รถไฟฟ้าสายสีเขียวบูม‘คูคต’  ‘เสนา’ จุดไฟตลาดแนวราบ  ดันโซลาร์ กระชากดีมานด์ชนชั้นกลาง

17 ก.ค. 2563 | 19:00 น.

บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ สร้างความคึกคักตลาดแนวราบ หวนพัฒนาทาวน์โฮมในรอบ 10 ปี ชูติดโซลาร์แห่งแรก แข่งขันชิงยอดขายดีมานด์กลุ่มคนระดับกลาง นำร่องทำเล “ลำลูกกา ปทุมธานี” รับอานิสงค์รถไฟฟ้าสายสีเขียว คูคต เปิดให้บริการ

ชาวคูคต จังหวัดปทุมธานี รอใจจดใจจ่อ ให้บริการ เส้นทางวิ่งผ่านเข้าเมือง ขณะดีเวลอปเปอร์ ตุนที่ดินรอบสถานีได้อานิสงค์ ขึ้นคอนโดมิเนียม และบ้านแนวราบรองรับกำลังซื้อ กันอย่างคึกคักโดยชูจุดขายที่แตกต่างกันออกไป

นายประกิต อัครเสรีนนท์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจ ว่าหลังจากบริษัทเล็งเห็นพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปมาก จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้ามากดดันวิถีชีวิตและการอยู่อาศัยแบบมีระยะห่าง ทำให้ดีมานด์ในโปรดักต์กลุ่มแนวราบเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน พบมีผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมเปลี่ยนใจมาซื้อบ้านเป็นจำนวนมาก โดยความคึกคักของตลาดดังกล่าว ยังสะท้อนได้มาจากการปรับตัวของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ที่ต่างชะลอแผนการลงทุนในตลาดคอนโดฯ และหันมาโฟกัสในโปรดักต์แนวราบแทน

รถไฟฟ้าสายสีเขียวบูม‘คูคต’  ‘เสนา’ จุดไฟตลาดแนวราบ   ดันโซลาร์ กระชากดีมานด์ชนชั้นกลาง

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีพอร์ตสินค้าแนวราบที่อยู่ระหว่างการขายและทยอยก่อสร้าง รวม 7 โปรเจ็กต์ โดยตั้งแต่ต้นปี จนถึง ณ สิ้นเดือนมิถุนายน มียอดขายแล้วกว่า 500 ล้านบาท ขณะเป้ายอดขายทั้งปี 2563 วางไว้ 1.8 พันล้านบาท ซึ่งนับเป็นสัดส่วนประมาณ 15% จากเป้ายอดขายทั้งหมด อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนเพิ่มสัดส่วนยอดขายในกลุ่มแนวราบให้สูงขึ้นอีก เพื่อปรับให้สอดคล้องรับโอกาสจากดีมานด์ความต้องการที่มีแนวโน้มดีกว่าในตลาดคอนโดฯ โดยเฉพาะในกลุ่มคนระดับรายได้ปานกลาง 2.5-3 หมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักในตลาดทาวน์โฮม พบลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างบริษัทเอกชน มีการ Work From Home ขณะบางส่วนทำธุรกิจส่วนตัวค้าขายออนไลน์ ซึ่งต่างต้องการพื้นที่รองรับ สวนทางกับภาระรายจ่ายค่อนข้างมาก กลายเป็นโจทย์ความท้าทายในการพัฒาโปรดักต์ที่ตอบโจทย์มากที่สุด

ล่าสุด บริษัทเตรียมเปิดนิวโปรดักต์ “ทาวน์โฮมติดโซลาร์” เจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง โดยถือเป็นโปรเจ็กต์แรกของไทย ขนาดติดตั้งโซลาร์ 1.28 กิโลวัตต์ ภายในโครงการ “เสนา วิลล์ ลำลูกกา คลอง 6” ชูจุดเด่น ช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าที่เกิดเพิ่มขึ้นระหว่างวัน จากการ Work From Home โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องไฟฟ้าหลัก เช่น แอร์ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น อายุการใช้งาน 25 ปี

“บริษัทเล็งเห็นโอกาสหลังสถานการณ์โควิด ปัจจุบันพอร์ตแนวราบอยู่ที่ 15% แต่ตั้งใจจะเพิ่มสัดส่วนขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มทาวน์โฮม 2 ชั้น ราคาเริ่มไม่ถึง 3 ล้านบาท โปรเจ็กต์นี้นอกจากเป็นทาวน์โฮมแรกของไทยที่ติดโซลาร์แล้ว ยังถือเป็นโครงการทาวน์โฮมแรกที่เรากลับมาพัฒนาในรอบกว่า 10 ปีด้วย ตั้งเป้ายอดขายวันพรีเซล 20 ล้านบาท ขณะช่วงปลายปีเตรียมเปิดอีก 1 โครงการ ย่านพุทธมณฑลสาย 7”

นายประกิต ยังกล่าวถึงทำเล ลำลูกกา-ธัญบุรี ว่า ปัจจุบันยังเป็นทำเลที่ดีมานด์ความต้องการสูงในกลุ่มแนวราบ ทั้งกลุ่มทาวน์โฮมราคามากกว่า 2 ล้านบาท และ บ้านเดี่ยว-บ้านแฝด 4-5 ล้านบาท โดยมีอัตราดูดซับ 4-5 หลังต่อเดือน ซึ่งตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่เกิดขึ้น มีเพียงโครงการเก่าซึ่งพัฒนาโดยผู้ประกอบการรายใหญ่ก่อนหน้า รวมรัศมี 10 กิโลเมตร มีสินค้าเหลือขายประมาณ 1 พันหน่วย ขณะราคาที่ดิน (พัฒนาแล้ว) เฉลี่ยขายที่ 5.3 หมื่นบาทต่อตารางวา อย่างไรก็ตาม คาดในอนาคตทำเลดังกล่าวจะคึกคักได้รับอานิสงส์จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายจากหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่จะแล้วเสร็จ (กำหนด ธ.ค 2563) ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางมากยิ่งขึ้น 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,592 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563