ศบค.ย้ำชัด ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 ใน จ. ระยอง

16 ก.ค. 2563 | 08:19 น.

โฆษก ศบค. ยืนยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด - 19 ใน จ. ระยอง พร้อมวอนประชาชนระมัดระวังได้แต่ขออย่าตื่นตระหนกเ พราะอาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ หรือหากกังวลใจสามารถเข้ารับการตรวจได้

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 63  เวลา 11.30 น. ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. รายงานความคืบหน้ากรณีการสอบสวนโรคของนายทหารชาวอียิปต์ที่ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เดินทางออกนอกพื้นที่โรงแรมใน จ.ระยอง ว่า พบกลุ่มนายทหารอียิปต์ จำนวน 31 ราย มีเพียง 1 ราย ที่ไปเดินห้างสรรพสินค้าในห้างแพสชั่นวัน ช็อปปิ้ง เดสทิเนชั่น หรือห้างแหลมทองเดิม ดังนั้น ห้างอื่นๆ จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง 


ทั้งนี้ จากการสอบสวนกล้องวงจรปิด ติดตามด้วยแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” และสมุดการลงชื่อของประชาชนในการเข้าสถานที่เห็นว่าผู้ติดเชื้ออยู่ในกลุ่มย่อยรวม 6 ราย เดินออกจากโรงแรมดีวารี (Dvaree) ไปห้างแหลมทองเท่านั้น จากผลการตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง จำนวน 12 ราย อาทิ พนักงานขับรถตู้ – ส่งไปยังโรงแรม จำนวน 4 คัน โรงแรม D Varee ผู้จัดการโรงแรม และพนักงานขาย แม่บ้านทำความสะอาด ชั้น 7 -8 และคนขับรถแท็กซี่ที่พูดคุยกับผู้ติดเชื้อประมาณ 5 นาที ไม่พบเชื้อโควิด-19 

ศบค.ย้ำชัด ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 ใน จ. ระยอง
อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามผลให้ครบอีก 14 วัน  รวมถึงการติดตามจากแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” 394 ราย ส่วนผลการตรวจทั้งหมด 1,603 ราย ประกอบด้วยผู้ที่เดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าแหลมทอง 886 ห้างเซ็นทรัลระยอง 447 ราย ที่ได้จากแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ"และสมุดลงชื่อ รวมทั้งชาวระยองที่ได้ SMS มาตรวจที่ กทม. 3 ราย  ผลตรวจทั้งหมดเป็นลบ   นอกจากนี้ ประชาชนที่มาขอตรวจโดยรถพระราชทานจำนวน 1,252 ราย ซึ่งได้รับการตรวจวานนี้ (15 ก.ค. 63) กำลังรอผล  

ศบค.ย้ำชัด ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 ใน จ. ระยอง
"จากสถานการณ์ดังกล่าว ขอให้ประชาชนอย่างตื่นตระหนกหากมีความกังวลสามารถเข้ามารับการตรวจ พร้อมทั้งขอให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข สวมหน้ากาก  หมั่นล้างมือ   โฆษก ศบค. ยืนยันประเทศไทยมีทรัพยากรเพียงพอและศักยภาพด้านสาธารณสุขสามารถดูแลคนไทยทั้งประเทศ แม้จะมีการติดเชื้อขึ้นมา ถ้าหากมีการติดเชื้อขึ้นมาเราจะยอมรับตัวเลขที่ติดเชื้อขึ้นได้"


 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีกลุ่มผู้ที่ผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ต้องติดตามสังเกตอาการต่อไปอีก 14 วัน ในสถานที่กักกันต่าง ๆ อาทิ กลุ่มผู้ปฏิบัติงานในโรงแรม ณ จังหวัดระยอง อาจต้องกักตัวในพื้นที่ของสาธารณสุขประจำจังหวัดเพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง หรืออาจใช้วิธีการกักตัวสังเกตอาการที่บ้าน Home Quarantine  สำหรับ ห้างสรรพสินค้าแหลมทอง ห้างสรรพสินค้า Passion ได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว ประชาชนสามารถกลับไปใช้บริการได้เหมือนเดิม 

 

กรณีโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดระยองหลายแห่งปิดการเรียนการสอน รวมถึงโรงแรมและสถานที่ก็ปิดการให้บริการชั่วคราวเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ว่า ประชาชนสามารถระมัดระวังได้แต่ขออย่าตื่นตระหนกเพราะอาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคมีกระบวนการสอบสวนโรคที่สามารถตีกรอบพื้นที่เสี่ยง ทั้งช่วงเวลาและสถานที่  บางสถานที่จึงไม่จำเป็นต้องปิดให้บริการ

 
นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้ (15 ก.ค. )นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจราชการได้รับทราบชุดข้อมูลต่าง ๆ สั่งการผ่านศบค. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนการปฏิบัติงาน ตามมาตรการ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดระยองในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัดจะเรียกประชุมเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับสถานที่ต่อไป

ศบค.ย้ำชัด ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 ใน จ. ระยอง
ส่วนกรณีเด็กหญิงวัย 9 ปี จากคณะอุปทูตประเทศซูดาน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังขอเวลาในการวิเคราะห์ผลทางพันธุกรรมเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าเป็นสายพันธุ์ G หรือไม่ โดยจะรีบนำมารายงานในภายหลัง    ขณะที่ผู้ปฏิบัติงานใกล้ชิดคณะอุปทูตอาจต้องกักตัวสังเกตอาการที่สถานเอกอัครราชทูต