พิษ “ทหารอียิปต์” นายกฯสั่ง “โฆษกศบค.” แถลงข่าวชี้แจงทุกวัน

15 ก.ค. 2563 | 12:31 น.

นายกฯ สั่ง "หมอทวีศิลป์" ให้กลับมาแถลงทุกวัน หลังเกิดปัญหาข้อมูล "ทหารอียิปต์" ขณะที่ตัว นายกฯเอง ลงพื้นที่ระยอง ยืนยันจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด

วันที่ 15 ก.ค. 63 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า จากปัญหาข้อมูลข่าวสารกรณี "ทหารอียิปต์" ติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดระยอง  ทำให้คิวการแถลงข่าวของทีมโฆษกศบค. นับจากนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

 

จากเดิมที่ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. ได้ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะแถลงข่าวอีกครั้งในวันที่ 17 ก.ค.หลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.เป็นประธาน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทหารอียิปต์" ล้ม ทราเวลบับเบิ้ล นายกฯ ลั่น "ผมขอรับผิดชอบเอง"

เปิดคลิป “ทหารอียิปต์” ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจ “โควิด-19”

www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ลงทะเบียนเที่ยว

 

รวมทั้งเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นทีมโฆษกศบค.ได้ปรับวิธีการแถลง วันเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดราชการ วันหยุดนักขัตฤกษ์ จะไม่มีการแถลงข่าว แต่เป็นการอัพเดทข้อมูลสถานการณ์ผ่านทางโฆเชียลมีเดียเท่านั้น ขณะที่นายแพทย์ทวีศิลป์ ก็จะสลับวันแถลงกับ แพทย์หญิง พรรณประภา ยงค์ตระกูล หรือ หมอบุ๋ม ผู้ช่วยโฆษก ศบค.

ล่าสุดนายแพทย์ทวีศิลป์มีกำหนดการแถลงข่าวในวันที่ 16 ก.ค.เวลา 11.30 น. ตามปกติเหมือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบนโยบายในช่วงสถานการณ์หลังเกิดเหตุทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ที่จังหวัดระยอง และเกิดความวุ่นวาย สับสนด้านข้อมูลข่าวสาร จึงขอให้นพ.ทวีศิลป์ แถลงข่าวศบค.ทุกวันไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ดังนั้นในวันที่16 ก.ค.นี้ นพ.ทวีศิลป์ 

พิษ “ทหารอียิปต์” นายกฯสั่ง “โฆษกศบค.” แถลงข่าวชี้แจงทุกวัน

ขณะที่วันนี้ เวลา 16.00 น.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเดชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดระยอง 

 

โดยจุดแรกนายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่โรงแรม ดีวารี ดีว่า เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพร้อมรับฟังรายงานไทม์ไลน์ของกลุ่มทหารและลูกเรืออียิปต์ทั้ง 31 คน ตั้งแต่เดินทางเข้ามาลงสนามบินอู่ตะเภา จนเข้าพักที่โรงแรม พร้อมสอบถามถึงจุดโหว่ที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว 

พิษ “ทหารอียิปต์” นายกฯสั่ง “โฆษกศบค.” แถลงข่าวชี้แจงทุกวัน

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินทางไปห้างสรรพสินค้าแหลมทอง หรือ Passione ระยอง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชมรถที่ใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่มาจอดไว้บริเวณหน้าห้างเพื่อให้ประชาชนจังหวัดระยองเข้าตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19ฟรี 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ได้นำคณะลงมาตรวจเยี่ยมทั้งหมด ยืนยันพร้อมจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ขออย่าตื่นตระหนกเท่านั้นเอง วันนี้เราสามารถรักษาหายได้ 3,000 คน การที่ใส่หน้ากากทุกคนก็สามารถป้องกันได้มาก นายกฯก็ใส่ตลอดเวลา ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในระบบการรักษาของเรา มันจะลำบากพวกเราในเวลานี้ แต่มันเกิดขึ้นแล้วก็ต้องแก้ปัญหา ห่วงทุกคน  ใครป่วยใครเจ็บ นายกรัฐมนตรีก็ป่วยด้วย

พิษ “ทหารอียิปต์” นายกฯสั่ง “โฆษกศบค.” แถลงข่าวชี้แจงทุกวัน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้พบกับคุณยายยิ้ม เทพนคร วัย 78 ปี  แม่ค้าขายข้าวแกงในตลาดซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สอบถามว่าขายดีหรือไม่ ก่อนยายยิ้มจะบอกว่าค้าขายไม่ได้เลยโดยเฉพาะในช่วงโควิด ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีจึงได้ให้เงินจำนวน 1,000 บาทพร้อมกล่าวว่าขอเหมาข้าวแกงและให้นำไปแจกจ่ายชาวบ้าน

พิษ “ทหารอียิปต์” นายกฯสั่ง “โฆษกศบค.” แถลงข่าวชี้แจงทุกวัน

ทั้งนี้ก่อนจบการสัมภาษณ์ได้มีชาวบ้านตะโกนถามนายกรัฐมนตรีว่า "พรุ่งนี้หวยออกอะไรคะ" ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถามและเดินไปตรวจพื้นที่ต่อทันที ท่ามกลางเสียงหัวเราะของนักข่าวและประชาชน จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบความเรียบร้อยภายในห้างแหลมทอง