เกรย์มาร์เก็ต ตบเท้าถล่มราคา มอเตอร์โชว์

16 ก.ค. 2563 | 10:35 น.

ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระรายใหญ่ เรียงหน้าลุย “บางกอก มอเตอร์โชว์ 2020” ด้วยชุดแต่งพรีเมี่ยม ตั้งเป้าขาย อัลฟาร์ด เวลไฟร์ พร้อมลดราคากระหน่ำ โดย ETON ยึดพื้นที่ 340 ตรม. จอดรถเพิ่มเป็น 12 คัน ส่วน BRG มากับ M’z SPEED หวังขายรวมทุกรุ่นงานนี้ 60 คัน

บางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 จัดระหว่างวันที่ 15-26 กรกฎาคมนี้ ที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพค เมืองทองธานี นอกจากจะมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ขาประจำแล้ว บรรดาผู้นำเข้าอิสระ(เกรย์มาร์เก็ต) ต่างใช้เวทีนี้ปั้นยอดขาย พร้อมสร้างภาพลักษณ์และพื้นที่ยืนในธุรกิจที่ชัดเจน

ปีนี้ 2 บริษัทใหญ่ ETON กับ BRG เจียดเงินลงทุนรายละไม่ตํ่ากว่า 4-5 ล้านบาท ออกงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 ที่ถูกเลื่อนจากกำหนดเดิม(เดือนมีนาคม) มา 3 ครั้ง จนลงตัวกับมาตรการผ่อนคลายการดำเนินชีวิตในช่วงโควิด-19 ของรัฐบาล สามารถจัดงานได้ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม นี้ บนพื้นรวม 170,960 ตรม. พร้อมรถยนต์ 27 แบรนด์ รถจักรยานยนต์ 12 แบรนด์

ด้าน ETON ฟู่ฟ่าอลังการ ด้วยการซื้อพื้นที่ในงาน 340 ตรม. สามารถจอดรถได้ 12 คัน โดยไฮไลต์หวังขายหนีไม่พ้นรถอเนกประสงค์นำเข้าจากญี่ปุ่น ซึ่งตามข้อกำหนดของผู้จัดงาน “กรังด์ปรีซ์” ชัดเจนว่า ห้ามเกรย์มาร์เก็ตนำรถตรงรุ่น หรือสื่อสารว่าเป็นรถแบรนด์เดียวกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์มาออกงานนี้ ดังนั้น เกรย์มาร์เก็ต ทุกค่ายต้องใช้วิธีเลี่ยงด้วยการขายพร้อมชุดแต่ง

เกรย์มาร์เก็ต ตบเท้าถล่มราคา มอเตอร์โชว์

สำหรับ ETON มากับโตโยต้า อัลฟาร์ด และเวลไฟร์ พร้อมชุดแต่ง Junction Produce Version 2 โดดเด่นด้วย สเกิร์ตหน้า-หลัง และปลายท่อไอเสียคู่สแตนเลสแท้ ซึ่งชุดแต่งนี้มีมูลค่ากว่า 1 แสนบาท จะแถมให้ฟรีกับรถที่ตั้งราคาขายเริ่มต้น 2.79 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีชุดแต่ง ROJAM กับรถมินิเอ็มพีวีอย่าง โตโยต้า Voxy และ Esquire อีกด้วย

เกรย์มาร์เก็ต ตบเท้าถล่มราคา มอเตอร์โชว์

นายพีรศุษม์ ตันติยันกุล กรรมการผู้จัดการ อีตั้น กรุ๊ป เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจในสถานการณ์โควิด-19 ยังคาดการณ์ลำบาก แต่เชื่อว่าตลาดยังมีกำลังซื้อ เพียงที่ผ่านมาคนอาจจะไม่มีอารมณ์จับจ่ายใช้สอย ซึ่งงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ผู้คนที่มาเดินจะมากหรือน้อยยังไม่รู้ แต่คนที่ตัดสินใจเข้างานมาแล้ว น่าจะเป็นคนที่ต้องการซื้อรถจริงๆ

กลุ่มลูกค้าของบริษัทอยู่ในระดับ B+ ยิ่งในช่วงโควิด-19 พบว่า มีสัดส่วนลูกค้าซื้อรถด้วยเงินสดมากขึ้น จากเดิม เงินสด/ไฟแนนซ์ 50 : 50 ตอนนี้เงินสดขยับสัดส่วนเป็น 60%

“ช่วงนี้ บริษัทต้องปรับตัวเช่นกัน ทั้งการขาย การสื่อสารออนไลน์ ส่วนราคาถือว่าเป็นโอกาส ของผู้บริโภคที่จะได้ของถูก อย่าง อัลฟาร์ด หรือ เวลไฟร์ เราก็ต้องลดกำไรลงมา ตอนนี้ถือว่ากำไรบางมากๆ แต่จำเป็นต้องทำ ส่วนเป้าหมายการขายภายในงานมอเตอร์โชว์ตั้งไว้ 60 คัน จากยอดทั้งปี 500 คัน และภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ยังเตรียมเปิดตัวโตโยต้า แฮร์ริเออร์ โฉมใหม่ อีกด้วย” นายพีรศุษม์ กล่าว

ฝั่ง BRG โดยนายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส ประธานกรรมการบริหาร บีอาร์จี กรุ๊ป เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทร่วมงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 9 ด้วยไฮไลต์ New M’z SPEED อัลฟาร์ด/เวลไฟร์,สเต็ปแวกอน สปาด้า รวมถึงการตกแต่งข้ามสายพันธุ์ กับ M’z SPEED ปอร์เช่ มาคันน์ และ M’z SPEED เบนซ์ วีโต้ ที่เน้นความหรูหรา ดุดัน จากสเกิร์ตด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง ปลายท่อไอเสียคู่ 2 ฝั่ง ประกบล้ออัลลอยขนาด 19-22 นิ้ว

เกรย์มาร์เก็ต ตบเท้าถล่มราคา มอเตอร์โชว์

สำหรับ M’z SPEED อัลฟาร์ด/เวลไฟร์ ราคาพิเศษ 2.99 ล้านบาท ฟรีชุดแต่งมูลค่า150,000 บาท โดยบริษัทตั้งเป้าขายในงานนี้ 60 คัน

“งานมอเตอร์โชว์ปีนี้ แต่ละค่ายต้องสู้กันเลือดสาด สำหรับ BRG เตรียมข้อเสนอที่น่าสนใจมากมาย โดยมองว่า กลุ่มลูกค้ามุ่งหวัง หรือคนที่กำลังเล็งๆรถอยู่ จะเข้ามาจบการขายในงานนี้ ขณะเดียวกันลูกค้าที่เดินงานจะเป็นกลุ่มที่เข้ามาซื้อรถจริงๆ” นายสมศักดิ์ กล่าว

นอกจาก 2 ผู้นำเข้าอิสระรายใหญ่ BRG และ ETON แล้ว ดาวรุ่งอย่าง “บี ออโตฮาวส์” เข้างานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 เช่นกัน ด้วยชุดแต่ง
“โรเว่น” (ROWEN) จากประเทศญี่ปุ่น กับรถอัลฟาร์ด เวลไฟร์ รวมถึงชุดแต่งดังจากเยอรมนี เทค-อาร์ต (TECHART) ที่มากับ ปอร์เช่ 911 และ พานาเมร่า ส่วนเกรย์มาร์เก็ตสายป่านยาวอีกราย “เท็ดดี้ ออโต้เซลส์” มากับชุดแต่ง LX Mode

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,592 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563