พาณิชย์ลุ้นได้ผอ.อคส.คนใหม่ หลังเก้าอี้ว่างมานานกว่า 2 ปี 

16 ก.ค. 2563 | 08:20 น.

ลุ้นได้ผอ.อคส.คนใหม่หลังร้างมานานกว่า 2 ปี เปิดสรรหาอีกรอบเน้นมืออาชีพด้านส่งออก-นำเข้า รองรับนโยบาย “จุรินทร์” ที่ต้องการให้อคส.เป็นองค์กรที่ช่วยเหลือเกษตรกร

หลังจากที่นางอินทิรา โภคปุณยารักษ์ อดีตผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า(อคส.) ที่หมดวาระไปเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 ซึ่งอคส.ได้มีการเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจมาตั้งแต่เดือนเมษายนรอบแรกและขยายรอบการรับสมัครเพิ่มจนถึง ณ ปัจจุบันพบว่ามีผู้มาสมัครสนใจเพียง 3 รายเท่านั้น ซึ่งอคส.ยังไม่มีการเรียกผู้สมัครเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์แต่อย่างใด ส่งผลให้เก้าอี้ผู้อำนวยการ อคส.รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ว่างมาเกือบ 2 ปี

 

ล่าสุดนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการอคส. เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าว่า ขณะนี้ได้เปิดรับสมัครผอ.อคส.อีกหลังจากที่ชะลอออกไปนานซึ่งได้เปิดรับสมัครไปตั้งแต่วันที่  3 กรกฎาคม-15 กรกฎาคม 2563 ทั้งนี้คุณสมบัติที่ต้องการในตอนนี้คือความเป็นมืออาชีพที่เก่งด้านการค้าเพราะอคส.ต้องดูทั้งการส่งออกและนำเข้า และเพื่อรองรับนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการให้อคส.เป็นกลไกช่วยเหลือเกษตรกร

พาณิชย์ลุ้นได้ผอ.อคส.คนใหม่  หลังเก้าอี้ว่างมานานกว่า 2 ปี 

                                       วิชัย โภชนกิจ

“วันที่ 16 กรกฎาคมนี้ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดน่าจะได้เห็นโฉมหน้าว่าที่ ผอ.อคส.คนใหม่ในเบื้องต้น ซึ่งอยากให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาสมัครเยอะๆ ส่วน 3 รายที่มาสมัครครั้งก่อนนั้นก็จะให้มาแสดงวิสัยทัศน์เพราะถือว่าแสดงความสนใจมาแล้ว แต่หากยังมีจำนวนผู้สมัครไม่กี่รายก็อาจจะพิจารณาขยายเวลาสมัครออกไป แม้ว่าจะทำให้ช้าลงแต่เพื่อหาคนที่มีความเหมาะสมช้าอีกสักหน่อยคงไม่เป็นไร ส่วนจะเทียบเชิญผู้ที่เหมาะสมนั้นยังไม่มี”

 

ด้านนายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการ (ประธานบอร์ด) อคส.กล่าวว่าคุณสมบัติของผอ.อคส.จะต้องเก่งด้านการตลาดเพื่อรองรับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่าหลังจากที่อคส.เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่ายังไม่มีผู้สนใจยื่นใบสมัครมา คาดน่าจะมีการขยายระยะเวลาการเปิดรับสมัครออกไปอีก ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 มีผู้มาสมัครสนใจเพียง 3 รายเท่านั้น

 

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,592 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563