เปิดไทม์ไลน์ ลูกทูตซูดาน ใช้ลิฟท์

14 ก.ค. 2563 | 12:19 น.

เปิดไทม์ไลน์กลุ่มเสี่ยงสัมผัสติดเชื้อโควิด-19 ใช้ลิฟท์ร่วมลูกทูตซูดาน 15 ราย

มีรายงานจากเพจ Thailand FACT Today อธิบายถึง กรณีของเด็กหญิงชาวซูดานซึ่งเป็นผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคโควิด-19 ระบุว่า ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้รับแจ้งจากสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองว่า 

พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโคโรนาไวรัส เป็นลูกสาวของอุปทูตซูดาน ประจำประเทศไทย ทีมเฉพาะกิจลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติมที่บ้านพักสถานทูตซูดาน และคอนโดมิเนียม ONE X (วัน เอ็กซ์) เพื่อติดตามประวัติเสี่ยง ผู้สัมผัส เพื่อให้คำแนะนำในการควบคุมโรค สอบสวนพบว่าอยู่กันในลักษณะครอบครัวใหญ่ คือ ปู่ ย่า มารดา และน้องสาว 3 คน ในบ้านพักชั้นเดียว 3 ห้องนอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์ลูกทูต 9 ขวบ ติดโควิด

กักตัวแล้ว 22 คนในกทม.ใกล้ชิดลูกทูต

 

มารดาจะเป็นผู้ขับรถออกไปซื้ออาหารมารับประทาน ไม่มีคนมาเยี่ยมที่บ้าน เด็กหญิง 9 ขวบ ไม่ได้ออกนอกบ้านตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. 2563 ขณะอยู่บ้านไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย มีการรับประทานอาหารใช้จานชามร่วมกัน ทานอาหารด้วยมือ และไม่มีผู้ใดในบ้านป่วย

 

7 ก.ค. 2563 มารดา พาลูกสาว 4 คน ไปตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสด้วยวิธี Nasopharyngeal Swab ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และปฏิเสธการสัมผัสคนไข้อื่นในโรงพยาบาล และผลตรวจไม่พบเชื้อ

 

9 ก.ค. 2563 ปู่ขับรถมาส่งขึ้นเครื่องบิน เดินทางด้วยการบินอียิปต์แอร์ MZ3277 มีคนไทยเดินทางมาในลำเดียวกัน 245 คน ที่นั่งเด็กหญิง 9 ขวบ คือ 22H และเครื่องบินจอดเติมน้ำมันที่ไคโร ประเทศอียิปต์ โดยไม่มีผู้ออกจากเครื่องบิน

 

10 ก.ค. 2563 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 05.40 น. ผ่านการตรวจคัดกรองตามมาตรฐานกรมควบคุมโรค ส่งตรวจ Nasopharyngeal Swab และ Throat swab ที่สนามบิน โดยอุปทูตซูดานซึ่งเป็นบิดา พร้อมคนขับรถ 1 คน และเจ้าหน้าที่ทูต 1 คน สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอด เดินทางไปที่พักคอนโดมิเนียม วัน เอ็กซ์ ไม่ได้จอดแวะพักที่ใด

 

09.25 น. ถึงคอนโดฯ ที่พัก เด็กหญิง 9 ขวบ สวมใส่หน้ากากอนามัย ส่วนน้องสาวคนเล็กและมารดาไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย ขึ้นลิฟต์หมายเลข 3 จากทั้งหมด 4 ตัว ไม่ได้พูดคุย หรือใช้ลิฟต์ร่วมกับผู้ใด และในวันเดียวกันมีเจ้าหน้าที่โทรแจ้งผลตรวจว่าเด็กหญิง 9 ขวบ ผลเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 และติดต่อโรงพยาบาลที่จะรับรักษาตัวไว้ล่วงหน้า

 

11.38 น. มีรถของสถานทูตพร้อมคนขับที่สวมใส่หน้ากากมารับไปโรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ ระหว่างการรักษาพบมีอาการปอดอักเสบ และขอย้ายไปรักษายังสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

 

12 ก.ค. 2563 ในเวลา 04.00 น. ผู้สัมผัสในครอบครัวทั้งหมดย้ายไปอยู่บ้านพักสถานทูตซูดาน ซอยสวนพลู โดยบิดาอาศัยร่วมกับภรรยาและลูกอีก 3 คน

 

ทั้งนี้ ระหว่างอยู่ที่คอนโดฯ วันที่ 10-12 ก.ค. ครอบครัวอยู่ในห้องไม่ได้ออกไปใช้บริการสระว่ายน้ำ หรือฟิตเนส โดยมีบิดาซื้ออาหารมาให้ 1 ครั้ง และลงมาเปลี่ยนรีโมตแอร์ให้อีก 1 ครั้ง ห้องพักอยู่ชั้น 19 คอนโดฯ นี้มีทั้งหมด 329 ห้อง มีผู้อาศัยจริง 200 ห้อง เป็นชาวต่างชาติประมาณ 70% ซึ่งคอนโดฯ แห่งนี้เคยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว 2 คน ในช่วงเดือน มี.ค. มีการประกาศมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 จำกัดคนขึ้นลิฟต์ ทำความสะอาดลิฟต์ทุกตัวด้วยแอลกอฮอล์ ถูพื้นทุกวันด้วยน้ำยาฟอกขาว และลูกบ้านประมาณ 50% ไม่ใส่หน้ากากเมื่ออยู่ในลิฟต์ ซึ่งส่วนนี้ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด

 

สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากกรณีนี้มีจำนวน 7 ราย

 

คนในครอบครัว 5 ราย

คนขับรถ 1 ราย

เจ้าหน้าที่สถานทูต 1 ราย

ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 15 ราย คือ ผู้ใช้ลิฟต์ต่อจากครอบครัวนี้