สธ.เผยผลตรวจกลุ่มเสี่ยงสัมผัสทหารอียิปต์-ลูกทูตซูดาน ยังไม่พบติดโควิด

16 ก.ค. 2563 | 02:55 น.

กระทรวงสาธารณสุขเผยผลตรวจกลุ่มเสี่ยงสัมผัสทหารอียิปต์-ลูกทูตซูดาน 1,336 คนในระยอง และ 267 ในกทม.ไม่พบติดเชื้อโควิด

จากกรณีการตรวจพบทหารอียิปต์และลูกทูตซูดานติดเชื้อโควิด-19 ปรากฎตัวในสถานที่ต่าง ๆ ของจังหวัดระยองและกทม. โดยไม่ได้ปฏิบัติตัวตามแนวทางการกักตัวตามที่ควรจะเป็น ทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่าจะมีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่สองจังหวัดดังกล่าว นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้เปิดเผยถึง ความคืบหน้าผลการสอบสวนและควบคุมโรค กรณี โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่ จ.ระยอง และ กทม. มีข้อสรุปดังนี้

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค

วันที่ 14 กรกฎาคม 2563

          - มีประชาชนในพื้นที่จังหวัดระยองที่คิดว่าตนเองมีความเสี่ยง กรณีทหารต่างชาติที่ติดเชื้อเข้าพักในโรงแรมและเดินห้างสรรพสินค้าใน จ.ระยอง มารับการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ โดยรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,336 คน (ห้างแหลมทอง 886 คน, ห้างเซ็นทรัลฯ 447 คน, ชาวระยองที่ได้ sms มาตรวจที่ กทม. 3 คน) ได้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้วทั้ง 1,336 คน ทั้งหมดให้ผลเป็นลบ

 

          - มีประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่คิดว่าตนเองมีความเสี่ยง กรณีเด็กหญิงที่มาในครอบครัวอุปทูต ตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 และเข้าพักในคอนโดฯ ย่านสุขุมวิท มารับการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการโดยรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน รวมจำนวนทั้งสิ้น 267 คน ได้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้วทั้ง 267 คน ทั้งหมดให้ผลเป็นลบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ถอดบทเรียน "ทหารอียิปต์-ลูกทูตซูดาน" ติดโควิด-19 เสนอ ศบค.

"ทหารอียิปต์" ล้ม ทราเวลบับเบิ้ล นายกฯ ลั่น "ผมขอรับผิดชอบเอง"

“นายกฯ"ขอคนระยองอย่าตื่นตระหนก​​​​​​​

วันที่ 15 กรกฎาคม 2563

          - มีประชาชนในพื้นที่จังหวัดระยอง มารับการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ โดยรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,252 คน อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

 

ทั้งนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ให้คำแนะนำสำหรับประชาชนเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ถึงแม้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการจะเป็นลบแล้ว แต่ขอให้ประชาชนเข้มงวดมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่เหมือนเช่นเดิม ต้องสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ แยกของใช้ เว้นระยะห่าง ลดการเดินทางออกนอกบ้านให้ครบ 14 วัน ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422