ญี่ปุ่นกดปุ่ม "เราเที่ยวด้วยกัน" ไม่รวมโตเกียว 22 ก.ค.นี้

16 ก.ค. 2563 | 23:04 น.

รัฐบาลญี่ปุ่นก็มี โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ คล้ายๆกับโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ของไทย โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่าโครงการ Go To Travel กำลังจะเริ่มขึ้นใน วันที่ 22 ก.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา “โควิด-19”

ญี่ปุ่นกดปุ่ม "เราเที่ยวด้วยกัน" ไม่รวมโตเกียว 22 ก.ค.นี้

นายคาซูโยชิ อาคาบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและการขนส่งของญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ (17 ก.ค.) ว่า รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยจะเริ่มขึ้นในวันที่ 22 ก.ค.ตามกำหนด แต่จะไม่รวมกรุงโตเกียว ซึ่งกำลังมีการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 และยกระดับการเตือนภัยถึงขั้นสูงสุดเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.)

 

นายอาคาบาระบุว่า การเดินทางของผู้ที่อาศัยในกรุงโตเกียว และการเดินทางเข้า-ออกจากกรุงโตเกียวจะไม่ได้รับการอุดหนุนจากโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ในกรุงโตเกียว ยังคงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 286 ราย (ข้อมูลล่าสุดวันนี้ 17 ก.ค.) ซึ่งมากกว่าสถิติสูงสุดก่อนหน้านี้ที่ 243 รายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้โตเกียวทำสถิติจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 100 ราย/วัน ติดต่อกันเป็นวันที่ 8 แล้ว ขณะยอดผู้ติดเชื้อสะสมมีจำนวนรวม 8,640 ราย

 

นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเป็นที่สังเกตว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ ได้ขยับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่รัฐบาลประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวเมื่อเดือนพ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โตเกียวยกระดับเตือนภัยโควิด -19 ระดับสูงสุด

ญี่ปุ่นเอาด้วยจัด"เที่ยวปันสุข" กระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ

อย่างไรก็ตาม สำหรับจังหวัดอื่น ๆ นับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค. นี้เป็นต้นไป รัฐบาลญี่ปุ่นจะช่วยอุดหนุนค่าเดินทางและที่พักของนักท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ หลังจากที่โรงแรมและอุตสาหกรรมต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเบื้องต้นรัฐบาลจะให้ส่วนลด 35% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดของนักท่องเที่ยว(รวมทั้งค่าที่พักและค่าเดินทาง)  และหลังจากเดือนก.ย.จะให้คูปองส่วนลด 15% สำหรับซื้ออาหารและสินค้าต่าง ๆ รวมทั้งกิจกรรมการท่องเที่ยวอื่น ๆ

ญี่ปุ่นกดปุ่ม "เราเที่ยวด้วยกัน" ไม่รวมโตเกียว 22 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันที่จะเดินหน้าโครงการตามแผนการดังกล่าว แม้หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่ามาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวครั้งนี้ อาจจะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในประเทศก็ตาม

 

สถิติล่าสุด ( ณ วันนี้ 17 ก.ค.) ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 622 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน ส่วนยอดผู้ติดเชื้อสะสมมีจำนวน 23,600 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ 984 ราย

 

“เราจะเฝ้าระวังและคอยติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด โดยจะยึดหลักการร่วมมือกับเทศบาลและหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อหลีกเลี่ยง 3C” รัฐมนตรีท่องเที่ยวของญี่ปุ่นกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ โดยการหลีกเลี่ยง 3C ที่ว่า หมายถึง พื้นที่ปิดหรือคับแคบ (Confined spaces) พื้นที่แออัดหรือมีผู้คนหนาแน่นมากเกินไป (Crowded places) และสถานที่ที่ต้องมีการสัมผัสใกล้ชิด (Close-contact settings)

 

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการโรงแรมและที่พัก รวมทั้งนักท่องเที่ยว ให้ปฏิบัติตัวตามแนวทางการป้องกันที่หน่วยงานภาครัฐได้กำหนดไว้ เพื่อให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี

ข้อมูลอ้างอิง

Japan to begin subsidy campaign on July 22 to help virus-hit tourism