“สมคิด-4 กุมาร”ส่งหนังสือลาออกถึงมือนายกฯพรุ่งนี้  

15 ก.ค. 2563 | 09:31 น.

ชัดแล้ว “สมคิด-4 กุมาร”เตรียมยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งส่งถึงมือ “นายกฯ” อย่างเป็นทางการพรุ่งนี้ เผย “สมคิด”แจ้งนายกฯ มีปัญหาสุขภาพ

วันนี้(15 ก.ค.63) มีรายงานว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เตรียมยื่นลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาล เพื่อเปิดทางให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยหนังสือลาออกจะยื่นอย่างเป็นทางการถึงมือนายกรัฐมนตรี พรุ่งนี้(16 ก.ค.63)

 

สำหรับ นายสมคิด มีรายงานว่า ได้แจ้งด้วยวาจากับนายกรัฐมนตรีไปแล้ว เมื่อ 2 วันก่อน ถ้าหากมีการปรับ ครม. ไม่ต้องวิตกกังวลกับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของตัวเอง เพราะขณะนี้ตัวเอง ก็มีปัญหาสุขภาพอย่างมาก

การลาออกของ 4 กุมารครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากกลุ่ม “4 กุมาร” ถูกปรับออกจากกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต่อมา “กลุ่ม 4 กุมาร” ได้ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรค พปชร. เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563  ที่โรงแรมเซนทราแกรนด์ แอท เซนทรัลพลาซา ลาดพร้าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ปัญหาที่เกิดขึ้นในพรรค พปรช.ที่ผ่านมาทำให้การทำงานของกลุ่ม 4 กุมารมีปัญหา พบว่าข้าราชการเกียร์ว่าง การผลักดันงานออกไปลำบาก ตลอดจนการผลักดันนโยบายสำคัญในคณะรัฐมนตรีก็ไม่สามารถทำได้ เช่น นโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน ที่ถูกรัฐมนตรี ในพรรคพลังประชารัฐด้วยกันขัดขวาง จึงได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง

 

การลาออกของนายสมคิด และกลุ่ม 4 กุมารครั้งนี้ จะทำให้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่างลง 4 ตำแหน่ง คือ รองนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม