ขันน็อต ศบค. วางคู่มือปฏิบัติชัดเจน

15 ก.ค. 2563 | 02:00 น.

ขันน็อต ศบค. วางคู่มือปฏิบัติชัดเจน : บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3592 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 16-18 ก.ค.63

ขันน็อต ศบค.

วางคู่มือปฏิบัติชัดเจน
 

     ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ออกมาแถลงนัดพิเศษทันที โดยเฉพาะภายหลังเกิดเหตุการณ์ทหารชาวอียิปต์ที่เข้ามาประเทศไทยและไม่ผ่านการตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 โดยเพิ่งมาตรวจภายหลัง ซึ่งปรากฏว่าพบเชื้อและทหารในคณะนั้น แหกกฎ กติกา ไม่ได้พักอยู่แต่ในโรงแรมตามที่แจ้ง แต่กลับออกไปเที่ยวห้างสรรพสินค้าใน จ.ระยอง รวมทั้งกรณีบุตรสาววัย 9 ขวบของอุปทูตซูดานที่เข้ามาใน กทม.และตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้สร้างความวิตกกังวลว่าจะเป็นเหตุให้ประเทศไทยซึ่งปลอดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศอย่างน้อย 50 วันจะกลับไปสู่การระบาดระลอกใหม่
 

     กระแสพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 หรือศบค. รวมทั้งหน่วยงานทางด้านความมั่นคง กองทัพ ในลักษณะที่ผ่านมาร้องขอให้ประชาชนการ์ดอย่าตก ไม่หละหลวมในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ศบค.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับปล่อยให้การ์ดตกเสียเอง โดยเฉพาะการปล่อยให้บางคณะบุคคลหรือที่เรียกกันว่า วีไอพี ไม่ต้องผ่านการกักกัน ตรวจโรคทั้งที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

     โฆษกศบค.และนายกรัฐมนตรีได้ออกมาแสดงความเสียใจและกล่าวขอโทษต่อคนไทยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศทบทวนมาตรการ โดยเฉพาะมาตรการที่ใช้กับนักการทูต นักธุรกิจ เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ ที่ขาดความรับผิดชอบตามที่รับปาก มีการออกไปนอกพื้นที่ จึงได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศหารือสถานทูตต่างๆว่า อย่าให้เกิดขึ้นอีก ตลอดจนการยกเลิกเที่ยวบินจากอียิปต์เข้าไทยทั้งหมดทันที พร้อมกับให้ระงับ ชะลอ เที่ยวบินจากต่างประเทศจนกว่าจะแก้ปัญหาหรือปิดจุดอ่อน ช่องโหว่ทั้งหมด เพราะส่งผลกระทบความเชื่อมั่น ความมั่นคง และเศรษฐกิจ
 

     เหตุการณ์ทหารชาวอียิปต์ตลอดจนนักการทูตซูดาน สะท้อนความเผลอเรอและการทำงานที่เชื่อมโยงกันภายใต้ ศบค.ที่มีความจำเป็นต้องขันน็อตให้แน่นขึ้น โดยเฉพาะการวางผังการทำงานที่ชัดเจนของแต่ละฝ่ายภายในศูนย์ โดยระดับผู้บริหารภายในศูนย์ จะต้องมีความละเอียดรอบคอบมากขึ้นในการทำงาน สั่งการไปยังฝ่ายปฏิบัติการที่ต้องสอดประสานกันโดยอัตโนมัติ มีคู่มือการปฏิบัติงานที่ชัดเจน รวมทั้งคู่มือแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่ต้องปฏิบัติ โดยไม่ละเลยในขั้นตอนใด ขั้นตอนหนึ่ง
 

     ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนหรือยารักษาโรคโควิด-19 ยังไม่อาจไว้วางใจสถานการณ์ได้ โดยเฉพาะยอดติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในต่างประเทศที่ข้อมูลแสดงให้เห็นเป็นรายวัน นอกจากขอโทษและแสดงความเสียใจแล้ว ต้องปรับปรุงการทำงานโดยเร่งด่วน ส่วนคนไทยก็ยังมีหน้าที่ในการป้องกันตัวเองอย่างเข้มแข็ง ไม่ชี้นิ้วกล่าวหาโทษกันไปโทษกันมาและพาให้ตัวเองหละหลวมไปด้วย เราไม่อาจให้โควิด-19 ล้อเล่นกับชีวิตได้