นายกฯรับปรับครม. ต้องทำให้เร็ว ไม่เกินส.ค.นี้

16 ก.ค. 2563 | 06:23 น.

"บิ๊กตู่" รับปรับครม. ต้องทำให้เร็ว เท่าที่ทำได้ หลัง “สมคิด-4 กุมาร” ไขก็อก ไม่เกินส.ค.นี้ เผยทาบทามคนนอก รอตอบรับ ระบุ​ จากกันด้วยดี​ ไม่ให้ร้ายกัน

วันที่ 16 ก.ค.เวลา​ 11.47 น.​ ที่จ.ศรีสะเกษ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม​ ให้​สัมภาษณ์ถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายหลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์​ รองนายกรัฐมนตรี และกลุ่ม 4 กุมารลาออกจากรัฐมนตรีว่า ตนเพิ่งทราบเมื่อวันที่​ 15​ ก.ค.ที่ผ่านมาเหมือนกัน ก็ได้มีการพูดคุยกันมาเป็นระยะอยู่แล้ว ที่ผ่านมาจริงๆก็ไม่ได้ต้องมาพูดคุยกันว่า จะอะไรกัน เพียงแต่ว่าแต่ละคนถามเรื่องสุขภาพกันมานานแล้ว แล้วท่านบอกผมมานานแล้ว​ว่า พร้อมที่จะทำตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตนไม่ได้มีอะไรกับท่าน ก็ยังเคารพท่านเหมือนเดิม

"สิ่งสำคัญการทำงานของผม ผมเป็นทหารมา ก็มีความผูกพัน แม้แต่กับคนที่ทำงานมาด้วย เขาเรียกว่าความผูกพัน ดูสิทำงานมาตั้ง 5 ปี และสิ่งสำคัญวันนี้ถือว่าท่านทำสำเร็จมาในขั้นต้นกับผมแล้ว​ ไม่ว่าจะเป็นการวางพื้นฐานดิจิทัลและอีอีซี​ เรื่องเหล่านี้ทุกท่านร่วมมือมากับผม​ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราจะต้องพัฒนาประเทศให้ได้​ เพราะถ้าเราไม่ทำพื้นฐานพวกนี้มันไปไม่ได้​​ แต่เมื่อสถานการณ์การเมืองมันเปลี่ยนแปลงไป​ เรามองในมิติการเมือง​ เรื่องของการเมือง​ ท่านก็ออกไป​ จะบอกว่าก็เสียดาย​ แต่มันก็จำเป็น​ด้วยสถานการณ์ทางการเมือง​ ผมเองก็ไม่คุ้นเคยแบบนี้ แต่จำเป็นต้องตัดสินใจ เราก็จากกันด้วยดี ไม่มีการให้ร้ายอะไรซึ่งกันและกัน ผมไม่เคยทำร้ายใคร" นายกฯกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯดึง"ปรีดี ดาวฉาย"นั่งรมว.คลัง “ไพรินทร์”คุมพลังาน

4 กุมารเข้าทำเนียบยื่นใบลาออก

“สุริยะ”ลุยต้าน“ไพรินทร์”คุมพลังงาน ระดมส.ส.ตบเท้าขู่วันนี้

เมื่อถามว่า ส่งผลให้นายกฯต้องปรับครม.เร็วขึ้นใช่หรือไม่ ถือว่ากดดันหรือเปล่า นายกฯกล่าวว่า  ก็ต้องปรับเพื่อไม่เกิดช่องว่างมากนัก ซึ่งต้องทำให้เร็วเท่าที่ทำได้ และไม่กดดันหรอกเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งตอนก่อนหน้านี้ก็กดดัน เพราะตนไม่ค่อยคุ้นเคยกับเรื่องแบบนี้ แต่ก็จำเป็นต้องทำเ พราะตนเป็นนายกฯได้ถือว่าเป็นนักการเมืองแล้ว แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด

1.จะต้องไปถามคนที่จะมาเป็น เขาจะมาเป็นหรือเปล่า ต้องไปติดต่อคน เพราะเขาก็ยังไม่ตอบรับกันเท่าไหร่หรอก ยังไม่ตอบกันทันทีหรอก  เมื่อถามว่าจะใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ในการปรับครม.นายกฯกล่าว่า ไม่เกินเดือนส.ค.

เมื่อถามว่าในสัดส่วนครม.จะมีคนนอกด้วยใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า  "ก็ต้องมีสิ สัดส่วนของตนก็ต้องมี"

เมื่อถามว่า ไม่จำเป็นต้องรอ พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ผ่านก่อนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าทีมทำงานพ.ร.บ.ประมาณ มีอยู่แล้ว โดยมีคณะกรรมาธิการอยู่และรัฐมนตรีช่วยก็ยังอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าจะมีการเปลี่ยนตัวประธานกรรมาธิการงบประมาณหรือไม่ หลังนายอุตตม ลาออก นายกฯกล่าวว่าถ้าลาออกก็ไม่รู้เหมือนกันว่ากฎหมายว่ายังไง รัฐบาลก็เตรียมการ

นายกฯกล่าวว่า การปรับครม.ก็อย่างว่าจะให้ถูกใจทุกคนคงไม่ได้ ประเด็นสำคัญคือคนที่เราอยากให้เป็น คนที่ประชาชนเค้าอยากได้เขามาได้หรือเปล่า บางคนเค้าก็มีภารกิจที่จะต้องทำแม้กระทั่งศาสตราจารย์หลายๆคนที่มาเขาก็มีงานของเขา ทางจะไปทำงานอื่นสอนหนังสือบ้าง”

เมื่อถามว่าในส่วนของเศรษฐกิจจะมีการนำคนนอกเข้ามาช่วยงานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้อยู่แต่ท่านยังไม่ตอบรับ ส่วนที่มีชื่อออกมาก็ไม่รู้ว่าออกมาได้อย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีที่มีชื่อของนายไพรินทร์​ ชูโชติถาวร อดีต​ รมช.คมนาคม จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในการปรับ​ครม.ครั้งหน้า​ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า​ เขามีปัญหาอะไรหรือเปล่า​