"อียิปต์" ติดเชื้อพุ่ง 83,000 ราย  รัฐจัดหน้ากากเอื้ออาทรขาย 2 ชิ้น/ครอบครัว

15 ก.ค. 2563 | 01:51 น.

รัฐบาลอียิปต์เร่งจัดหาหน้ากากอนามัยราคาประหยัดมาจำหน่ายให้แก่ประชาชน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศยังพุ่งแรง และยอดผู้เสียชีวิตก็เกือบแตะ 4,000 รายแล้ว

 

หลังจากที่มีข่าว นายทหารชาวอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยได้รับการยกเว้นการกักตัว แต่กลับไปปรากฎตัวตามสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดระยอง ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมหรือห้างสรรพสินค้า สร้างความหวั่นวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวในประเทศไทย ทางด้านสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิดในอียิปต์ เองกลับยิ่งน่าประหวั่นพรั่นพรึงกว่าหลายเท่า โดยล่าสุด ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในอียิปต์ได้ทะยานขึ้นเป็น 83,000 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวมีจำนวนทั้งสิ้น  3,935 ราย

"อียิปต์" ติดเชื้อพุ่ง 83,000 ราย  รัฐจัดหน้ากากเอื้ออาทรขาย 2 ชิ้น/ครอบครัว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลอียิปต์เริ่มเสนอขายหน้ากากอนามัยในราคาถูกให้แก่ประชาชนเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) พร้อมกับกำหนดให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐ เช่นเดียวกับข้าว ขนมปัง และน้ำตาล โดยรัฐบาลเสนอขายหน้ากากอนามัยดังกล่าวในราคาเพียง 8.5 ปอนด์อียิปต์/ชิ้น (0.50 ดอลลาร์สหรัฐ) หรือราว 15 บาท และจำกัดการซื้อ โดยอนุญาตให้แต่ละครัวเรือนสามารถซื้อได้เพียง 2 ชิ้นเท่านั้น

"อียิปต์" ติดเชื้อพุ่ง 83,000 ราย  รัฐจัดหน้ากากเอื้ออาทรขาย 2 ชิ้น/ครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารอียิปต์ ทั้งกองทัพติดโควิดตั้งแต่มีนาคม

วินาที “ทหารอียิปต์” ติดโควิด- 19 เดินห้างฯระยอง

 “ระยอง” เงียบเหงาหลังพบ “ทหารอียิปต์ติดโควิด”

ทั้งนี้ หน้ากากอนามัยดังกล่าวทำจากผ้าฝ้าย ซึ่งสามารถนำไปซักล้างทำความสะอาดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้

 

ข่าวระบุว่า รัฐบาลอียิปต์เตรียมวางจำหน่ายหน้ากากอนามัยดังกล่าวจำนวน 19 ล้านชิ้นภายในสิ้นเดือนนี้ และตั้งเป้าผลิต 40 ล้านชิ้นในเดือนก.ค.-ส.ค. โดยมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเป็นลำดับ และคาดหวังว่าเมื่อประชาชนส่วนใหญ่สวมหน้ากากอนามัยก็จะช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศอียิปต์ได้

 

ปัจจุบัน อียิปต์มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมจำนวนรวม 83,000 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 3,935 ราย

 

ข้อมูลอ้างอิง

Egypt offers reusable face masks in state subsidy scheme

Egypt to produce government-approved, low-priced cloth masks to curb coronavirus