งให้บริการตามเส้นทางบินมากกว่า 50 เส้นทาง และรองรับผู้โดยสารประมาณ 890,000 คน

 

ที่มา ซินหัวไทย